A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Các công trình thủy lợi Dự án Giảm nghèo ở Krông Nô phát huy hiệu quả

16:51 | 01/03/2019

Từ nguồn vốn của Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tỉnh Đắk Nông, huyện Krông Nô đầu tư xây dựng một số công trình thủy lợi phục vụ tưới cho hàng trăm ha lúa, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.

Cụm đập dâng, phay chắn suối trên cánh đồng Đắk D’rô, xã Đắk D’rô, giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất

Tại thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú, từ năm 2017, khi công trình thủy lợi thuộc Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tỉnh Đắk Nông tại bon K’tắk đi vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu nước tưới cho hơn 100 ha cây trồng các loại; trong đó hơn 27 ha lúa nước, 52 ha cà phê và 25 ha ngô, với 102 hộ hưởng lợi. Khi công trình đi vào hoạt động, nguồn nước tưới ổn định, bà con nơi đây cũng sản xuất tăng vụ từ 1 vụ lên 2 vụ/năm.

Ông Y Blông, thôn Phú Lợi cho biết: Gia đình tôi có hơn 3 sào lúa nước và hơn 1 ha cà phê. Những năm trước, khi chưa có công trình thủy lợi, vào mùa nắng hạn, đêm nào tôi cũng thức trắng ngoài đồng để lấy nước cho lúa. Thế nhưng nước không đủ cho ruộng nên có vụ hơn phân nửa diện tích lúa bị khô héo, còn lại năng suất rất thấp.

Theo ông Y B’lông, từ khi có công trình thủy lợi, ruộng lúa được tưới nước đầy đủ nên vụ nào cũng xanh tốt, năng suất tăng hơn nhiều so với trước đây. Bà H Blức cũng ở thôn Phú Lợi cho hay: Gia đình tôi có 3 sào ruộng, nhưng do chân ruộng cao nên chỉ sản xuất được một vụ hè thu, còn vụ đông xuân bỏ hoang. Khi công trình đưa vào sử dụng, tôi đã cấy thêm được vụ đông xuân và còn bơm tưới nước cho 1 ha cà phê của gia đình. Theo người dân nơi đây, nhiều hộ trước đây tận dụng nguồn nước tự nhiên để gieo sạ vụ đông xuân sớm, nhưng cuối vụ gặp khô hạn nên 1 sào chỉ thu được 3 tạ thóc. Còn bây giờ, bà con không phải lo thiếu nước mà năng suất lúa cũng tăng gấp 2 – 3 lần. Do vậy, nhiều hộ không còn lo thiếu ăn nữa.

Còn tại xã Đắk D’rô, khi cụm đập dâng, phay chắn suối và hệ thống kênh tưới bê tông trên cánh đồng Đắk D’rô, xã Đắk D’rô đi vào hoạt động cũng đã góp phần phục vụ tưới cho hơn 100 ha lúa nước, giúp cho khoảng 200 hộ dân trên địa bàn xã hưởng lợi. Cụm đập dâng, phay chắn suối Đắk D’rô và hệ thống kênh tưới bê tông cánh đồng Đắk D'rô được hoàn thành năm 2017, với tổng mức đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới. Đây là công trình xuất phát từ nguyện vọng của người dân nơi đây từ nhiều năm nên việc triển khai xây dựng cụm đập dâng đã đáp ứng mong mỏi của bà con. Công trình hoàn thành đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế địa phương, người dân nơi đây hết sức phấn khởi.

Theo ông Trần Văn Hạ, cán bộ Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Krông Nô thì tổng kinh phí đầu tư cho 2 công trình thủy lợi tại cánh đồng Đắk D'rô và công trình thủy lợi bon K'tắk, xã Quảng Phú là hơn 6,4 tỷ đồng. Các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương được xây dựng đi vào hoạt động đã giúp người dân các thôn, bon vùng sâu, vùng xa của huyện chủ động nguồn nước tưới, mở rộng diện tích sản xuất, tăng mùa vụ, năng suất cây trồng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Kim Ngân

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ