A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Bỏ sổ hộ khẩu là bớt phiền hà cho dân

14:27 | 21/10/2020

Ngày 21/10, giải trình trước các ý kiến ĐBQH đặt ra khi Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cư trú sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, khi thực hiện quản lý cư trú bằng phương thức mới sẽ giảm rất nhiều thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Có 3 mục tiêu trong xây dựng Luật Cư trú sửa đổi. Theo đó, thứ nhất đảm bảo yêu cầu không cản trở, ngăn trở quyền tự do cư trú của cư dân. Đây là mục tiêu quan trọng. Thứ hai là xác định vị trí pháp lý của công dân, người dân trên lãnh thổ Việt Nam. Thứ ba là việc đăng ký để các cơ quan nhà nước quản lý hoạt động cứ trú của người dân, công dân.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định: Trong quy định này đăng ký, quản lý không làm phiền hà, phức tạp cho người dân. Tất cả vấn đề đó được quán triệt quản lý nhưng không để quy định để làm nhũng nhiễu, phiền hà, phức tạp cho người dân. Đó là mục tiêu của Ban soạn thảo, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội.

Về thời điểm thi hành, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng nên theo thời điểm luật có hiệu lực từ 1/7/2021. “Vì bỏ sổ hộ khẩu như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chúng tôi rất thấm thía, đây là điều mong ước của người dân. Trước đây một số quy định sổ này, sổ kia, khi bỏ được rồi, thay đổi phương thức quản lý thì mang lại sự phấn khởi cho người dân. Những lo lắng, băn khoăn đó lớn lắm. Đồng chí Chủ tịch nói đây là mong ước của người dân. Bây giờ làm được việc này nữa người dân mong đợi. Đây là điều chúng tôi quán triệt” - Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm: Đúng là sổ hộ khẩu hiện nay có rất nhiều điều khoản khác quy định đi theo, ăn theo. Nói nôm na là thế. Bây giờ thay đổi phương thức quản lý đòi hỏi cả hệ thống thay đổi chứ không chỉ sổ hộ khẩu. Cái này là bước đầu tiên.

Trong báo cáo đánh giá tác động, kế hoạch triển khai, chúng tôi cũng có đề nghị từ nay cho tới 1/7/2021 vận động người dân, đăng ký chỗ ở theo giấy tờ pháp lý theo chứng minh nhân dân, giấy hộ khẩu phải có thời gian như thế để chuyển đổi bằng Giấy căn cước công dân. Đồng thời Luật Cư trú triển khai dự án căn cước công dân của Luật Căn cước công dân.

“Hiện nay, thông tin Cơ sở dữ liệu dân cư đã thu thập được 90%, chỉ thẩm định, phúc tra lại đưa vào hệ thống máy. Còn 10% sẽ cố gắng trong năm 2020 hoàn thành. Nhiều đại biểu băn khoăn chúng tôi thấy có đủ điều kiện, cơ sở để làm việc này” - Bộ trưởng Tô Lâm nói, đồng thời cho rằng: “Luật Cư trú là cải cách, nỗ lực rất lớn, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước. Nếu quản lý cư dân tốt, cư trú tốt thì không phải tổng điều tra dân số. Vì con số này hàng năm tổng kết, không phải tổng điều tra dân số. Khi thực hiện quản lý cư trú bằng phương thức mới sẽ giảm rất nhiều thủ tục hành chính. Mong Quốc hội sớm thông qua để luật đi vào cuộc sống”.

MAI LOAN - VIỆT THẮNG
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/bo-truong-bo-cong-an-to-lam-bo-so-ho-khau-la-bot-phien-ha-cho-dan-521135.html
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ