A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hành trình nhân ái của Câu lạc bộ sinh viên Hmông Buôn Ma Thuột

14:01 | 26/12/2019

Với mong muốn hỗ trợ nhau trong học tập, sinh hoạt, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng mềm, một số sinh viên người Hmông học tập tại TP. Buôn Ma Thuột đã thành lập câu lạc bộ sinh viên Hmông Buôn Ma Thuột (sau đây gọi là CLB).

Chuyện của Sòng

Mã Văn Sòng (SN 1996, thôn 9, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) là anh cả trong gia đình nghèo có 6 người con. Bố mẹ Sòng di cư từ tỉnh Cao Bằng vào huyện Ea Súp lập nghiệp, ít đất sản xuất, nhà lại đông con nên luôn là hộ nghèo.

Sòng mắc bệnh viêm gan siêu vi từ nhỏ, thường xuyên ở bệnh viện điều trị nên học trễ hơn các bạn cùng tuổi. Bố mẹ bận làm kinh tế, một mình Sòng tự lo cho bản thân trong những ngày nằm viện. Thương Sòng, sợ em bỏ học giữa chừng, giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ Huyện Đoàn Ea Súp hay đến nhà, bệnh viện động viên em cố gắng. Nhờ cán bộ Huyện Đoàn kết nối, Sòng được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ học phí, sách vở, xe đạp… giúp em yên tâm học tập.

Các thành viên trong CLB sinh viên Hmông Buôn Ma Thuột chăm sóc trẻ em nghèo.

Nhận nhiều ân tình, dù sức khỏe yếu nhưng Sòng "bén duyên" với nhiều chương trình tình nguyện do Huyện Đoàn Ea Súp tổ chức. Nhờ tham gia các hoạt động thiện nguyện, từ một cậu bé nhút nhát, rụt rè, Sòng trở nên tự tin hơn, có kỹ năng giao tiếp tốt. “Bố mẹ em không biết chữ, quanh năm làm nương rẫy nên cho rằng học nhiều cuộc sống cũng không khá hơn. Vì vậy, năm em 14 - 15 tuổi, bố mẹ bắt nghỉ học cưới vợ vì bạn bè cùng trang lứa đã kết hôn hết rồi. Em phải nhiều lần giải thích cho bố mẹ hiểu, nếu lấy vợ sớm không biết lấy gì để nuôi vợ, không được đến giảng đường đại học. Cuối cùng, bố mẹ đồng ý cho em học tiếp”, Sòng tâm sự. Năm 2017, Sòng thi đỗ vào Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Nguyên.

Từ khi sống xa nhà Sòng luôn cố gắng học tập, tranh thủ làm thêm để trang trải sinh hoạt và có tiền giúp đỡ bố mẹ nuôi em. Điều làm Sòng buồn nhất là những đứa em của mình đều lần lượt nghỉ học. “Mỗi khi có đứa em nào nghỉ học, em đều về nhà, tận tay dắt nó đến trường đi học lại. Song chẳng được bao lâu, chúng lại nghỉ học”, Sòng buồn bã tâm sự. Sòng còn chứng kiến nhiều trường hợp sinh viên Hmông sa ngã vào các tệ nạn xã hội… khi học xa nhà. Thế nên, Sòng và một số sinh viên Hmông đang học tại TP. Buôn Ma Thuột quyết định thành lập CLB để hỗ trợ học sinh, sinh viên Hmông về học tập, kỹ năng mềm, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Những nỗ lực từ trái tim

Năm 2017, CLB sinh viên Hmông Buôn Ma Thuột thành lập với gần 40 thành viên. Mã Văn Sòng được tín nhiệm bầu làm Phó ban CLB. Mỗi năm, CLB tổ chức 2 hoạt động lớn là "Chào đón tân sinh viên" và "Tết sinh viên".

Trưởng ban CLB, Ma Văn Sinh (sinh viên năm 3, Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk) cho hay: “Học sinh Hmông hầu hết có hoàn cảnh nghèo khó, tính cách rụt rè, ngại giao tiếp nên hằng năm dù không ít người trúng tuyển vào một số trường cao đẳng, đại học tại TP. Buôn Ma Thuột nhưng số lượng nhập học rất ít. Thế nên, khi nhà trường thông báo danh sách trúng tuyển, các thành viên trong CLB tìm cách liên lạc để động viên, sẵn sàng hỗ trợ khi khó khăn, giới thiệu việc làm thêm… nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh, tân sinh viên khi nhập học".

CLB sinh viên Hmông Buôn Ma Thuột trực thuộc Mạng lưới tình nguyện khu vực Tây Nguyên, các hoạt động đang ngày càng mở rộng và quy củ hơn.

Từ những cuộc điện thoại động viên, cùng đi tìm phòng trọ, hướng nghiệp của các thành viên trong CLB, nhiều sinh viên Hmông đã mạnh dạn theo học, tìm kiếm công việc làm  thêm tự lo chi phí sinh hoạt, tiết kiệm tiền giúp đỡ người khác. Từ đó, nhiều hoạt động thiện nguyện mới của CLB đã được triển khai. Đơn cử như các thành viên CLB liên hệ với địa phương nơi mình sống, bệnh viện… để khi có người  Hmông đi khám bệnh tại TP. Buôn Ma Thuột thì lập tức có “tài xế với mức phí 0 đồng”, “phiên dịch viên” hỗ trợ và đến thăm hỏi. Mới đây, thành viên ban đại diện của CLB tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk nhận được tin có hai bệnh nhân Hmông là Hoàng Thị Dung và Hoàng Thị Xi (huyện Krông Bông) cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang cần nhóm máu A gấp. Ngay lập tức, 4 thành viên CLB tại các trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã đến cho máu giúp hai em vượt qua nguy hiểm.

hành viên CLB sinh viên Hmông Buôn Ma Thuột tặng quần áo cũ cho người dân vùng khó khăn tỉnh Đắk Nông. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Gần 3 năm qua, các chương trình xã hội do CLB tổ chức đã thu hút từ 100 - 150 bạn tham gia. Ngoài giúp đỡ học sinh, sinh viên Hmông, các thành viên CLB còn mang yêu thương đến cho người dân khó khăn hơn mình.

Thùy Dung

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ