A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vượt qua đại dịch (Kỳ cuối)

16:16 | 26/10/2020

Kỳ cuối: Cộng đồng sức mạnh, đẩy lùi dịch bệnh

Dù cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng sự đồng thuận của nhân dân cùng những chính sách tháo gỡ khó khăn, sự hỗ trợ, sẻ chia kịp thời đã tiếp thêm nghị lực để cả xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh, người dân và doanh nghiệp từng bước ổn định cuộc sống, khôi phục hoạt động kinh doanh.

Phát huy sức mạnh từ sự đồng thuận

Khi ca bệnh đầu tiên xuất hiện trên địa bàn, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 lây lan rộng. Riêng TP. Buôn Ma Thuột - địa bàn ghi nhận các ca bệnh thực hiện cách ly toàn xã hội. Ngay sau khi “lệnh” được ban hành, đường phố vắng lặng, yên tĩnh hơn khi tất cả các cửa hàng, các khu vui chơi giải trí đều “cửa đóng, then cài”, người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chuyển quà của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đến lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Đứng trước đại dịch nguy hiểm, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh đã thể hiện lòng yêu nước và đóng góp vào cuộc chiến chống dịch bằng những việc làm phù hợp. Đơn cử như gia đình chị Ngô Thị Thúy, ở đường Giải Phóng (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã tạm ngừng kinh doanh, giảm hẳn thu nhập vì xác định chỉ có như vậy mới có thể góp phần khoanh vùng, cách ly hiệu quả, tránh cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Hay trường hợp vợ chồng bà Phan Thị Hoa (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đang về thăm quê ở Nghệ An, dự định ở khoảng một tháng, nhưng khi nghe thông tin dịch diễn biến phức tạp đã mua vé bay vào sớm. Dù địa phương không bắt buộc cách ly, nhưng trong thời điểm dịch xuất hiện ở nhiều địa phương, lại di chuyển nhiều trên các phương tiện công cộng như máy bay, ô tô nên vào tới TP. Buôn Ma Thuột, vợ chồng bà tự cách ly ở nhà để bảo vệ cho chính mình và người xung quanh. Thậm chí, để bảo đảm an toàn chống dịch trong cộng đồng, rất nhiều gia đình trong tỉnh còn tạm gác lại việc riêng, lùi thời gian tổ chức đám cưới, hoặc chuyển sang hình thức báo hỷ để hạn chế tập trung đông người.

Dịch bệnh hoành hành, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, khiến cuộc sống của một bộ phận người dân gặp khó khăn. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, người dân trên địa bàn đã cùng nhau góp sức đẩy lùi đại dịch Covid-19. Chỉ tính riêng trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh (tháng 8-2020), nhiều tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế có tổng trị giá trên 1 tỷ đồng đã được các tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp kịp thời chuyển đến, giúp đỡ những người yếu thế, tiếp sức cho “các chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Các tháng 5, 6 và nửa đầu tháng 7-2020, dịch Covid-19 tạm lắng xuống, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cuối tháng 7, đầu tháng 8 dịch Covid-19 bùng phát trở lại và có diễn biến phức tạp khi các trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 liên tiếp xuất hiện. Tình hình dịch bệnh một lần nữa tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng cao do hầu hết có quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế.

 
Sự chung tay, góp sức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã thể hiện sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân với các chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và của tỉnh. Những nghĩa cử cao đẹp đầy ắp tình người ấy đã tiếp thêm nghị lực để tỉnh ta khống chế, đẩy lùi thành công dịch bệnh Covid-19".
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Xuân Sương

Trong bối cảnh bị tác động lớn bởi dịch Covid-19, nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Đắk Lắk đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn. Bên cạnh đó, xem xét miễn giảm lãi vay, giảm phí… cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch. Theo đó, nhiều đợt giảm lãi suất tiền vay được các ngân hàng đưa ra. Cụ thể, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 2.000 khách hàng, với dư nợ gần 930 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay cho 8.847 khách hàng, với dư nợ gần 6.750 tỷ đồng, tiền lãi được miễn, giảm hơn 8 tỷ đồng. Đồng thời, các hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng dành nhiều gói ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đơn cử như hệ thống Agribank dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ; Vietinbank dành gần 30.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm thêm 1,5% VNĐ và 0,5 - 0,7%/năm USD so với các chương trình trước đây để hỗ trợ doanh nghiệp…

Theo kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 là 11,11%, nhưng do tác động của dịch Covid-19, dự báo thực hiện chỉ đạt 10,36%. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, tỉnh phấn đấu thực hiện mục tiêu đề ra. Trong đó, tăng cường công tác thông tin, đánh giá thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa và kết nối cung – cầu nông sản, thực phẩm, ổn định giá thị trường. Cùng với đó, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển.

Người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột làm bánh chưng gửi tặng lực lượng làm công tác phòng chống dịch ở tuyến đầu.

Không chỉ các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 cũng được hỗ trợ kịp thời với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tính đến hết tháng 9 vừa qua, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả hỗ trợ (theo Công điện số 01/CĐ-KHĐT ngày 03-4-2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đối với 416.817 người (gồm người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19) với số tiền gần 352 tỷ đồng.

Lê Kim Hoàng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202010/vuot-qua-dai-dich-ky-cuoi-5706139/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ