A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bạn có đang nhận mức lương thấp trong công việc hiện tại?

07:57 | 19/03/2019

Bạn làm việc có tinh thần trách nhiệm cao và thời gian bạn cống hiến cho công ty không hề ít nhưng mức lương bạn được nhận vẫn thấp hơn nhiều so với những vị trí tương tự.

Nguyên nhân đến từ chính sách công ty hay xuất phát từ chính bản thân bạn?

Theo một khảo sát gần đây của Glassdoor, gần 40% nhân viên cảm thấy họ bị trả lương thấp hơn so với những gì họ đã cống hiến cho công việc. Nếu bạn thật sự muốn biết mình có được trả lương xứng đáng hay không thì hãy thử những cách dưới đây.

1. Kiểm tra danh sách công việc tương tự

Đến các trang web đăng tin tuyển dụng có công việc, vị trí tương tự để khảo sát mức lương chung. Đừng quên chú ý đến vai trò, kinh nghiệm và yêu cầu của công việc đó. Nếu muốn chính xác nhất, hãy tìm địa điểm gần với công việc hiện tại của bạn bởi vì vị trí địa lý có thể ảnh hưởng đến tiền lương. Ở các bài đăng này, hãy cố gắng tìm các công ty liệt kê mức lương và quyền lợi đầy đủ, từ đó so sánh nó với công ty của bạn. Nếu nó thấp hơn định mức, hãy thử xem xét đàm phán lại hoặc nghĩ đến việc chuyển đến công ty khác.

Nghiên cứu các vị trí tương tự giúp bạn biết được mình có bị trả lương thấp hay không

2. Nhờ đến các web tra cứu lương

Internet có rất nhiều trang web giúp bạn tra cứu lương chính xác. Nếu bạn làm việc với một tập đoàn lớn, bạn sẽ dễ dàng biết được số lương bình quân của những người đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc với một công ty có ít hơn 50 người, điều đó có thể hơi khó khăn. Trong trường hợp này, hãy thử so sánh mức lương của bạn với một vài công ty trong cùng một khu vực, cùng chuyên ngành. Ví dụ: nếu bạn là một chuyên viên marketing, hãy tìm hiểu xem các công ty cùng quy mô với doanh nghiệp của bạn trả cho vị trí này bao nhiêu. Hãy cố gắng duy trì công cuộc tìm kiếm này vì mức lương có thể thay đổi khá thường xuyên.

Đừng quên chú ý đến yếu tố kinh nghiệm và nhiệm vụ công việc của bạn. Bởi tên một ngành nghề không giúp biết được hết những công việc có giống như bạn đang làm hay không.

3. Nói chuyện với đồng nghiệp

Đa số những người đồng nghiệp sẽ không công khai về mức lương mà họ được nhận nhưng cũng có những người sẵn sàng chia sẻ thông tin này. Thay vì nói chuyện một cách trực diện nghiêm túc thì bạn có thể hỏi những người làm cùng công ty, đặc biệt là chung vị trí qua tin nhắn, mạng xã hội… Điều này sẽ dễ dàng để trao đổi hơn từ đó bạn sẽ biết được mức lương của mình có đang bị trả thấp hơn so với mặt bằng chung hay không.

4. Đã không tăng lương trong hơn một năm

Hầu hết các chuyên gia cảnh báo rằng nếu bạn chưa được tăng lương hoặc đánh giá hàng năm, thì có nghĩa là bạn đang bị trả lương thấp trong công việc. Nếu đúng như vậy hãy nói chuyện thẳng thắn với nhà tuyển dụng của bạn để xem lý do tại sao bạn chưa nhận được đánh giá hiệu suất.

Một công ty có uy tín sẽ luôn xem xét, đánh giá nhân viên hàng năm và nếu năng lực và thành tích của bạn được công nhận, bạn sẽ thấy mức tăng lương ít nhất 3-5% trở lên, tùy thuộc vào ngành.

5. Quan sát biểu hiện của sếp

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn thoải mái nói chuyện với sếp về vấn đề tăng lương. Tuy nhiên trong trường hợp bạn cảm thấy khó tiếp cận với cấp trên của mình khi bàn bạc đến vấn đề này thì đó có thể là dấu hiệu họ đang cố tình tránh mặt bạn và nó càng chứng tỏ bạn đang nhận mức lương không xứng đáng với những gì mình đã cống hiến.

Quan sát biểu hiện của sếp cũng là cách tốt để bạn biết được mức lương của mình so với mặt bằng chung

Một người sếp tốt sẽ sẵn sàng ít nhất là ngồi xuống với bạn và giải thích lý do tại sao mức lương của bạn thấp hơn so với mọi người hay nó không có sự biến chuyển trong một thời gian dài.

Bị trả lương thấp trong công việc khiến bạn nản lòng, nhưng nó không phải là điều kết thúc sự nghiệp của bạn. Sau khi đã thử những cách trên và tìm hiểu lý do tại sao bạn bị trả lương thấp, hãy chủ động vì sếp sẽ không tự tăng lương và nếu nó cứ kéo dài thì có lẽ đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm một công việc mới.

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ