A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyền lợi hưởng BHYT ngày càng được mở rộng

09:38 | 06/07/2022

Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn...

Được chi trả tiền tỉ

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước thực hiện từ năm 1992. Cùng với sự phát triển và ngày càng hoàn thiện của chính sách BHYT, tỉ lệ người dân tham gia BHYT tăng dần qua các năm, từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Nếu như các năm 2009, 2015 độ bao phủ BHYT lần lượt đạt 57% và 74,7% dân số thì đến hết năm 2021, độ bao phủ đã đạt khoảng 91% dân số. Cùng với đó, việc bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) cho người có thẻ BHYT đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ.

Theo ông Mạnh, khi tham gia BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí KCB BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí KCB BHYT. Cùng với đó, danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT với hơn 1.000 hoạt chất hóa dược, sinh phẩm và trên hàng trăm thuốc đông y, thuốc từ dược liệu. "Có nhiều thuốc điều trị ung thư, bệnh hiếm, bệnh máu không đông, thuốc tim mạch đa dạng… người bệnh được chỉ định sử dụng dài ngày, có thuốc dùng suốt đời cho quá trình điều trị bệnh. Ngoài ra, quỹ BHYT còn chi trả các chi phí dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế. Một số loại vật tư y tế có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng" - lãnh đạo BHXH nhấn mạnh.

Quyền lợi hưởng BHYT ngày càng được mở rộng - Ảnh 1.

Người tham gia BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán từ 32%-100% chi phí khám chữa bệnh

Với chi phí ngày giường điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán căn cứ vào hạng bệnh viện (BV) và loại giường điều trị đã sử dụng. Mức chi phí này đang được quỹ BHYT thanh toán trung bình một đợt điều trị nội trú khoảng 1,2-1,3 triệu đồng/lượt. Các trường hợp chăm sóc đặc biệt được thanh toán lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, hiện nay, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị cho tất cả bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về: tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng, nhờ đó giúp nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị, giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí khổng lồ của việc KCB cho người thân.

Quỹ BHYT thanh toán từ 80%-95%

BHXH Việt Nam cho biết khi người tham gia BHYT đi KCB đúng tuyến theo quy định và xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% hoặc 95% hoặc 80% chi phí KCB tùy thuộc đối tượng tham gia BHYT. Riêng đối với những bệnh nhân có mức hưởng BHYT 95% hoặc 80%, nếu đã tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên, có số tiền cùng chi trả khi đi KCB BHYT đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 lần mức lương cơ sở sẽ được hưởng 100% khi đi KCB BHYT trong phạm vi hưởng và mức hưởng BHYT ở những lần đi KCB đúng tuyến tiếp cho đến hết năm tài chính.

Ngoài ra, từ ngày 1-1-2021, người có thẻ BHYT tự đi KCB (điều trị nội trú) không đúng tuyến tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến: Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo.

Với các trường hợp tự chọn cơ sở KCB mà không đi KCB theo đúng tuyến cũng được quỹ BHYT chi trả. Cụ thể, tại BV tuyến trung ương: 32% - 40% chi phí KCB trong phạm vi hưởng và theo mức hưởng BHYT. Tại BV tuyến tỉnh là 100% và BV tuyến huyện là 100%. Như vậy, khi người tham gia BHYT tự đi KCB không đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán từ 32%-100% chi phí KCB BHYT.

Khánh Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ