A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Nia nỗ lực giúp hộ nghèo thoát nghèo

10:40 | 16/03/2019

Đắk Nia (Gia Nghĩa) là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Những nguyên nhân trên khiến địa phương có nhiều hộ thuộc diện nghèo nhất của thị xã Gia Nghĩa. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã luôn xác định công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bằng nhiều nguồn huy động và hỗ trợ của địa phương, các hộ nghèo đã vươn lên. Gia đình anh Trần Kim Hoàng, ở bon Sê Rê Ú nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo, không có nhà ở và phải thuê trọ, thu nhập chủ yếu dựa vào tiền làm thuê. Vì vậy, năm 2018, UBND xã đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng, rồi anh Hoàng vay thêm 20 triệu đồng xây được căn nhà khá đàng hoàng.

Anh Hoàng chia sẻ: “Chẳng ai muốn mình nghèo nhưng vì hoàn cảnh nên đành chấp nhận. Lập gia đình, vợ chồng tôi không có tài sản, đến lúc các con lần lượt ra đời càng túng thiếu. Vợ chồng làm thuê, bươn chải chỉ đủ ăn và tích góp mua được 6 sào rẫy ở vùng trũng. Năm vừa rồi, gia đình vay mượn và tiết kiệm trồng được 300 cây cà phê thì mưa bị úng nước chết gần hết. Thấy hoàn cảnh khó khăn, xã hỗ trợ tiền xây nhà. Tết năm nay, gia đình tôi sẽ sum vầy bên căn nhà mới. Từ nay, chúng tôi không còn lo chỗ ở nữa mà chăm lo trồng trọt, chăn nuôi để thoát nghèo bền vững”.

Gia đình bà Lê Thị Hồng, thôn Cây Xoài được xã Đắk Nia hỗ trợ 10 triệu đồng mua bò giống, có thêm điều kiện để thoát nghèo

Gia đình bà Lê Thị Hồng, ở thôn Cây Xoài có hoàn cảnh khó khăn không kém. Gia đình có 4 con gái và 1 con trai, đứa con trai bị bệnh phổi chữa chạy khắp nơi, có lúc đến cái chăn cũng đưa đi đổi gạo. Chục năm nay, con trai lớn và khỏi bệnh thì đến lượt chồng bà Hồng ốm đau thường xuyên. 3 năm nay, gia đình bà vừa đi làm thuê vừa đầu tư trồng điều, tiêu, cà phê nhưng cũng chưa cây nào cho thu nhập. Năm trước, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo và được địa phương cho vay 30 triệu đồng để đầu tư chăm sóc cây trồng. Năm nay, gia đình bà lại được xã hỗ trợ 1 con bê giống trị giá 10 triệu đồng.

Gia đình anh Đào Quảng Nam, cũng ở thôn Cây Xoài làm thuê, tích lũy mua được hơn 1 ha đất trồng cà phê nhưng do thiếu vốn đầu tư, không có phương tiện sản xuất nên cuộc sống khó khăn, vất vả. Năm nay, gia đình được xã hỗ trợ 10 triệu đồng mua máy nổ để tưới cà phê nên vụ này thu bói được 5 tạ nhân.

Những hộ nghèo ở xã Đắk Nia vươn lên thoát nghèo nói trên là minh chứng rõ ràng nhất về sự quan tâm, biện pháp, hình thức giúp bà con của xã. Với cách làm hộ nghèo nào thiếu phương tiện sản xuất, cây trồng, vật nuôi, nhà ở… thì xã hỗ trợ một phần đã tiếp thêm động lực cho bà con nỗ lực làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Qua thống kê, năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của địa phương và nỗ lực vươn lên của các hộ dân, Đắk Nia có 56 hộ thoát nghèo. Hiện toàn xã vẫn còn 37 hộ nghèo nên xã phấn đấu đến cuối năm 2019 xóa hết số hộ nghèo này.

Bài, ảnh: Thanh Nga

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ