A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cường các biện pháp khẩn cấp phòng chống cháy rừng

09:52 | 01/04/2014

Trong tuần qua, hai vụ cháy tại các huyện Krông Bông và M’Drak đã gây thiệt hại hơn 30 ha rừng trồng. Cùng với nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích rừng đang ở nguy cơ báo động cháy cấp cực kỳ nguy hiểm,...

khiến tình hình phòng chống cháy rừng trên địa bàn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay tổng diện tích rừng trọng điểm dễ cháy trên toàn tỉnh là 24.712,33 ha. Trước nguy cơ cháy rừng cao, nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng, PCCCR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường gần 100 kiểm lâm viên về 130 xã có rừng để cùng chính quyền địa phương hướng dẫn và ký cam kết với người dân sinh sống ở các thôn, buôn gần rừng thực hiện tốt các biện pháp PCCCR. Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các địa phương đã tổ chức tuyên truyền họp dân được 56 lần với 2.138 người tham gia; ký cam kết với 1.560 hộ dân sống gần rừng, ven rừng không chặt phá, đốt lửa trong rừng…; củng cố và thành lập 69 tổ, đội xung kích PCCCR với 345 người tham gia; phát dọn được 558,64 ha đường băng cản lửa; tu sửa và làm mới 20 chòi canh lửa… Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 22 đơn vị chủ rừng, các doanh nghiệp trồng rừng của 6 huyện trên địa bàn có diện tích rừng trọng điểm dễ cháy. Trong đó có 9 đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện theo phương án PCCCR đạt yêu cầu, 7 đơn vị chưa đạt yêu cầu, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra và 6 đơn vị không tổ chức thực hiện PCCCR. Qua kiểm tra cũng đã phát hiện 2 vụ vi phạm về PCCCR, gây thiệt hại 0,6 ha rừng trồng keo tại khoảnh 4, tiểu khu 300, xã Cư Klông (Krông Năng) do HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Trường Sơn quản lý; ngoài ra tại Công ty CP trồng rừng Trường Thành, xã Ea Tam (Krông Năng) đã xảy ra một vụ cháy 16,4 ha rừng trồng nhưng chưa được chủ rừng, chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm huyện Kiểm tra, báo cáo kịp thời…

Nhiều vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra do nắng nóng và sự bất cẩn của người dân.

Trước tình hình thời tiết khô hạn gay gắt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các đơn vị chủ rừng, các hạt kiểm lâm tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp PCCCR. Các đơn vị để xảy ra cháy rừng, hoặc không thực hiện các biện pháp PCCCR thì Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiến hành các biện pháp xử lý. Ông Mai Văn Kiện, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện Chi cục đã đề nghị các hạt kiểm lâm các huyện: Lak, Ea Kar, Krông Năng xử lý 3 chủ rừng đã bị Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính là: Xí nghiệp Nguyên liệu giấy Dak Lak, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Trường Sơn. Đề nghị Hạt Kiểm lâm Krông Năng phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vụ cháy 16,4 ha rừng trồng tại Công ty CP trồng rừng Trường Thành (xã Ea Tam, huyện Krông Năng) theo đúng quy định của pháp luật. Một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lak (như Công ty TNHH Tiến Phú và Xí nghiệp chế biến gỗ Tây Nguyên) thực hiện các dự án không đúng theo phê duyệt của cấp thẩm quyền, không đúng quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Đất đai, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn kiểm tra, đề xuất xử lý theo quy định.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh: Nền nhiệt độ trung bình toàn vụ ở mức xấp xỉ so với trung bình  nhiều năm (TBNN). Đợt nóng nhất có thể xảy ra trong tháng 3 và tháng 4 (nhiệt độ cao nhất ở vào khoảng 36 - 38 oC). Lượng mưa đầu vụ phổ biến ở mức thấp hơn TBNN, thời kỳ giữa và cuối xấp xỉ so với TBNN, tập trung chủ yếu vào thời kỳ cuối vụ. Thủy văn, mực nước và dòng chảy trên các sông, suối tiếp tục giảm và duy trì mức thấp hơn TBNN cùng kỳ. Các sông suối nhỏ và vừa có thể sẽ bị khô cạn, hoặc dòng chảy đến không đáng kể vào thời kỳ cuối vụ. Dự báo mùa mưa năm 2014 khả năng bắt đầu muộn hơn so với quy luật TBNN (khoảng 10 - 15 ngày).

Hoàng Gia

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ