A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Cư Bông

08:44 | 29/12/2023

Tọa lạc tại thôn 22, xã Cư Bông (huyện Ea Kar), khu tái định cư số 2 thuộc Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng có diện tích hơn 90 ha, quy mô 552 thửa đất.

Đến cuối tháng 12/2023, đã có 268 hộ dân, với 1.480 nhân khẩu từ khu vực lòng Hồ Krông Pách thượng về xây nhà, dần ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Hết nỗi lo khi mùa lũ đến

Cách trung tâm xã Cư Bông chừng 3 km, khu tái định cư số 2 hiện hữu với những con đường bê tông kiên cố, rộng rãi, những mái nhà lợp tôn xanh, đỏ rực rỡ, khang trang.

Là một trong những hộ dân đầu tiên ở khu vực lòng hồ chuyển về khu tái định cư, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa về sinh sống và kinh doanh tại đây đến nay đã gần hai năm. Tại nơi ở cũ (xã Cư San, huyện M’Drắk), gia đình chị cũng buôn bán hàng tạp hóa nhưng do đường sá đi lại khó khăn nên chị không dám đầu tư hàng nhiều. Khi về khu tái định cư số 2, đường giao thông thuận lợi, trường học nằm giữa khu dân cư, người dân về đây sinh sống ngày càng đông, chắc chắn sức mua lớn nên vợ chồng chị dồn toàn bộ vốn liếng để mua các mặt hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bà con.

Khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) với hạ tầng cơ sở tiện ích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân. Ảnh: Vạn Tiếp

Vừa tròn 7 tháng chuyển về khu tái định cư số 2, chị Ma Thị Sèo vẫn không tin có lúc gia đình mình lại được làm nhà, sinh hoạt tại một vùng đất với đường đi lại rộng rãi, có trường học ngay gần nhà như hiện tại. Chị Sèo xúc động bày tỏ: trước đây, gia đình chị trú tại thôn 11, xã Cư San – khu vực lòng Hồ Krông Pách thượng. Hằng năm, cứ vào mùa mưa, cả nhà chị lại mất ăn mất ngủ vì lo nước lũ dâng cao. Ban đầu do chưa hiểu rõ chính sách nên gia đình chị chần chừ việc chuyển đến khu tái định cư. Đến đây, gia đình được cấp 1.000 m2 đất ở và đất vườn, trong đó một phần vợ chồng chị dựng nhà, phần còn lại để trồng rau, nuôi gà. Sau này còn được cấp thêm đất trồng lúa và trồng màu nữa, chị tin tưởng ở vùng đất mới sẽ có cuộc sống ổn định và thuận tiện hơn nơi ở cũ.

Mặc dù còn những lo toan nhưng hơn một năm về sinh sống tại khu tái định cư, gia đình chị Giàng Thị Vàng đã không còn cảm giác bất an khi mùa lũ đến. Chị kể, trước đây, khi còn sinh sống khu vực lòng hồ, vào mùa mưa hằng năm, gia đình chị cũng như nhiều hộ dân khác lại thấp thỏm lo âu sợ lũ cuốn. Năm nay, về nơi ở mới, sắp được đón Tết trong ngôi nhà an toàn, có đường giao thông đi lại dễ dàng, trường học ngay nơi ở nên chị cảm thấy rất vui.

Niềm vui nơi ngôi trường mới

Đến nay, hạ tầng giáo dục ở khu tái định cư số 2 đã hoàn thành và đưa vào hoạt động từ đầu năm học 2023 - 2024 gồm phân hiệu Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, phân hiệu Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và phân hiệu Trường THCS Phan Đăng Lưu.

Nằm giữa khu tái định cư số 2, con đường đến trường nơi đây gần và thuận tiện hơn đối với các em học sinh. Chị Sùng Thị Mắng bộc bạch, tháng 3/2022, gia đình chị chuyển từ thôn 9, xã Cư San về khu tái định cư số 2. Về nơi ở mới, lại có trường học mới ở gần nhà nên khi con đi học chị rất yên tâm. Còn em Sùng Seo Huy, học sinh lớp 3E, phân hiệu Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt vui vẻ thổ lộ, về nơi ở mới, học ở trường mới em rất vui. Ở đây, nhà chỉ cách trường một đoạn ngắn nên em thường đi bộ đến lớp.

Phó Hiệu trưởng nhà trường Nhan Thị Bích Loan Niê chia sẻ, phân hiệu Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 9/2023. Hiện phân hiệu có 8 phòng học, với 245 học sinh, trong đó hầu hết là con em của các hộ dân ở khu vực lòng hồ Krông Pách thượng. Trước khi khai giảng năm học mới, cán bộ, giáo viên trong trường đã tổ chức lau dọn, kê bàn ghế tại các phòng học, vệ sinh xung quanh trường lớp nhằm tạo cho học sinh tâm lý thoải mái và môi trường thuận lợi nhất khi học tập tại đây. Đây là năm học đầu tiên các em được chuyển đến trường mới, chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ nhưng tin tưởng rằng với điều kiện cơ sở vật chất trường lớp học đầy đủ, đường giao thông đi lại thuận tiện sẽ giúp các em có kết quả học tập tốt nhất.

Giờ học môn Tin học của học sinh phân hiệu Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt. Ảnh: H. Tuyết

Chủ tịch UBND xã Cư Bông (huyện Ea Kar) Nguyễn Hồng Khôi cho biết, ngay từ khi có chủ trương di dân từ khu vực lòng Hồ Krông Pách thượng về khu tái định cư số 2, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ, đón người dân về định cư tại địa phương. Có thời điểm xã huy động hơn 500 lao động đón nhận bà con về khu tái định cư, qua đó thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ giữa người dân mới và người dân địa phương.

Về phía cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung các giải pháp ổn định tư tưởng của bà con, nỗ lực thực hiện các chính sách đãi ngộ của Nhà nước đến với người dân khu tái định cư như chế độ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú. Đồng thời, họp dân lấy ý kiến và đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình các cấp liên quan về việc thành lập thôn mới ở khu tái định cư. Hiện nay, địa phương cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ việc hoàn thiện khu đất trồng hoa màu, đất ruộng để giao cho bà con canh tác, giúp họ dần ổn định cuộc sống. Mặt khác đề nghị cấp trên quan tâm, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con trong thời gian chưa có đất sản xuất.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202312/cuoc-song-moi-o-khu-tai-dinh-cu-cu-bong-11b1c54/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ