A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thoát chết nhờ cái chỉ tay của người đi đường

07:55 | 09/12/2023

Có thể nói, lái xe là người phải luôn luôn quan sát, chú ý, không chỉ là các biển báo, ký hiệu giao thông, tình trạng lưu thông của các phương tiện trên đường mà còn cả những cử chỉ, nét mặt, hành động,...

... đèn xe của người đi đường hay các xe đang tham gia giao thông… Việc quan sát kỹ, để ý từng dấu hiệu có thể giúp lái xe tránh được tai nạn thảm khốc.

Tôi đã có lần thoát khỏi tai nạn chỉ nhờ cái chỉ tay của người đi đường.

Còn nhớ, cách đây khoảng 20 năm, một người bạn tặng cho tôi cái máy nghe nhạc để tôi giải trí, đỡ căng thẳng trong những chuyến xe đường dài. Hôm đó, trong chuyến chở hàng từ TP. Nha Trang về, tôi vừa lái xe, vừa gật gù nghe nhạc qua tai nghe. Xe chuẩn bị xuống đèo thì tôi thấy bên kia đường có một người đàn ông dừng xe lại, nhìn tôi và chỉ chỉ ngón tay trỏ hướng xuống phía dưới.

Một thoáng suy nghĩ: “Có chuyện gì vậy ta? Ông ta chỉ gì vậy nhỉ?”. Tôi quyết định giảm tốc độ, tấp xe vào sát lề đường và đi vòng quanh xe kiểm tra. Dưới gầm không thấy dấu vết nước hay dầu máy bị rò rỉ. Mặt trong các lốp xe không bị ướt do bể cúp ben. Không lốp xe nào non hơi hay xẹp... Đây rồi: Dàn tích kê lốp sau bên tài có tám con ốc thì ba con đã bị bẻ gãy, 5 con còn lại ốc siết đã bị tuột ra gần hết.

Một chiếc xe tải bị xẹp lốp trước lao ra ngoài vệ đường. (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, trong lần thay lốp trước đó, thợ làm lốp đã siết tích kê không đều và không đủ lực, tôi đã quên siết lại; đến khi xe có tải thì quá trình ốc siết bị tuột đã diễn ra âm thầm. Đến thời điểm người đi đường phát hiện và chỉ cho tôi thì hai lốp sau đã đảo lắc, phát ra những tiếng kêu dữ dội mà tôi không nghe, không để ý, tai tôi lúc đó đã bị nút tai nghe và tiếng nhạc bao phủ nên càng không nhận biết.

Nếu không có người đi đường chỉ giúp thì chỉ cần chạy thêm vài cây số đổ đèo, chắc chắn hai lốp sau bên tài sẽ rơi ra, và không cần nói cũng biết hậu quả sẽ kinh khủng thế nào.

Từ đó tôi không bao giờ dám dùng tai nghe khi đang lái xe. Và trước mỗi chuyến đi, tôi đặc biệt chú trọng kiểm tra siết chặt, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Bài học tôi rút ra sau lần đó là: Trong quá trình lái xe, hãy để ý cả những cử chỉ, nét mặt, hành động, đèn xe của người đi đường hay các xe đang tham gia giao thông…, có thể họ muốn thông báo đến bạn những hỏng hóc, hoặc cháy nổ trên xe bạn đang lái mà do một lý do nào đó bạn không phát hiện được. Họ thật sự muốn cứu giúp bạn đấy!

Trương Nhất Vương

Bài viết gốc:  https://baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202312/thoat-chet-nho-cai-chi-tay-cua-nguoi-di-duong-7a52299/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ