A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mở cửa xe ô tô: Cẩn thận không bao giờ thừa!

08:30 | 20/11/2023

Lái xe là nghề đặc thù, thường xuyên đối diện với nguy hiểm, ngay cả việc đơn giản như mở cửa xe cũng đòi hỏi sự cẩn trọng, chú ý cao độ.

Ngày còn chạy xe tải tuyến TP. Buôn Ma Thuột – TP. Hồ Chí Minh, suýt nữa tôi đã gây tai nạn chết người vì mở cửa xe thiếu quan sát. Hôm đó, tuân theo hiệu lệnh cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra, tôi ngồi ghế phụ mở cửa vội vàng nhảy xuống khi xe tấp vào lề mà chưa dừng hẳn.

Cửa vừa bung ra thì “rầm”, một phụ nữ đi xe máy lao vào cánh cửa ngã lăn ra. Tôi chết điếng vì sợ hãi, nâng nạn nhân lên, miệng lảm nhảm xin lỗi và liên tục hỏi chị có làm sao không.

Rất may cho tôi khi đó, do xe chưa tấp sát lề và chưa dừng hẳn, người phụ nữ trước đó cũng đã giảm tốc độ nên lực va đập nhẹ, chị chỉ bị xây xát nhẹ. Nhưng sự cố ấy đã cho tôi bài học nhớ đời về mở cửa xe.

Thao tác mở cửa xe đúng.

Thời gian gần đây, báo chí đăng rất nhiều vụ tai nạn do lái xe bất cẩn, thiếu quan sát trước khi mở cửa dẫn đến những cái chết oan uổng cho người tham gia giao thông. Thiếu tá Trần Mạnh Hiểu, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk đã nghỉ hưu cũng từng là nạn nhân do ô tô bất ngờ mở cửa khiến ông không kịp trở tay, tông vào cánh cửa ngã xuống gãy hai xương sườn, và xương quai xanh.

Ông Hiểu nói: “Cần cảnh báo, nhắc nhở tất cả các lái xe trước khi dừng, đỗ xe phải có tín hiệu cảnh báo, và phải dừng, đỗ đúng nơi quy định. Đặc biệt là phải chú ý quan sát thật kỹ trước khi mở cửa xuống xe, nhắc nhở hành khách trên xe cũng phải hết sức lưu ý điều này, để đảm bảo an toàn”. Ông còn lưu ý thêm: “Các xe chở khách hầu như nhà sản xuất không thiết kế cửa lên xuống phía bên trái, mà chỉ có cửa bên phải. Các lái xe kinh doanh vận tải hành khách loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thường có cửa sau bên trái, lái xe nên chủ động khóa trái cửa sau bên trái, vì nhiều hành khách thiếu ý thức sẽ mở cửa bất ngờ khi chưa quan sát, đặc biệt hành khách là trẻ em có thể nghịch kéo khóa mở cửa!”.

Mở cửa lên hay xuống xe là bài học thực hành đầu tiên mà bất cứ học viên học lái xe nào cũng đều được hướng dẫn. Tất cả phải quan sát thật kĩ, phải đảm bảo không gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác mới được mở cửa. Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc, tất cả các lái xe phải học cách quan sát trước khi mở cửa lên, xuống xe. Thao tác mở cửa đúng là tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo mở khóa. Tay trái mở hé cánh cửa, quan sát kĩ phía sau, khi thấy an toàn mới mở cửa để xuống xe. Phải lưu ý, người ra đến đâu, cửa mở ra đến đó chứ không được mở hết cho tiện lợi.

Lái xe ô tô đang đỗ mở cửa thiếu chú ý quan sát, không đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn mở cửa dẫn đến tai nạn chết người sẽ bị cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can do hành vi mở cửa bất cẩn gây ra tai nạn về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài bị xem xét trách nhiệm hình sự, lái xe vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự năm 2015, khoản bồi thường bao gồm chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Phát Tâm

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202311/mo-cua-xe-o-to-can-than-khong-bao-gio-thua-84b13c6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ