Quá sức chịu đựng
09:54 | 07/07/2023
"A lô, em ở dự án địa ốc…", "Anh có nhu cầu vay tiền không ạ…", "Em là nhân viên công ty tài chính, xin được tư vấn về chứng khoán…". Hằng ngày, không ít người sử dụng điện thoại di động gặp phải những cuộc gọi rác như trên.
Cuộc gọi rác, tin nhắn rác không dừng lại ở đó. Thông qua các thuê bao ẩn danh, nhiều kẻ bất lương còn rao bán hàng cấm, hàng giả; giả danh cơ quan chức năng lập bẫy lừa đảo rất nhiều người. Ngay cả Bộ Công an cũng đã đưa ra cảnh báo về tội phạm này và nạn nhân liên tục tăng lên trong thời gian qua.
Nỗi ấm ức này kéo dài nhiều năm với hầu như toàn bộ hơn 120 triệu thuê bao điện thoại hiện đang sử dụng trên toàn quốc. Người dân phản ánh trên các diễn đàn viễn thông, cơ quan chức năng tổ chức nhiều hội nghị để mổ xẻ, và các đại biểu cũng đã đặt ra trên bàn nghị sự của Quốc hội… nhưng tình hình chưa được giải quyết triệt để.
Tất cả các thuê bao đều được đăng ký, xác minh qua nhà mạng nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm sàng lọc những thuê bao làm ăn không đàng hoàng. Một mặt để chấn chỉnh kịp thời những sai phạm phát sinh, mặt khác là để bảo vệ khách hàng của mình. Khách hàng tuân thủ quy định của pháp luật và hợp đồng với nhà mạng thì ngược lại trách nhiệm nhà mạng phải cung cấp dịch vụ thuận lợi, sạch sẽ và ngăn chặn bất cứ ai làm phiền. Nếu việc ngăn chặn này nằm ngoài khả năng của nhà cung cấp dịch vụ thì vấn đề không còn là phiền nhiễu với khách hàng mà liên quan đến an ninh trên mạng viễn thông của cả quốc gia.
Thừa nhận rằng vấn nạn cuộc gọi rác không chỉ riêng có ở Việt Nam mà hầu hết các nước phát triển mạng viễn thông đều gặp phải. Vấn đề là khi giao trọng trách quản lý và cấp phép kinh doanh thì pháp luật ở họ luôn quy định cụ thể những tổ chức liên quan phải có trách nhiệm tương ứng và năng lực bảo đảm xử lý các vấn đề phát sinh. Bởi viễn thông chưa bao giờ là vấn đề kinh tế thuần túy mà nó len lỏi vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, kể cả an ninh quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các nhà mạng tại Việt Nam công bố đã chặn hơn 243 triệu tin nhắn rác nhưng con số này còn quá xa với thực trạng. Minh chứng đơn giản là đến hiện tại, hàng triệu tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn "khủng bố" khách hàng từng ngày.
Chặn điện thoại rác cũng phải song hành với việc bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Vấn đề này liên quan đến nhiều lĩnh vực rộng hơn, mà bất kể người dân khi kê khai dữ liệu cá nhân với đối tác đều có khả năng bị tiết lộ. Phải có kẻ bán những dữ liệu này thì nhiều người khác mới có thể "tìm đến tận nhà" của khách hàng để giới thiệu bán bảo hiểm, bán đất, dụ dỗ chơi chứng khoán quốc tế… Vụ phát hiện một nhân viên ngân hàng bán dữ liệu cá nhân của khách hàng vừa qua đã phần nào cho thấy nỗi bất an của người dân về thông tin cá nhân rất hiện hữu.
Vấn nạn này đã quá sức chịu đựng. Dù xét về mặt cá nhân hay xã hội, việc nhắn tin, gọi thoại quấy nhiễu cuộc sống của người khác là không thể chấp nhận trong trong cuộc sống văn minh. Trách nhiệm này đã được quy định rõ trong nhiệm vụ của cơ quan quản lý chuyên ngành và hợp đồng kinh doanh của các nhà mạng viễn thông.
Gia Khang
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/qua-suc-chiu-dung-20230706221641082.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Tiếp tục xuất hiện Fanpage giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân (10/07/2023)
- Đầu tuần, nhiều khu vực ngày nắng nóng, đêm mưa dông (10/07/2023)
- Vì sao người dân khó đăng nhập vào VNeID? (10/07/2023)
- Ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ đào tạo nghề (10/07/2023)
- Chênh lệch tăng thêm của lương hưu, trợ cấp BHXH khi nào được chi trả? (07/07/2023)
- Chi tiết bảng lương viên chức loại A0, A1, A2, A3 từ ngày 1-7-2023 (07/07/2023)
- Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đường bộ (07/07/2023)
- Bẫy việc làm ngày càng tinh vi (07/07/2023)
- Ngày 7/7, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt trên 39 độ C (07/07/2023)
- Thiên tai gây thiệt hại 308 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm (06/07/2023)
- Xử phạt trên 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm (06/07/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Rơi thang máy tự chế, 1 phụ nữ bị sẩy thai, liệt 2 chân
- Huyện Krông Búk "gồng mình" chống hạn
- Gỡ khó cho các công trình giao thông trọng điểm
- Dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan
- Giải hạng Nhì quốc gia 2024: Thêm 3 điểm cho Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
- Giá vàng SJC tăng phi mã: Muốn mua vàng phải chờ!
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN