An toàn sinh mạng là tối thượng
14:12 | 08/08/2023
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong dự thảo Luật Đường bộ, với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, giờ làm việc mỗi ngày của tài xế không quá 8 giờ, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ. Đề xuất này, theo Bộ GTVT, nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, nhất là khung giờ nửa đêm về sáng.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng khung giờ từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều. Khung giờ này đường vắng, xe chạy nhanh, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm nguy cơ TNGT, giảm hao mòn vỏ xe... Nếu áp dụng theo đề xuất trên, sẽ có một lượng xe đáng kể chuyển sang chạy vào khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ. Như vậy sẽ gia tăng áp lực ùn tắc giao thông ban ngày và tăng chi phí cho doanh nghiệp vì phải bố trí thêm một lái xe.
Nhận định của ông Quyền là có cơ sở, nhất là trên góc độ kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, đề xuất trên của Bộ GTVT cũng nhằm mục đích cao nhất là hạn chế TNGT, bảo đảm sức khỏe cho tài xế khi không chạy liên tục với cường độ cao và bảo đảm sinh mạng cho hành khách.
Rất nhiều vụ TNGT thảm khốc hàng chục năm qua đều có nguyên nhân tài xế ngủ gục do chạy xe liên tục đường dài, thiếu ngủ, bởi áp lực từ nhà xe về thời gian giao hàng, trả khách... Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ TNGT liên quan tới tài xế ngủ gật.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định tài xế ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và liên tục 4 giờ; sau mỗi 2 giờ 30 phút tới 3 giờ, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực công việc, nhiều tài xế bỏ qua quy định này và vẫn cầm lái. Nay, với dự thảo mới, hy vọng sẽ giảm thiểu TNGT và bảo đảm sức khỏe cho giới tài xế nếu áp dụng nghiêm, tuân thủ đúng.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét (09/08/2023)
- Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai với 3 khu vực sạt lở ở Đắk Nông (09/08/2023)
- Lịch nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ mấy ngày? (08/08/2023)
- Cấp biển số xe theo mã định danh - Góp phần chuẩn hóa quản lý phương tiện (08/08/2023)
- Sạt lở đất có thể phát hiện sớm từ những dấu hiệu cụ thể (08/08/2023)
- Lương tối thiểu vùng 2024: Thế nào là hợp lý? (08/08/2023)
- Không được lái xe đêm quá 3 giờ liên tục (08/08/2023)
- Đề xuất quy định người đóng BHXH từ 2025 không được rút một lần (08/08/2023)
- Khẩn cấp ứng phó sạt lở đất ở Đắk Nông (08/08/2023)
- Dịch vụ phản ánh hiện trường: Để mỗi người dân là một kênh thông tin (07/08/2023)
- Đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất ở Đắk Nông (07/08/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Hội thao khối Đảng tỉnh Đắk Lắk lần thứ XXII: Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ thi đấu
- Người đàn ông nghi lao đầu vào xe tải tự tử
- Liên kết để sản xuất cà phê bền vững
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Đắk Lắk: Bắt giam 2 đối tượng để điều tra hành vi cố ý gây thương tích
- Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri Đắk Lắk về dự án cầu 110
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Đắk Lắk: Phát hiện đối tượng chuyên chế tạo, mua bán súng qua mạng xã hội
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN