A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hạn chế rút BHXH một lần: Khoảng cách giữa tuổi nghề và tuổi hưu quá xa

16:28 | 13/09/2023

Tạo sự khác biệt và tăng tính hấp dẫn giữa chế độ hưu trí và rút BHXH một lần, sẽ hạn chế được rút BHXH một lần.

Theo Ban Thực hiện chính sách BHXH, giai đoạn 2016 - 2022, cả nước có hơn 4,9 triệu lượt người lao động đề nghị và được giải quyết hưởng BHXH một lần. Số người hưởng BHXH một lần năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 10%/năm.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết phân tích những bất cập của chính sách BHXH hiện hành và nhận được sự phản hồi tích cực từ độc giả. Theo nhiều bạn đọc, ngọn nguồn sự việc đều có nguyên nhân, chỉ mong cơ quan soạn thảo luật quan tâm, lắng nghe và đồng cảm với khó khăn của NLĐ cực chẳng đã mới phải rút BHXH một lần. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc NLĐ rút BHXH một lần 1. Khoảng cách giữa tuổi nghề và tuổi hưu quá xa; 2. Mức lương hưu của người tham gia BHXH khối doanh nghiệp, khối lao động ngoài nhà nước quá thấp, chưa hấp dẫn....... Nếu có giải pháp khắc phục được 2 vấn đề trên thì sẽ hạn chế được tính trạng rút BHXH một lần.

Hạn chế rút BHXH một lần: Khoảng cách giữa tuổi nghề và tuổi hưu quá xa - Ảnh 1.

Bạn đọc Nguyễn Quang bày tỏ: "Đại đa số NLĐ thuộc doanh nghiệp ngoài nhà nước đều có hoàn cảnh khó khăn. họ phải đi làm việc từ lúc tuổi trẻ, lo cơm áo, gạo tiền, tới lúc 45-55 tuổi đã kiệt sức vì lao động từ 20-22 tuổi, làm việc liên tục thậm chí cả tuần không nghỉ. Vậy sao không có chế độ ưu ái khi họ đóng BHXH từ 30-35 năm mà buộc phải chờ 5-7 năm sau mới được hưởng lương hưu? Vậy thì ai còn dám mơ tới hưu trí nữa. Các bộ, ngành không nên né tránh mà phải đặt mình vào hoàn cảnh của NLĐ để làm luật thì mới giữ được NLĐ trong hệ thống an sinh".

Cùng góc nhìn, bạn đọc Vũ Thịnh nêu thực tế: "Người thân của tôi đã đóng được 16 năm BHXH nhưng với chính sách bất cập như hiện nay thì cháu cũng đã xin nghỉ việc để chờ năm sau rút BHXH một lần rồi sẽ tính tiếp". Bạn đọc Nguyễn Trọng Hội chất vấn: "62 tuổi nghỉ hưu phải đóng đủ 35 năm mới hưởng 75%, các nhà làm luật cho hỏi tuổi thọ bình quân của người Việt Nam là bao nhiêu?". Bạn đọc Phạm Hà góp ý: "Vừa tăng số năm đóng bhxh lại tăng tuổi nghỉ hưu thì bảo sao từ khi Luật BHXH 2014 thực thi thì số lượng rút BHXH 1 lần lại nhiều đến thế". Bạn đọc Công Thành viết: "Vấn đề NLĐ bức xúc là đi làm sớm, đóng BHXH sớm, đã đóng đủ 25-30 năm nhưng bị mất việc hay ốm đau phải nghỉ thì không được quyền lợi gì mà phải chờ đến 60-62 tuổi. Họ sống bằng gì để chờ hưu trong khi rất cần nuôi sống gia đình. Phải áp dụng nguyên tắc "Đóng-Hưởng" và việc nghỉ việc sớm khi đã đủ năm đóng thì phải được nhận lương theo tỉ lệ số năm đóng và số tuổi còn thiếu. Nói thẳng phải đặt hoàn cảnh NLĐ thì mới xây dựng chính sách phù hợp. Hãy trả lại tuổi hưu 55 (nữ) và 60 (nam) thì sẽ hạn chế rút BHXH 1 lần và không thể có chuyện ảnh hưởng an sinh xã hội. Bạn đọc Hoàng Lê Minh góp ý chắc nịch: "Đơn giản là đóng nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, đóng đủ nghỉ sớm".

Nên tính đến rủi ro của người lao động

Bạn đọc Ngọc Thêm đề xuất: "Luật BHXH nên tính đến các phương án rủi ro và khó khăn nhất của NLĐ để xây dựng luật chứ đừng nên chỉ nghĩ đến việc ai cũng ổn định cuộc sống, ai cũng thảnh thơi khi về già để chờ lương hưu. Thời gian để chờ nhận lương hưu nó như thế nào, khó khăn ra sao cần được tháo gỡ". Một bạn đọc Vũ đặt câu hỏi: "Thử đi hỏi hết các công ty, có tuyển người lao động từ 35 tuổi trở lên hay không thì biết liền. Nói giảm năm đóng để ngưòi 45 đến 47 tuổi có cơ hội nhận lương hưu, đâu ra mà nhận, vì tuổi này đa số công ty muốn sa thải rồi. Người làm bảo hiểm lấy gì đảm bảo cho độ tuổi này xin được việc để tham gia BHXH, hãy nhìn thực tế rồi hãy đưa ra những chính sách cho phù hợp".

An Khánh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/cong-doan/han-che-rut-bhxh-mot-lan-khoang-cach-giua-tuoi-nghe-va-tuoi-huu-qua-xa-2023091309351438.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ