Loay hoay đề xuất đổi tên
14:22 | 10/05/2019
Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường, để thay thế Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016...
... của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đáng chú ý, Bộ này muốn đưa ra khái niệm mới hoàn toàn, đó là “trạm thu tiền” để thay thế cho trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông.
Cần phải nhắc lại rằng, câu chuyện đặt tên cho “trạm thu phí” không phải là ý tưởng lần đầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Đầu năm 2018, cái tên “trạm thu giá” được Bộ GTVT đề xuất để thay cho tên gọi “trạm thu phí,” song, do dư luận phản ứng quá gay gắt bởi cái tên “trạm thu giá” không có nghĩa, cũng hoàn toàn không cần thiết, Bộ này lại quyết định “trả lại tên cho em”.
Theo đó, “trạm thu phí” vẫn được giữ nguyên là “trạm thu phí”. Thế nhưng, dường như Bộ GTVT vẫn chưa thôi trăn trở với câu chuyện đặt lại tên cho “trạm thu phí”. Sau một năm im ắng, yên phận với tên cũ “trạm thu phí”, giờ đây, Bộ GTVT lại muốn thay đổi tên của các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thành “trạm thu tiền”.
Theo Dự thảo, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Toàn bộ dữ liệu thu phí tại trạm thu phí phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo...
Khoan chưa bàn đến cái tên “trạm thu tiền”, xin được đặt câu hỏi, với những nội dung đưa ra trong Dự thảo như trên, phải chăng trước đây các trạm thu phí chưa thực thi được những chức năng này? Và cũng xin được hỏi: Thu tiền thì khác thu phí ở điểm nào? Vì suy cho cùng, người dân khi đi qua các trạm BOT vẫn không thể không nộp phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Liệu thay bằng cái tên “trạm thu tiền” thì cái mà người dân phải nộp khi đi qua các trạm thu phí đó có khác đi hay không?
Quay lại với khái niệm “trạm thu giá” được Bộ GTVT đề xuất trước đây, đồng ý rằng, đưa ra cái tên ‘thu giá” để phân biệt với phí sử dụng đường bộ, tức một loại do nhà đầu tư BOT thu và một loại do Nhà nước thu đối với những con đường do Nhà nước làm, hoàn toàn không sai.
Song liệu có cần thiết phải làm theo Luật Giá và buộc dư luận phải đồng thuận bất chấp sự vô nghĩa của nó, bởi một cái tên đã được phần lớn người dân cả nước chấp nhận, thì việc gì phải thay đổi nó để thêm phần “phức tạp hóa” vấn đề? Nhắc lại câu chuyện trên để khẳng định thêm một lần nữa rằng, “trạm thu giá” hay “trạm thu tiền” cũng đều chỉ với mục đích thu phí của người dân khi sử dụng dịch vụ đường bộ, bao lâu nay vẫn thu và như vậy, những cái tên nói trên không thể hợp lý hơn “trạm thu phí”- cái tên đã được sử dụng bao nhiêu năm nay.
Có rất nhiều vấn đề mà một Bộ giữ nhiều trọng trách về hạ tầng cơ sở như Bộ GTVT cần quan tâm, đơn cử như chất lượng công trình, nâng cấp nhiều tuyến đường, cầu cống, vấn đề về ùn tắc giao thông… thay vì một cái tên để rồi cứ loay hoay đề xuất chỉnh sửa, rồi xây dựng dự thảo... Liệu rằng một cái tên có thể thay đổi hay không trong khi bản chất của câu chuyện về các trạm thu phí đường bộ BOT lâu nay vẫn không thay đổi?
Cần phải nhắc lại rằng, bản chất của “phí” là khoản tiền mà các tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ và lâu nay, những khoản tiền phải đóng cho dịch vụ nào đó vẫn được gọi chung một khái niệm là “phí”- một khái niệm đã quá quen với xã hội thì có nhất thiết phải tìm cách để thay đổi? Và tại sao lại phải tốn thêm sức người sức của để làm một việc không cần thiết đó thay đổi một cái tên trong khi có bao nhiêu vấn đề khác hệ trọng hơn cần phải làm? Thiết nghĩ, cái tên “trạm thu phí” đã trở nên quen thuộc, người dân lâu nay vẫn gọi chung là “thu phí” thì các trạm BOT vẫn tiếp tục thu phí với mức thu hợp lý. Như vậy sẽ tạo được sự đồng thuận của dư luận xã hội hơn là cải biên “thu giá” hay “thu tiền” khiến cho dư luận băn khoăn.
Duy Phương
nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Tăng tuổi nghỉ hưu: Lộ trình nào thích hợp? (11/05/2019)
- Tháng Nhân đạo năm 2019: TP. Buôn Ma Thuột huy động được gần 300 đơn vị máu (10/05/2019)
- Hội đồng Đội huyện Krông Pắc trao tặng sách cho các trường học (10/05/2019)
- Tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 120 học viên tại huyện Krông Ana (10/05/2019)
- Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (10/05/2019)
- TP. Buôn Ma Thuột: 210 chiến sĩ tự vệ Cụm 7 tham gia huấn luyện năm 2019 (10/05/2019)
- Hiểm họa từ những thói quen xấu khi điều khiển phương tiện giao thông (10/05/2019)
- Huyện Krông Pắc: Hơn 7,1 tỷ đồng xây dựng nhà Tình nghĩa cho đối tượng có công (10/05/2019)
- Điểm mới về tiền lương trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) (10/05/2019)
- UBND phường Ea Tam đối thoại hộ nghèo năm 2019 (10/05/2019)
- Thiết kế thang bảng lương theo vị trí việc làm (10/05/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN