A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trấn Buôn Đôn: Giấc mơ không xa

16:21 | 13/06/2023

Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân huyện Buôn Đôn đang nỗ lực để hoàn thành giấc mơ gần 30 năm qua, thành lập thị trấn Buôn Đôn, trung tâm huyện lỵ, đô thị loại V.

Trung tâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Nền tảng vững chắc

Huyện Buôn Đôn cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 30 km, được xác định là vùng kinh tế trọng điểm phía Tây của tỉnh Đắk Lắk, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, năng lượng, công nghiệp chế biến nông sản và các dịch vụ nông nghiệp.

Trong những năm qua với sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, huyện Buôn Đôn đã có những thay đổi đáng kể và đạt được một số thành tựu nhất định. Nền kinh tế của huyện đã từng bước chuyển dần sang sản xuất hàng hoá, với định hướng đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội và những giải pháp thiết thực có ý nghĩa, đã tranh thủ được mọi nguồn vốn đầu tư, huy động mọi năng lực sản xuất đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cải tiến cơ chế quản lý, chú trọng thâm canh, đẩy mạnh công tác khuyến nông và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Mặc dù diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, thiên tai liên tiếp diễn ra, song sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn tiếp tục phát triển.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Buôn Đôn cho biết, kết cấu hạ tầng của huyện trong những năm qua đã được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp xây dựng mới. Trong 5 năm, bằng các nguồn vốn Nhà nước và một phần đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp, huyện đã đầu tư hơn 635 tỷ đồng, với cơ cấu đầu tư tương đối hợp lý, chủ yếu cho xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như: Giao thông, thuỷ lợi, lưới điện, trường học, trạm y tế, nhà làm việc và nhiều công trình phúc lợi khác. Góp phần hình thành bộ mặt nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu vận chuyển nông sản, tưới tiêu,... của bà con nông dân.

Tính đến nay, có trên 80% đường giao thông liên xã, trên 40% đường liên thôn, trên 53% đường nội thôn, trên 31% đường nội đồng của huyện đã được cứng hóa. Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, các chương trình y tế quốc gia, các chính sách y tế cho người nghèo, trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đạt kết quả tốt. Hiện nay, toàn huyện có 39 trường học, 618 lớp, 16.532 học sinh, hệ thống giáo dục được quan tâm đầu tư đồng bộ.

Với sự quan tâm đầu tư bài bản về kết cấu hạ tầng đã làm động lực mạnh mẽ để huyện phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm gần nhất của huyện đạt 10,4% và có xu hướng tiếp tục phát triển trong tương lai. Hòa cùng xu thế hội nhập và phát triển của cả nước, tốc độ phát triển của đô thị trong những năm gần đây cũng không ngừng tăng lên, tốc độ đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế dần theo hướng hiện đại, giảm tỷ trọng đóng góp của ngành nông - lâm nghiệp; tăng dần tỷ trọng công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Trong đó, khu vực trung tâm của huyện được quan tâm đầu tư đặc biệt và đã định hình trở thành đô thị.

Thị trấn không xa

Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn cho biết, huyện thành lập đến nay đã 28 năm nhưng chưa thành lập được thị trấn, một trong những huyện của tỉnh chưa có thị trấn, đó là điều mà nhiều thế hệ lãnh đạo của huyện tiếc nuối, người dân chờ mong. Nhiệm kỳ này, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân huyện Buôn Đôn đang nỗ lực để hoàn thành giấc mơ gần 30 năm qua, thành lập thị trấn Buôn Đôn, trung tâm huyện lỵ.

Để hiện thực hoá giấc mơ này, vào tháng 4/2023 vừa qua, UBND huyện Buôn Đôn đã có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng về việc rà soát, điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch xây dựng trung tâm huyện lỵ đến năm 2020.

Theo đó, việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chung đô thị Buôn Đôn nhằm phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển của huyện tại Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 3/9/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Buôn Đôn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó phấn đấu đến năm 2025 trung tâm huyện Buôn Đôn trở thành thị trấn tầm nhìn đến năm 2045. Hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững; vừa đảm bảo tầm nhìn, chiến lược dài hạn, vừa định hướng, tạo điều kiện khả thi để thực hiện các giải pháp cho các vấn đề đô thị như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông môi trường,… một cách quyết liệt đồng bộ.

Ban thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Buôn Đôn cũng đã thống nhất lấy 3 thôn (thôn 4, thôn Ea Duất và thôn Hà bắc) của xã Ea Wer và 4 thôn (thôn13, thôn 14, thôn 15, thôn 16) của xã Tân Hòa để thành lập Thị trấn huyện. Tổng diện tích của thị trấn khi được phê duyệt trên cơ sở này sẽ có hơn 1.800ha, tăng 600ha so với quy hoạch trước đó được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt tại Quyết định số 2812/QĐ-UBND ngày 22/10/2015. Qua đó, sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững, phù hợp định hướng phát triển chung của huyện Buôn Đôn và tỉnh Đắk Lắk.

Hướng đến xây dựng thị trấn Buôn Đôn theo quy hoạch đề xuất, huyện cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đến các tiềm năng, thế mạnh của huyện. Cùng với du lịch, dịch vụ với biểu tượng “Voi Buôn Đôn”, Vườn quốc gia Yok Đôn, huyện còn rất nhiều tiềm năng thế mạnh để có thể thu hút đầu tư. Ông Phạm Trung Nghĩa khẳng định, huyện sẽ quan tâm hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư đến với huyện.

THANH NGA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-tran-buon-don-giac-mo-khong-xa-5720493.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ