Bất ngờ với đề xuất bỏ ‘hộp đen’ của xe hợp đồng
15:57 | 29/03/2019
Một đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần bỏ thiết bị giám sát hành trình trên các xe hợp đồng, gồm cả các xe taxi vì hiện nay, có hàng triệu xe hợp đồng nên không thể kiểm soát được.
Lĩnh vực vận tải liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, thậm chí nhiều người. Thế nên, đối với vấn đề an toàn giao thông hiện nay, không thể nới lỏng các điều kiện kinh doanh vận tải mà cần phải siết chặt. Trong đó, việc gắn thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) là điều kiện bắt buộc để bảo đảm an toàn trên mỗi chuyến đi…
Trước đó, nhiều người vô cùng bất ngờ khi bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất rằng, những điều kiện kinh doanh hiện nay chúng ta đang áp đặt quá mức cần thiết. Vì vậy, cần bỏ thiết bị giám sát hành trình trên các xe hợp đồng, gồm cả các xe taxi vì hiện nay, có hàng triệu xe hợp đồng nên không thể kiểm soát được.
“Nếu nó (xe hợp đồng) xảy ra vấn đề gì thì các anh có cái kiểm soát hành trình, trong khi các anh lại trả lời là hàng triệu xe thế ai mà đi kiểm soát cho nổi. Mình bắt họ làm xong mình nói mình không quản lý nổi, thế thì thôi không cần phải đặt ra những điều kiện kinh doanh như vậy. Vì vậy, việc gắn hộp đen là không cần thiết”, bà Trang đưa ra quan điểm.
Không đồng tình với quan điểm trên, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho hay, quan điểm trên là phản khoa học, bởi lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách là ngành nghề có điều kiện. Vì thế, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình rất cần thiết và bắt buộc để bảo đảm quá trình giám sát, theo dõi và quản lý hành trình chuyến xe.
“Trên hết là phải bảo đảm điều kiện an toàn tối đa cho hành khách, giúp quản lý tài xế trong mỗi chuyến xe. Tôi đã nói rõ quan điểm rất nhiều lần, ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách cần quy định chặt chẽ về các điều kiện an toàn cho hành khách, cho tài xế và cho cả chuyến hành trình, không thể bỏ bất cứ điều kiện nào liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho hành khách. Vì thế, nếu đề nghị bỏ thiết bị giám sát hành trình trên xe tức là bỏ đi điều kiện an toàn tối thiếu phải có trên mỗi chuyến xe, như thế là phản khoa học, phí thực tế và đi ngược lại những nỗ lực của cơ quan nhà nước trong việc đưa ra các quy định chặt chẽ trong ngành kinh doanh vận tải hành khách”, ông Hỷ nhấn mạnh.
Về quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cũng thông tin, lĩnh vực vận tải liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, thậm chí nhiều người. Thế nên, đối với vấn đề an toàn giao thông hiện nay, không thể nới lỏng các điều kiện kinh doanh vận tải mà phải siết chặt.
Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, thực tế, hiện các lái xe taxi chính thống phải chịu sự quản lý, sát hạch, đào tạo, huấn luyện kỹ năng, tác phong, quy trình phục vụ hành khách và đạo đức nghề nghiệp theo quy chuẩn đã được xây dựng bấy lâu nay bởi các bộ ngành có liên quan và các hiệp hội taxi, vấn đề này đã và đang trở thành nề nếp ổn định.
Trong khi, hiện có hơn 218.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, xe hợp đồng chiếm 51%, xe kinh doanh chở khách du lịch chiếm 1%, xe tuyến cố định khoảng 10%, xe buýt chiếm 4%.
Chỉ riêng trong năm qua, xe hợp đồng (hay còn gọi là xe hợp đồng điện tử) tăng 47%, khiến trật tự đô thị (quy hoạch giao thông) bị phá vỡ vì nhà nhà, người người đều có thể kinh doanh vận tải mà không bị bất cứ ràng buộc nào cả. Gần như hễ có xe ô tô là có quyền đưa đón khách để kiếm tiền, không cần điều kiện kinh doanh chặt chẽ như taxi chính thống. Đây chính là nguyên nhân sâu xa gây ùn tắc giao thông và đe dọa an toàn giao thông đô thị.
Theo thống kê của Bộ Công an, trong năm 2018 toàn quốc có 8.248 người chết vì TNGT, bị thương 14.802 người. So với các năm trước đó, số người chết và bị thương có giảm, nhưng số người thiệt mạng vẫn còn rất lớn.
Chỉ riêng từ ngày 16/12/2018 đến 15/1/2019, toàn quốc xảy ra hơn 1.500 vụ tai nạn, làm 728 người chết, bị thương 1.137 người. So với tháng 12/2018, số người chết vì tai nạn giao thông tăng 98 nạn nhân. Đây được xem như tình trạng báo động khẩn cấp.
Đại Dương
nguồn; daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Cho thuê lại lao động phải ký quỹ để thanh toán bảo hiểm (30/03/2019)
- CẢNH BÁO MƯA DÔNG TRÊN KHU VỰC TỈNH ĐĂK LĂK (30/03/2019)
- Quý 1/2019: Tặng 14 triệu thẻ BHYT cho đối tượng chính sách (30/03/2019)
- Chương trình Hành trình đỏ lần thứ VI và Chiến dịch Giọt hồng Tây Nguyên năm 2019 sẽ huy động ít nhất 3.700 đơn vị máu (30/03/2019)
- Nữ Trưởng phòng TN-MT xưng mày tao khi làm việc lên tiếng (30/03/2019)
- Nước sạch và vệ sinh nông thôn: Thay đổi nhận thức người dân (29/03/2019)
- Nan giải tình trạng dân di cư tự do ở Cư Kbang (29/03/2019)
- Lãnh đạo phòng TN-MT xưng mày tao khi làm việc (29/03/2019)
- Vận động hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng cho trẻ em (29/03/2019)
- Tháng hành động vì ATTP năm 2019: Thanh tra, kiểm tra đồng loạt trên toàn tỉnh (29/03/2019)
- Huyện Ea Kar có 350 địa bàn tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (29/03/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN