A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một số hộ dân "sống liều" trong vùng thoát lũ hồ chứa thủy điện

14:26 | 18/11/2022

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cư Jút vẫn còn một số hộ dân sinh sống trong vùng thoát lũ hồ chứa Thủy điện Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3.

 Để bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, các cấp, ngành đang tích cực vận động, di dời người dân đến nơi ở an toàn.

Theo ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, hàng năm, Công ty luôn phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) huyện Cư Jút tiến hành kiểm tra vùng thoát lũ hồ chứa thủy điện trên địa bàn thị trấn Ea T’ling và xã Ea Pô (Cư Jút).

Qua kiểm tra, hiện vẫn còn tồn tại những người dân sinh sống, sản xuất trong vùng thoát lũ hồ chứa thủy điện, nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ.

Đơn cử, tại khu vực cồn cát (bến ông Liệu), thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling, hiện đang được gia đình bà Phạm Nguyễn Đoan Trang sản xuất nông nghiệp, làm nhà ở.

Công trình nhà ở của bà Trang được xây dựng từ năng 2021. Địa điểm bà Trang canh tác, sinh sống là cồn cát lớn được hình thành do dòng sông Sêrêpốk chia nhánh.

Để vào được cồn cát, gia đình bà Trang đã tạo một đường ngầm phía nhánh bên phải của dòng sông. Năm 2021, gia đình bà Trang đã gia cố đường ngầm bằng bê tông. Trên cồn cát, bà Trang đã xây dựng nhà ở, cổng rào, nhà chòi và trồng các loại cây gỗ lớn, cây ăn quả…

Theo phương án phòng, chống lụt bão vùng hạ du công trình thủy điện Buôn Kuốp, khi lũ về với tần suất 10% (khoảng 3.500 m3/s, tương đương đợt lũ lịch sử năm 2000), vị trí cồn cát mực nước sẽ ngập đến cao trình 311,32 m, xấp xỉ cồn (cao trình đỉnh cồn là 311,6 m).

Khu vực cồn cát, thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), đang được gia đình bà Phạm Nguyễn Đoan Trang sinh sống, sản xuất nông nghiệp

Trong khi đó, ngôi nhà chỉ ở vào khoảng cao trình dưới 310 m, cách bờ sông 25 m. Như vậy, chỉ với những đợt lũ bình thường hàng năm, ngôi nhà của bà Trang cũng bị đe dọa.

Còn tại khu vực lò gạch, tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling, hiện có một hộ dân sinh sống, trồng trọt, nuôi cá diễn ra trong nhiều năm nay. Qua kiểm tra của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, hộ dân này đã xây dựng nhà cấp 4, chòi nhỏ, ao cá và trồng dừa, xoài xung quanh.

Đợt lũ năm 2000, khu vực này ngập rất sâu, nhà hộ dân này ngập tới nóc. Trong đợt lũ 2016, 2020 với mức nước tương đương nhau thì nền nhà bị ngập khoảng 1,1 m, thời gian ngập 2 ngày. Khi mực nước dâng cao, gia đình này phải di dời lên lò gạch để tránh lũ.

Cũng theo ông Đức, hàng năm, khu vực này thường bị ngập khi có lũ thượng nguồn đổ về. Công ty đã đề nghị chính quyền địa phương phổ biến đến người dân về thời kỳ mùa lũ (tháng 8 - 11 hàng năm).

Công ty cũng khuyến cáo người dân vùng thoát lũ thường xuyên theo dõi trang thông tin điện tử của Công ty, nghe loa cảnh báo lũ, xem tin nhắn trên nhóm zalo để ứng phó khi lũ về. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để đề phòng nguy hiểm, các hộ dân ven sông cần di dời nơi ở, chuyển đổi trồng các loại cây chịu lũ ở vùng trũng thấp; chuẩn bị phương án, kế hoạch trồng và thu hoạch nông sản trước mùa lũ.

Người dân không canh tác nông nghiệp, nuôi thủy sản trong mùa lũ để tránh thiệt hại. Đối với hộ dân tại cồn cát, chính quyền địa phương cần tiếp tục khuyến cáo, tuyên truyền, vận động để họ không định cư ở khu vực này nhằm tránh thiệt hại về người, tài sản khi lũ về.

Về lâu dài, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đề nghị các cấp chính quyền huyện Cư Jút vận động các hộ dân trong vùng thoát lũ của thủy điện di dời đến nơi ở cao hơn.

Địa phương cần có biện pháp ngăn chặn người dân không sinh sống, sản xuất trong vùng thoát lũ khi lũ về để bảo đảm an toàn; có phương án, kế hoạch giúp người dân sản xuất nông nghiệp hợp lý, tránh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

 

Thời gian qua, huyện Cư Jút đã thực hiện tuyên truyền, vận động đến với các hộ dân sinh sống, sản xuất trong vùng thoát lũ. Tuy nhiên, các hộ dân này vẫn cố tình chây ì, vi phạm quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước… Trong thời gian tới, huyện Cư Jút sẽ triển khai biện pháp mạnh để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm này - một lãnh đạo của UBND huyện Cư Jút cho biết.

 

Kim Ngân

Bài viết gốc: https://baodaknong.org.vn/phap-luat/mot-so-ho-dan-song-lieu-trong-vung-thoat-lu-ho-chua-thuy-dien-96071.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ