A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kinh nghiệm cho người mới lái xe: Cần quan sát thật kỹ

10:50 | 27/07/2023

Những ngày đầu lái xe, tôi đã sớm bị ngay một vố thót tim! Dù thót tim nhưng tôi vẫn còn có cơ hội để sửa chữa, rút kinh nghiệm, trong khi đó nhiều đồng nghiệp của tôi đã sớm phải từ bỏ nghề vì không có được sự may mắn ấy...

Ngày ấy, đang là công nhân lái máy ủi, máy kéo tại Công ty Cơ giới nông lâm nghiệp Gia Lai, tôi nâng cấp giấy phép từ máy kéo rơ-moóc trên đường lên lái xe tải. Từ đó, 6 tháng nắng tôi lái máy ủi, 6 tháng mưa tôi đến TP. Buôn Ma Thuột chạy xe tải ben cho người bạn học thời phổ thông. Vào một ngày rét mướt tôi lái xe đổ hàng cho đại lý vật liệu xây dựng ở chân đèo Hà Lan (thị xã Buôn Hồ). Xe đậu trước cửa đại lý để chờ, khi chủ xe quay ra để về, tôi bật khóa nổ máy xe.

Đề mãi máy xe vẫn không nổ do ắc quy hết điện. Chủ xe nhảy xuống đẩy xe trôi lui theo chiều dốc để tôi giật nổ. Khi xe đã trôi có đà, tôi vừa quan sát phía sau, vừa để mắt phía trước. Tôi thấy một người phụ nữ ở sân phơi cách đó mấy nhà đang thu gom cà phê vì trời sắp mưa có biểu hiện rất lạ. Bà nhảy tưng tưng, tay chân khua loạn xạ... Tiếng anh bạn đẩy xe phía trước gào lên: “Giật đi, giật đi...”.

Giáo viên Khoa Đào tạo lái xe, Trường Trung cấp Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột)  hướng dẫn học viên thực hành. Ảnh minh họa: Nguyên Cường

Thay vì nhả ly hợp đột ngột cho máy nổ, tôi lại phanh xe lại! Nhiều thanh niên la hét lao về phía chúng tôi. Một người trong số đó bảo tôi nhả phanh để mọi người đẩy xe tới, lôi một thằng bé và chiếc xe đạp ra... Tôi làm theo. Trong khi mọi người vây lấy bà mẹ tay ẵm thằng bé không bị xây xát gì an ủi, động viên thì tôi ngồi chết lặng trên tay lái... May mắn là cậu bé và chiếc xe đạp không hề hấn gì.

Hóa ra lúc ấy có cậu bé tập xe đạp từ hẻm khuất đi ra quá bất ngờ vào đúng vào lúc xe lùi mà tôi không phát hiện được. May mà nhờ quan sát thấy người phụ nữ trên sân phơi cà phê có những hành động lạ, tay thì vẫy, chân thì nhảy chồm chồm như muốn báo hiệu những điều bất ổn nên tôi đã phanh xe lại kịp thời.

Tình huống thót tim ấy mang lại cho tôi bài học lớn suốt đời cầm lái: Phải quan sát xung quanh xe thật kỹ ở mọi lúc, mọi nơi!

Trương Nhất Vương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202307/kinh-nghiem-cho-nguoi-moi-lai-xe-can-quan-sat-that-ky-6ae2082/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ