A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tôn vinh những :Cây cổ thụ" của buôn làng

11:09 | 03/01/2015

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức gặp mặt, tôn vinh 30 già làng, trưởng buôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Có mặt trong ngày hội lớn, những “cây đại thụ” của buôn làng đã cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm hữu ích trên các lĩnh vực công tác, được

Mở đầu buổi gặp mặt, già làng Y Hơ Êban (buôn Knia 4, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) chia sẻ “bí quyết” trong công tác vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Nhà nước và đấu tranh, làm thất bại những luận điệu sai trái của bọn phản động đội lốt tôn giáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Được tín nhiệm bầu làm già làng từ năm 2002, bằng uy tín của mình, ông năng đến gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng người để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nhấn mạnh Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng của bà con và phân tích, chỉ rõ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá cách mạng để bà con cảnh giác, không bị mắc mưu. Bên cạnh đó, ông thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ với Ban Chấp sự Tin lành để thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội, các điểm nhóm tuyên truyền cho tín đồ thực hiện tốt phương châm “Kính Chúa, yêu nước”, “sống tốt đời đẹp đạo”, chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, không nghe, không theo kẻ xấu dụ dỗ, lừa phỉnh tham gia sinh hoạt, truyền đạo trái phép trên địa bàn. Kết quả là những năm qua, hoạt động tôn giáo trên địa bàn buôn đã đi vào nề nếp. Cũng là hạt nhân tích cực, góp phần vun đắp, củng cố khối đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, Y Bhứt Niê, buôn trưởng buôn Gram B (xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) san sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, được ông đúc kết trong quá trình hoạt động. Với đặc thù là buôn có 100% đồng bào dân tộc tại chỗ, theo 2 tôn giáo chính là Thiên Chúa giáo và Tin  lành, trước đây trong buôn thường xảy ra tình trạng một số thanh niên mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự.

Trước thực trạng trên, với trách nhiệm của một buôn trưởng, ông đã phối hợp chặt chẽ với các chức sắc tôn giáo, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở giáo dân trong sinh hoạt hằng ngày cần tôn trọng quyền tự do, không xúc phạm tín ngưỡng tôn giáo của nhau. Bên cạnh đó, ông còn tham mưu cho chính quyền địa phương mỗi khi tổ chức các lễ hội truyền thống, khuyến khích đồng bào hai tôn giáo cùng tham gia để họ có cơ hội giao lưu, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó. Cứ như vậy, ông trở thành sợi dây kết nối giữa chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể quần chúng với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Góp mặt tại ngày hội, già làng Y Ngô Mlô (buôn Năng, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) khiến mọi người nể phục về kinh nghiệm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Sở hữu 3 ha đất màu mỡ, với tư duy nhanh nhạy, ông mạnh dạn vay vốn, tự tìm tòi, học hỏi nghiên cứu sách vở, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi… từ đó mỗi năm cho thu nhập trên một trăm triệu đồng, trở thành “triệu phú của buôn làng”. Kinh tế khá giả, ông có điều kiện hỗ trợ vốn, cây con giống cho nhiều hộ gia đình trong buôn, tiếp sức, giúp họ vươn lên trong cuộc sống “Phải động viên đồng bào chí thú làm lụng thì mới có của ăn, của để, mà khi cuộc sống đã ấm no thì sẽ hạn chế được những vụ việc xấu làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương”,  già Y Ngô Mlô chia sẻ chân thành.

Đồng chí Êban Y Phu, Phó Bí thư Tỉnh ủy động viên, thăm hỏi các già làng, trưởng buôn tiêu biểu.  Ảnh: Quỳnh Anh
Đồng chí Êban Y Phu, Phó Bí thư Tỉnh ủy động viên, thăm hỏi các già làng, trưởng buôn tiêu biểu. Ảnh: Quỳnh Anh

Bằng giọng điệu dí dỏm, hài hước, già làng Y Nang Niê (buôn Aê Thi, xã Ea Trang, huyện M’Drak) “hâm nóng” ngày hội bằng những chuyện kể rất thực tế cùng cách giải quyết rạch ròi, dứt khoát của một già làng, khiến mọi người phải “tâm phục khẩu phục”. “Là xã nằm dọc Quốc lộ 26, có nhiều xe ô tô qua lại, tụi nhỏ trong buôn không ý thức được hậu quả, thỉnh  thoảng nghịch dại, ném đá vào ô tô… Tôi gặp lũ nhỏ phân tích cho chúng biết đó là hành vi vi phạm pháp luật và đe “nếu tái phạm sẽ bị phạt vạ trâu, bò”, nghe vậy tụi nhỏ sợ, không ném nữa”, ông kể. Còn để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân, ông sưu tầm, cắt những tấm ảnh các báo ghi lại hậu quả tai nạn giao thông dán lên nhà cộng đồng để giáo dục mọi người. Đặc biệt trước đây trong buôn thường xảy ra tình trạng thanh niên cứ 15 - 16 tuổi là đua nhau lấy vợ, để được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để chấm dứt tình trạng này, lấy tư cách già làng, ông kiên quyết, tuyên bố thẳng thừng: “Đứa nào không chịu đi nghĩa vụ quân sự, khi lấy vợ đừng có mời già”. Và để khuyến khích, động viên thanh niên trong buôn sẵn sàng nhập ngũ, bên cạnh làm công tác tuyên truyền, ông vận động bà con góp quỹ, tặng quà, động viên tất cả thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Kết quả là những năm qua, buôn luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân, với 15 thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Có mặt tại buổi tôn vinh, các già làng, trưởng buôn khác cũng đóng góp những kinh nghiệm, bài học hay, cách làm hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đó là câu chuyện của già Y Tư Liệng (buôn Liêng, xã Dak Phơi, huyện Lak) khi luôn đau đáu, tâm huyết hết mình trong việc giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; hay kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn của Trưởng buôn Y Soan Êban (buôn Êrang, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột); hoặc chuyện kể của già Y Dhun H’mốk, (buôn Dur I ,xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana) về quá trình kiên trì, vận động hàng chục đối tượng tham gia Fulro ra đầu thú, kiểm điểm trước dân…

“Am hiểu các phong tục, tập quán của đồng bào mình, có kinh nghiệm, vốn sống phong phú cùng khả năng vận dụng những kinh nghiệm đó vào thực tiễn… các già làng đã không chỉ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cộng đồng mà còn trở thành nhịp cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Bằng uy tín, trách nhiệm, sự năng nổ, nhiệt tình, họ chính là những nhân tố quan trọng, có nhiều đóng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cơ sở”, Đại tá Trịnh Văn Tâm, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét.

Đăng Triều

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ