A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhanh chóng có vaccine Covid-19 của Việt Nam

13:34 | 09/03/2021

Ngày 8/3, những mũi tiêm đầu tiên ngừa Covid-19 ở nước ta đã được thực hiện. Đó là vaccine nhập từ nước ngoài. Điều đó càng khiến niềm hy vọng vaccine do chính chúng ta điều chế, sản xuất lớn hơn.

Sáng 21/1, tại Trường Đại học Y Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi động Chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế sản xuất (IVAC).

Tại Quyết định số 983/QĐ-BYT ban hành ngày 1/2/2021, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine  cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho vaccine AstraZeneca. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam, là vaccine nhập ngoại.

Quyết định của Bộ Y tế cũng cho biết, các điều kiện đi kèm việc phê duyệt vaccine Covid-19 AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách trong phỏng, chống dịch bệnh Covid-19. Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) có trách nhiệm làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tinh an toàn và tinh sinh miễn dịch của vaccine Covid-19 Vaccine AstraZeneca. Đồng thời Cục Y tế dự phòng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tiêm chủng và tổ chức triển khai, hướng dẫn tiêm chủng, giám sát trong quá trình tiêm chủng, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và tổ chức việc bảo cáo, tổng hợp thông tin, dữ liệu tiêm chủng vaccine này.

Hôm qua, ngày 8/3, những mũi tiêm đầu tiên loại vaccine này đã được triển khai ở tỉnh Hải Dương và 2 bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ những liều vaccine nước ngoài, chúng ta càng mong mỏi đẩy nhanh hơn nữa vaccine do chính chúng ta nghiên cứu, điều chế, sản xuất; vì rằng tới nay chúng ta đã có nhiều thành tựu trong việc này.

Chúng tôi muốn nhắc lại sự kiện sáng ngày 26/2/2021, Học viện Quân y đã tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine Nanocovax “made in Việt Nam” phòng bệnh Covid-19. Theo Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân Y, có 200 người, trong đó có người cao tuổi và bệnh lý nền tham gia đăng ký thử nghiệm. Đáng chú ý có 33 người đủ tiêu chuẩn để tiêm và tiêm cả 3 liều (25mcg, 50mcg, 75mcg), đồng thời sẽ có các trường hợp được tiêm giả dược. GS Quyết cho biết thêm, lần thử nghiệm này sẽ có sự tham gia của người có bệnh lý nền, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh gan… và phải chứng minh tính an toàn với người cao tuổi.

Từ đó tới nay, thời gian đã đủ để cho thấy vaccine do Việt Nam điều chế tác dụng rất tốt, không có phản ứng phụ cũng như tạo ra được kháng thể chống Covid-19. Vẫn theo GS Quyết, dự kiến tháng 5 tới sẽ có báo cáo sơ kết đánh giá giữa chừng ở giai đoạn 2 để tìm ra liều tối ưu nhất. Khi đó, sang giai đoạn 3 chỉ tiêm duy nhất 1 liều. Có nghĩa là giai đoạn 3 của thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người của Việt Nam sẽ sớm được triển khai. Ở giai đoạn 3 số lượng người tham gia thử nghiệm khoảng 10.000 đến 15.000 người. Cũng cần nhắc lại, trong giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax có 560 tình nguyện viên chia thành các nhóm tiêm liều 25mcg, 50mcg, 75mcg và một nhóm tiêm giả dược.

Việc thử nghiệm giai đoạn 2 được thực hiện song song ở 2 địa điểm là Học viện Quân y (Hà Nội) và huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Như vậy chúng ta đã rất cẩn thận, vội nhưng không bỏ qua quy trình, tinh thần sức khỏe con người là trên hết.

Khác với thử nghiệm giai đoạn 1, tình nguyện viên phải ở theo dõi 48 tiếng thì sang giai đoạn 2 tình nguyện viên sẽ chỉ cần ở lại địa điểm tiêm 60 phút sau khi tiêm để giám sát sức khỏe. Sau đó tình nguyện viên sẽ được về nhà và được giám sát sức khỏe bởi lực lượng y tế địa phương.

Nói như GS Quyết thì kết quả thử nghiệm của vaccine NanoCovax là an toàn, không có biến cố, sinh kháng thể, có khả năng phòng bệnh.

Vì sao lại phải nhắc lại những việc “đã qua”? Vì rằng điều đó chứng tỏ vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu, điều chế là tốt. Trong khi chúng ta buộc phải nhập khẩu vaccine từ bên ngoài thì cũng rất cần tự tin rút ngắn thời gian phát triển vaccine trong nước. Chỉ xét riêng về kinh tế, vaccine trong nước điều chế rẻ hơn cả chục lần so với vaccine nhập ngoại. Con số đó nhân lên với hơn 90 triệu người dân sẽ là rất lớn. Nhưng, điều quan trọng hơn, nếu chúng ta có vaccine do chính chúng ta làm ra sẽ chủ động được việc “an ninh sức khỏe” cho dân tộc ta.

Giới chuyên gia y tế cho rằng, nếu có vaccine do chính chúng ta sản xuất sẽ rút ngắn được 50% thời gian tiêm (so với bỏ ra số tiền lớn để nhập ngoại). Vì thế, tới thời điểm này, với những thành công đã được chứng minh trên thực tế, các đơn vị nghiên cứu cần cố gắng hơn nữa để rút ngắn thời gian sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của chính chúng ta.

Thành tựu của y tế Việt Nam những năm qua cho thấy chúng ta đủ sức làm được việc đó. Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì làm sao trong thời gian nhanh nhất có được vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam sản xuất, không chỉ phục vụ phòng chống dịch bệnh mà còn là niềm tự hào, tin tưởng đối với đội ngũ các nhà khoa học nghiên cứu phát triển vaccine của Việt Nam, cũng là mong mỏi của nhân dân. Về lâu dài, tiến tới cơ bản người dân Việt Nam sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Nhân đây cũng xin được nhắc lại rằng loại vaccine thứ hai do Việt Nam ta điều chế (COVIVAC) cũng đã thành công trong thử nghiệm lâm sàng.  Vậy thì, không có lý do gì chúng ta không đẩy nhanh việc rút ngắn thời gian đưa vaccine do chính chúng ta làm ra tiêm chủng trên diện rộng cho nhân dân.

BẮC PHONG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/nhanh-chongco-vaccine-covid-19-cua-viet-nam-555538.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ