A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người lao động lao đao vì dịch Covid-19

10:43 | 17/04/2020

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.

Điều này dẫn đến một bộ phận không nhỏ người lao động mất việc làm, ngưng việc tạm thời, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống...

Làm việc ở Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn Ban Mê (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) hơn 15 năm, cả tiền lương và phụ cấp trách nhiệm của chị Trần Thị Thúy Kiều, Trưởng Ban nữ công, Tổ trưởng nhà hàng được 4,4 triệu đồng/tháng. Mức lương này tuy không cao nhưng đều đặn nên đã giúp chị trang trải cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ sau Tết Nguyên đán 2020, các hoạt động lưu trú, hội nghị, tiệc của công ty lần lượt bị hủy, nhân viên không có việc làm nên chỉ được chi trả 50% tiền lương từ quỹ dự phòng. Từ đầu tháng 4-2020, công ty không cầm cự được nữa, ngừng hoạt động hoàn toàn, 27 cán bộ, nhân viên thay nhau trực bảo vệ, lễ tân 6 ngày/tháng, còn lại nghỉ không lương và chỉ được hỗ trợ 10 ngày lương/người/tháng.

Người lao động đến làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Công ty TNHH Xây dựng Yến Ngân (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) là đơn vị chủ quản của Trường Tiểu học Quốc tế và Trường Mầm non Quốc tế. Hai trường có tổng số 175 cán bộ, giáo viên, nhân viên với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, cả hai trường đều đóng cửa, học sinh nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong thời gian nghỉ, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Quốc tế vẫn thay nhau trực trường, tổ chức phun khử khuẩn 7 lần, chỉ đạo giáo viên ôn tập bài cho học sinh qua mạng nhưng do trường không hoạt động, không có nguồn thu nên không thể chi trả lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Theo thống kê ban đầu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 9-4, trong số 59 đơn vị, doanh nghiệp (hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, vận tải, buôn bán, kinh doanh xe ô tô, gắn máy) gửi báo cáo về Sở, có 1.672 lao động bị ngừng việc và 20 lao động chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiếm trên 50,6% tổng số lao động của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Khu Công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 33 dự án đang hoạt động, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đang hoạt động cầm chừng, phải giảm lương, cắt giảm lao động còn 1.459 người (giảm 11% so với năm 2019), tổng thiệt hại ước tính khoảng 450 tỷ đồng.

 

"Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các đơn vị giáo dục ngoài công lập hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Trừ những trường trung cấp, phổ thông nhiều cấp học chi trả lương cơ bản cho giáo viên và 50% lương cho nhân viên tạp vụ, bảo vệ, còn lại tất cả các cơ sở giáo dục bậc mầm non, tiểu học, THCS ngoài công lập đều không còn khả năng trả lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên".

 
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lưu Tiến Quang

Số lao động bị mất việc làm ngày càng tăng còn thể hiện qua số lượng hồ sơ nộp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tăng liên tục. Theo báo cáo của Trung tâm, số lượng người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 3-2020 là 841 người, tăng gấp đôi so với tháng trước và tăng 226 người so với tháng 3-2019. Lũy kế trong quý I-2020, có 1.560 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Để giúp người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất triển khai gói an sinh xã hội dự kiến hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng trong tháng 4, 5, 6 cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm; hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng từ tháng 4, 5, 6 cho người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp. Người sử dụng lao động được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0%, mức vay tối đa là 50% mức lương tối thiểu vùng/tháng/người để trả lương người lao động bị ngừng việc trong 3 tháng. Thời hạn vay không quá 12 tháng.

Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn Ban Mê phải tạm ngừng mọi hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng đã chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn các công đoàn cơ sở tham gia và giám sát người sử dụng lao động thực hiện trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo cho biết, để cùng người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn này, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn rà soát, thống kê tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập do đơn vị mình quản lý; nắm cụ thể số đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tổ chức thăm hỏi, động viên; tăng cường các hoạt động xã hội hóa, huy động nguồn lực chăm lo cho người lao động, nhất là trong tháng 5 - Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động.

Nguyễn Xuân

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202004/nguoi-lao-dong-lao-dao-vi-dich-covid-19-5678460/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ