A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Song: Chủ động chống hạn cục bộ

10:16 | 06/03/2019

Cũng như một số địa phương khác trong tỉnh Đắk Nông, do nắng nóng khá khốc liệt ngay đầu mùa khô, mực nước ở nhiều hồ đập trên địa bàn Đắk Song đã hạ thấp, gây ra tình trạng hạn hán cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều hộ dân.

Qua khảo sát, đến cuối tháng 2, địa bàn huyện đã có 4  vùng tưới có nguy cơ khô hạn cao cần chủ động các phương án ứng phó.

Công trình thủy lợi Cư P'rông, xã Đắk Hòa dự báo nước sẽ hạ nhanh đầu tháng 3

Theo Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Song, đơn vị hiện đang quản lý 26 công trình thủy lợi. Đa phần các công trình đều có dung tích vừa và nhỏ nên lượng nước hữu ích thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu dùng nước thực tế của Nhân dân. Dù thực hiện việc đóng cống trữ nước sớm nhưng đến nay, hầu hết các công trình trên địa bàn đều đã hạ mực nước, một số công trình mực nước hạ khoảng 1 m, thậm chí có công trình hạ hơn 2 m nên khô hạn cục bộ đang được cảnh báo tại nhiều nơi.

Tại hồ thủy lợi Đắk M’Druong, thuộc địa bàn thị trấn Đức An, công trình có dung tích hữu ích là 188.800 m3 nước phục vụ nhu cầu tưới cho hơn 33 ha cây công nghiệp của Nhân dân. Đến nay, mực nước tại hồ đã thấp hơn 2,6 m so với mực nước dâng bình thường. Do không có nguồn nước tưới bổ sung nên phần lớn diện tích cây công nghiệp (cà phê, tiêu) thuộc khu vực này bị ảnh hưởng do thiếu nước tưới.

Còn tại công trình hồ chứa Đắk Mol, xã Đắk Hòa, đến ngày 20/2, mực nước đang còn 95% so với mực nước dâng bình thường nhưng đến cuối tháng 2 và dự báo đầu tháng 3, mực nước sẽ hạ nhanh do điều tiết phục vụ tưới. Công trình này đang phục vụ tưới cho khoảng 230 ha cây công nghiệp dài ngày và 60,3 ha lúa nước nên nhiều khả năng thiếu nước tưới cục bộ sẽ xảy ra.

Cũng ở xã Đắk Hòa, khả năng xảy ra hạn ở công trình Cư P’rông cũng được cảnh báo. Công trình này cung cấp nước tưới cho gần 30 ha cây công nghiệp và  gần 10 ha lúa nước. Hiện nay, mực nước của công trình đã hạ xuống gần 50 cm và khả năng sẽ hạ nhanh vào đầu tháng 3. Điểm xảy ra hạn thứ 4 được đơn vị chức năng đưa ra là ở công trình thủy lợi Đắk Mruong, xã Thuận Hạnh, công trình này có dung tích khoảng 480.000m3 nước nhưng vẫn không đủ tưới cho hơn 558 ha cây công nghiệp dài ngày và khoảng 18 ha lúa nước.

Theo ông Nguyễn Văn Truyền, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện Đắk Song thì đơn vị đã nhận định nhiều khả năng hạn hán khốc liệt xảy ra trong vụ đông xuân 2019. Theo đó, chi nhánh đã triển khai những phương án cụ thể cả giải pháp công trình và phi công trình như sửa chữa, nạo vét, nâng cấp, nâng cao ngưỡng tràn. Ngoài công trình hồ thủy lợi Đắk M’Druong thuộc địa bàn thị trấn Đức An không thể có nguồn nước bổ sung, 3 công trình còn lại nằm trong vùng nguy cơ cao về hạn hán cục bộ, chi nhánh có kế hoạch điều tiết, bổ sung nước.

Cụ thể, đối với công trình hồ chứa Đắk Mol, xã Đắk Hòa, khi hết nước sẽ được đơn vị điều tiết từ công trình Hồ Đắk Sơn III. Khi công trình hồ Cư P’rông có mực nước chết, đơn vị sẽ điều tiết nguồn nước bổ sung từ hồ Y Oanh. Đối với công trình Đắk Mruong, xã Thuận Hạnh, khi  hết nước sẽ có nguồn nước chuyển về từ công trình thủy lợi Thuận Thành. Tại công trình này, đơn vị cũng có phương án phát dọn, khơi thông 2,5 km đoạn suối từ công trình hồ Thuận Thành về hồ Đắk Mruông, đồng thời vận động Nhân dân các thôn Thuận Hưng,Thuận Lợi, Thuận Hải, xã Thuận Hạnh đắp khoảng 8 đập bổi trên suối để chống hạn.

"Hiện nay, trước nhu cầu tưới nước đợt 2 và 3 cho cà phê, và tưới đợt 1 cho hồ tiêu của Nhân dân trên địa bàn đang vào thời kỳ cao điểm, nên đơn vị đã cử nhân viên thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương xả nước đúng vào các thời kỳ chăm sóc cây trồng của nông dân. Trong đó, những khu vực sản xuất lúa của người dân cũng được chi nhánh đặc biệt quan tâm" - ông Nguyễn Văn Truyền cho biết.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ