A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tạo nguồn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

14:53 | 31/07/2018

Được thành lập từ cuối năm 2016, mô hình “Tổ làm công” của Chi hội Phụ nữ buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar (huyện Cư Mgar)...

...đã phát huy hiệu quả trong việc tạo nguồn vốn hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Chị Hoàng Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Ea Kiêng cho biết, Chi hội hiện có 78 hội viên, cuộc sống của chị em trong buôn chủ yếu dựa vào nương rẫy, những gia đình ít đất hoặc không có đất sản xuất thường không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh... Trước thực tế đó, các chị em trong buôn đã họp lại, thống nhất thành lập mô hình “Tổ làm công” với mục đích tạo việc làm cho các chị em, gây dựng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất. Ngay sau khi thành lập, mô hình đã thu hút 33 hội viên tham gia, được chia làm 2 nhóm để thực hiện. Lúc đầu, các chị em trong tổ thường tự kiếm công việc rồi liên hệ cùng nhau đi làm, về sau bầu ra tổ trưởng đứng ra liên hệ với các gia đình cần thuê nhân công để giới thiệu cho các chị em tổ viên. Vì làm nông nên công việc hầu như có quanh năm như: làm cỏ, cắt cành, hái cà phê, tiêu, đào bồn… ai cảm thấy sức khỏe mình phù hợp với công việc nào sẽ nhận việc đó làm. Nhờ vậy, chị em có việc làm thường xuyên hơn so với trước đây, thu nhập vì thế cũng ổn định hơn.

Nhờ tham gia “Tổ làm công” chị Dương Thị Nhàn đã có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Không chỉ tạo việc làm cho chị em, “Tổ làm công” của buôn Ea Kiêng còn giúp các thành viên có vốn phát triển sản xuất thông qua việc vận động tổ viên trích lại một phần tiền công để gây quỹ. Trung bình mỗi tháng, mỗi chị em tổ viên sẽ trích ra hai ngày công (tương đương với 300 ngàn đồng) để đóng góp vào nguồn quỹ của tổ. Sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, nguồn quỹ của tổ đã tăng lên hơn 160 triệu đồng, qua đó giải quyết cho các thành viên vay, ưu tiên những hộ khó khăn được vay trước. Có công việc, lại có vốn làm ăn, nhiều chị em đã thoát nghèo, vươn lên xây dựng kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Chị Dương Thị Nhàn (tổ viên) chia sẻ, trước đây cả gia đình 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào cà phê, nhưng từ khi tham gia “Tổ làm công” chị đã có việc làm thường xuyên hơn trước, có thêm tiền trang trải cuộc sống, lo cho con cái. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn cho vay của tổ mà chị đã đầu tư thêm chuồng trại để phát triển đàn heo, đến nay chị có hơn 50 con heo, cho lợi nhuận gần 50 triệu đồng/ năm.

Các chị em trong “Tổ làm công” ra quân trồng hoa dọc các tuyến đường buôn Ea Kiêng.

Đánh giá về mô hình “Tổ làm công” của Chi hội phụ nữ buôn Ea Kiêng, bà Thái Thị Anh Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tar cho biết, mô hình “Tổ làm công” ở buôn Ea Kiêng đã phát huy tác dụng rõ rệt, vừa giúp chị em có thêm việc làm, vừa hỗ trợ nguồn vốn vay sản xuất để phát triển kinh tế, lại tăng thêm tình đoàn kết, tương trợ giữa các chị em tổ viên. Đây là một mô hình cần được nhân rộng trên địa bàn xã để giúp nhiều lao động có việc làm ổn định, tăng thu nhập, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Huyền Diệu

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ