A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ưu tiên ‘hàng mau hỏng’

10:32 | 19/07/2021

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các xe chuyên chở hàng hóa có dán nhãn “hàng mau hỏng” nhanh chóng qua các chốt kiểm dịch.

 Nhãn “hàng mau hỏng” sẽ được cấp và dán cho xe vận tải chở các loại nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh...

Người dân Đà Lạt phân loại, đóng gói rau xanh để đưa về TP HCM. Ảnh: Khánh Hương.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định, trong thời gian 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan này đã tạo “luồng xanh” cho các xe vận tải hàng hóa bằng thẻ nhận diện phương tiện, để được tạo điều kiện thông chốt kiểm dịch nhanh nhất.

Tuy nhiên, đối với các loại hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh... rất dễ bị hư hỏng, nhất là trong thời tiết nắng như đổ lửa những ngày qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện hơn nữa để nhanh chóng lưu thông, tránh việc hư hỏng gây thiệt hại cho người dân và các doanh nghiệp.

Vì thế, các đơn vị kinh doanh vận tải cần in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” (theo mẫu có sẵn) trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị và dán trên kính xe. Những xe vận tải có mác “hàng mau hỏng” kèm theo thẻ nhận diện đã được cấp trước đó trong quá trình vận chuyển sẽ được các chốt kiểm dịch tạo điều kiện lưu thông nhanh nhất.

Để tránh việc chỉ là “ưu tiên trên giấy”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sở GTVT các tỉnh, thành phố cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thông báo tới tất cả các chốt kiểm dịch thực hiện việc tạo điều kiện thuận lợi cho các xe vận tải có dán nhãn “hàng mau hỏng” được lưu thông nhanh nhất, tránh việc gây phiền nhiễu, “ngâm tôm” hàng hóa.

Cũng tránh để một số đơn vị kinh doanh vận tải lạm dụng nhãn “hàng mau hỏng” để vận chuyển các loại hàng hóa khác, hòng dễ dàng qua các chốt kiểm dịch, sở GTVT các tỉnh, thành phố cần yêu cầu doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trước pháp luật khi sử dụng nhãn dán trên. Nếu bị phát hiện sử dụng sai mục đích, doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm.

Đây được xem là động thái quyết liệt của Bộ GTVT nhằm “gỡ khó” cho người dân, doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hóa trước bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố phía Nam. Người nông dân không còn phải nơm nớp nỗi lo các loại cây, củ, quả không thể tiêu thụ vì các biện pháp giãn cách xã hội.

Các doanh nghiệp cũng không còn canh cánh nỗi lo tồn kho các loại hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh..., vừa ứ đọng vốn không thể quay vòng, vừa có nguy cơ mất trắng vì hàng hóa bị hư hỏng. Việc tạo “luồng xanh” trong giao thương hàng hóa là chìa khóa để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. “Luồng xanh”, lại thêm “hàng mau hỏng” dĩ nhiên là rất tốt, rất thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp lưu thông hàng hóa. Song, đây cũng có thể coi là “mắt xích” yếu trong cả guồng máy phòng chống đại dịch Covid-19. Chỉ cần một khâu nào đó lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm, dịch sẽ có cơ hội lan rộng.

Vì thế, càng được tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, mỗi cá nhân, đơn vị, tổ chức càng cần phải có ý thức hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, để không mang dịch từ vùng này sang vùng khác làm lây lan SARS-CoV-2 ra diện rộng, khiến cục diện ngày càng xấu đi khó bề khống chế, kiểm soát.

Ngoài ý thức tự giác của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cũng cần có các biện pháp kiểm tra, giám sát, phòng ngừa dịch bệnh lây lan từ sự chủ quan, lơ là, thậm chí là thiếu hoặc vô trách nhiệm. Có vậy mới có thể thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, như chỉ đạo của Chính phủ.

TINH ANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/uu-tien-hang-mau-hong-5658174.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ