A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị xã Buôn Hồ: Bài toán khó về mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế

09:35 | 25/06/2020

Tính đến cuối tháng 4-2020, trên địa bàn thị xã Buôn Hồ có 73.690 người tham gia BHYT (chiếm tỷ lệ 74,64%). Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu,...

...song do nhiều nguyên nhân nên việc phát triển đối tượng BHYT hiện vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Theo ông Lê Xuân Hòa, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ, địa phương có đông người dân có đời sống khó khăn nên từ khi một số xã không còn nằm trong danh sách được nhà nước hỗ trợ đóng BHYT cho các hộ dân thì số người tham gia giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, với tâm lý chỉ khi ốm đau hoặc có nguy cơ ốm đau cao mới tham gia BHYT nên số người tham gia để dự phòng rủi ro chiếm tỷ lệ thấp. Đặc biệt, có trường hợp duy trì tham gia BHYT đều mấy năm liền nhưng sau thấy không phải dùng đến nên cũng không mua thẻ BHYT nữa.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ giải quyết thủ tục hành chính cho người đến giao dịch.

Đơn cử như chị Hứa Thị Tằm (thôn 3, xã Ea Siên), mấy năm nay, từ khi xã không còn nằm trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm cho người dân thì hai vợ chồng chị không mua BHYT mà chỉ mua cho hai đứa con đang đi học. Dù bản thân thường đau ốm và có khi phải đi bệnh viện khám, mua thuốc hết cả triệu đồng, nhưng chị Tằm cho rằng, mỗi năm bỏ ra mấy trăm nghìn đồng mua BHYT thì rất tiếc bởi vì có năm không phải đi bệnh viện khám chữa bệnh lần nào.

Được biết, ở xã Ea Siên hiện vẫn còn rất nhiều người dân, hộ gia đình không mua BHYT, ngoài nguyên nhân do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn thì có không ít người do tư tưởng còn chủ quan. Với suy nghĩ bỏ ra số tiền lên đến hơn 700.000 đồng/người/năm mà có khi không dùng tới thì lãng phí, nên chỉ khi ốm đau, bệnh tật thì nhiều người mới bắt đầu đi mua. Chị Nông Thị Thu, đại lý thu bảo hiểm tại xã Ea Siên cho hay, dù được tuyên truyền, vận động từ nhiều năm nay nhưng nhiều gia đình khá đông thành viên từ già đến trẻ vẫn chẳng ai mua BHYT.

Tính đến cuối tháng 4-2020, trên địa bàn thị xã chỉ mới có xã Ea Blang vượt chỉ tiêu giao về bao phủ BHYT, còn lại 11 xã, phường vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển BHYT, nhất là đối với các xã như: Ea Siên chỉ mới đạt 59,49% (chỉ tiêu là 63,43%), xã Bình Thuận 65,45% (chỉ tiêu 75,20%), phường Thiện An 77,58% ( chỉ tiêu 87,97%), phường Đạt Hiếu 73,20 (chỉ tiêu 82,26%)...

Một đại lý thu bảo hiểm tại xã Ea Siên tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho người dân đến giao dịch tại Bưu điện văn hóa xã.

Để mở rộng bao phủ BHYT trong hộ dân ở các xã, phường, BHXH thị xã Buôn Hồ sẽ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là tiếp tục phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác BHYT; đặc biệt là với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền; đặc biệt tập trung tuyên truyền đến đối tượng nông dân, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, chủ sử dụng lao động, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong nhận thức và hành động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm để phát triển số người tham gia bền vững.

Cùng với đó, mở rộng hệ thống các điểm, đại lý thu bảo hiểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ BHYT trên địa bàn thị xã. Đặc biệt, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc điều tra, rà soát những đối tượng thuộc gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 60% mức đóng BHYT (ngân sách Trung ương 30% và ngân sách tỉnh 30%); từ đó tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202006/thi-xa-buon-ho-bai-toan-kho-ve-mo-rong-bao-phu-bao-hiem-y-te-5687878/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ