Lắp camera giám sát an ninh toàn cảnh tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động
15:36 | 25/11/2022
Nhằm xử lý triệt để xe quá tải, Cục Đường bộ Việt Nam đang lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe.
Các vị trí được đặt trạm KTTTX tự động
Theo dự thảo quy định trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tự động sẽ được bố trí trên các đoạn đường bộ trọng điểm, kể cả đường cao tốc, các hành lang vận tải đường bộ chính, đảm bảo kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...).
Đặc biệt, hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải đi vòng đường khác để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe.
Cùng đó, hạn chế tối đa các tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực khai thác của đường bộ; Hạn chế việc đặt trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trong phạm vi khu vực nội thành, nội thị, các đô thị để chống ùn tắc giao thông.
Theo đó, việc đặt trạm KTTTX tự động được Cục Đường bộ Việt Nam tham khảo các vị trí theo Quyết định 1885/QĐ-TTg ngày 30/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Quy hoạch tổng thể Trạm KTTTX trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”…
Về mô hình các trạm KTTTX tự động sẽ bao gồm bộ thiết bị cân KTTTX là loại cân động, dải tốc độ lưu thông của phương tiện qua cân từ 0 km/h đến 100 km/h tùy theo tốc độ khai thác cho phép đối với xe tải của từng cấp đường.
Đặc biệt, công nghệ cân tự động có độ chính xác cao, tin cậy, hoạt động theo cơ chế tự động, cho kết quả cân đủ điều kiện để làm căn cứ pháp lý xử phạt vi phạm hành chính.
Bộ thiết bị cân được lắp đặt trên làn đường xe chạy sẽ giảm chi phí xây dựng, thuận lợi hơn trong việc phân làn và điều tiết giao thông, kiểm soát tải trọng được 100% xe qua cân.
Trong khu vực cân KTTTX tự động, trước vùng cân (vị trí đặt cân) có hệ thống biển báo hiệu đường bộ về KTTTX tự động, tốc độ tối đa, khoảng cách tối thiểu, phân làn xe, được gắn trên cột và giá long môn; hệ thống dải phân cách mềm, đinh phản quang để phân làn xe.
Lắp thêm hệ thống camera an ninh toàn cảnh để nhận diện biển số xe
Trạm KTTTX tự động bắt buộc phải có hệ thống cân tự động trên dòng lưu thông; Hệ thống tự động dò đọc, nhận dạng biển số xe qua hình ảnh camera; Hệ thống xác định tốc độ xe khi lưu thông qua bàn cân; Hệ thống đo lường độ dài tự động về kích thước bao của xe kể cả hàng hóa (đối với trạm KTTTX tự động có lắp thiết bị đo lường độ dài).
Hệ thống phát hiện vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: camera giám sát và quan sát toàn cảnh; Hệ thống báo hiệu đường bộ (biển báo, vạch sơn, dải phân cách, đèn tín hiệu, biển báo điện tử (VMS) hiện thị kết quả….); Phòng hoặc cột giá treo tủ kỹ thuật chứa thiết bị máy tính, thiết bị điều khiển.
Bên cạnh đó, có thể trang bị phòng đặt thiết bị máy tính, điều khiển, kết hợp bốt bảo vệ hoặc chỉ có bốt trực bảo vệ căn cứ vào vị trí đặt trạm KTTTX tự động, diện tích mặt bằng (nếu có) cạnh trạm KTTTX tự động và yêu cầu của chủ đầu tư, đơn vị quản lý.
Đối với hệ thống camera an ninh quan sát toàn cảnh quy định các camera phải có khả năng điều chỉnh như: phóng to 20 lần, quay quét tối thiểu 2700 liên tục; nghiêng 1800. Camera phải có khả năng quan sát cả ngày lẫn đêm. Vị trí lắp đặt camera phải được lựa chọn để đảm bảo hiệu quả quan sát cao nhất.
Hệ thống cân KTTTX tự động sẽ thuộc cơ quan quản lý đường bộ như Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý Đường bộ và thuộc các đơn vị đầu tư, quản lý, khai thác công trình đường bộ.
Do đó, nhiệm vụ khai thác trích xuất dữ liệu, sử dụng kết quả cân làm căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính có thể giao cho Thanh tra Sở (đối với Sở GTVT), Đội Thanh tra an toàn (đối với Khu Quản lý Đường bộ) thực hiện theo thẩm quyền.
Về máy chủ của bộ cân, dự thảo quy định phải có dung lượng lưu trữ dữ liệu kết quả cân bảo đảm hoạt động liên tục của trạm trong 3 năm, lưu trữ dữ liệu hình ảnh thu được từ camera an ninh (toàn cảnh) trong 1 năm. Phần mềm máy tính phải được bảo mật, không thể can thiệp sửa chữa, thay đổi kết quả thu được từ hệ thống thiết bị cân, kể cả hình ảnh, kiểm soát quyền truy cập sử dụng.
LÊ KHÁNH
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/lap-camera-giam-sat-an-ninh-toan-canh-tai-cac-tram-kiem-tra-tai-trong-xe-tu-dong-5703032.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Tăng cường tuyên truyền về Giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 10 năm 2022 (26/11/2022)
- Cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa rất to (26/11/2022)
- Miền Bắc sắp có đợt rét đậm, rét hại (26/11/2022)
- Bến xe Miền Đông nói về giá vé xe Tết (26/11/2022)
- Phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới (25/11/2022)
- Huyện Ea H’leo ra mắt ứng dụng “Thông tin huyện Ea H’leo” (25/11/2022)
- Học sinh ngộ độc thực phẩm: Đừng để lặp lại bài học đau xót! (25/11/2022)
- Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” tỉnh Đắk Lắk năm 2022 diễn ra từ 26/11 đến 24/12 (25/11/2022)
- Tiền lương của công chức sẽ là bao nhiêu khi lương cơ sở tăng? (25/11/2022)
- Người mẹ khuyết tật "gồng mình" nuôi hai con thơ (25/11/2022)
- Đề xuất hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện (25/11/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp An Hưng tuyển dụng Nhân viên phát triển thị trường Bia.
- Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
- Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
- Các hãng hàng không lãi lớn vì giá vé máy bay cao?
- Buôn Ma Thuột - từ buôn đến phố
- Giá vàng hôm nay, 4-5: Bật tăng khi đồng USD giảm giá
- Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?
- Kết nối du lịch Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh
- Giá cà phê biến động: Không ngoài dự báo
- Thống nhất ‘sổ đỏ’, ‘sổ hồng’
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN