A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Diện mạo mới ở Ea Rốk

08:42 | 15/11/2023

Năm 2012, khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người ở mức 6,7 triệu/năm, hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn...

Sau hơn 10 năm, với sự hỗ trợ của Nhà nước, quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng hành của người dân, xã Ea Rốk đã “thay da đổi thịt”, trở thành một trong hai trung tâm kinh tế của huyện Ea Súp.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên... cùng sự tích cực đóng góp của người dân trong đầu tư, xây dựng đường giao thông nông thôn, đến nay, hệ thống đường giao thông liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa hơn 80%, đường nội xã hơn 60%.

Tính riêng 10 tháng năm 2023, xã đã xây mới 3 công trình giao thông nông thôn với tổng kinh phí 2,1 tỷ (đường thôn 6, thôn 9 và thôn 11); duy tu đường thôn 7 và đường thôn 15 đi thôn 20 với kinh phí 650 triệu đồng; tuyến đường Tỉnh lộ 16A đi xã Ia R'vê đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành. Với hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thiện, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong xã đã được thuận tiện hơn.

Đường giao thông nông thôn ở xã Ea Rốk được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho người dân trong giao thương

Xác định phát triển kinh tế là "điểm tựa" để hoàn thành các tiêu chí khác, xã Ea Rốk đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản địa phương. Các giống lúa ST25 và OM5451 có năng suất, chất lượng, giá bán tốt được người dân đưa vào sản xuất với diện tích hơn 300 ha, góp phần mang lại đời sống kinh tế ổn định cho người trồng lúa nơi đây. Ngoài ra, xã còn liên kết với doanh nghiệp kêu gọi bà con trồng cây thuốc lá, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã Ea Rốk đạt 29,158 triệu đồng/năm, ước tính năm 2023 đạt 34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đều giảm qua từng năm.

Ông Hoàng Văn Minh, Bí thư Chi bộ thôn 22 (xã Ea Rốk) chia sẻ: từ năm 2015, chính quyền địa phương đã vận động người dân trong thôn trồng cây thuốc lá, nhờ được hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng và bao tiêu sản phẩm với mức giá cao (bình quân 58.000đ/kg). Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, xây được nhà cửa khang trang, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao…

Ea Rốk đang ngày một đổi thay với những nếp nhà khang trang.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Rốk Nguyễn Văn Nguyên, hiện nay, xã đã đạt được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường và an toàn thực phẩm.

Để Ea Rốk về đích nông thôn mới vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 06 - NQ/HU ngày 3/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ea Súp nhiệm kỳ 2020 – 2025, xã tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia đang được triển khai trên địa bàn xã trong đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi; làm tốt công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn cùng chung tay xây dựng nông thôn mới; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo...

Anh Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202311/dien-mao-moi-o-ea-rok-9c521cb/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ