A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng "chất" nông thôn mới

15:52 | 18/01/2024

Từ nền tảng được công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm nâng "chất" các tiêu chí, tiến đến đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Hành trình không có điểm dừng…

Sau khi về đích NTM vào năm 2015, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới. Xác định người dân là chủ thể của chương trình, Đảng bộ, chính quyền xã rất quan tâm công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng; vận động người dân phát huy nội lực với phương châm “dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước hỗ trợ”. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất là một trong số những nội dung được địa phương đặc biệt quan tâm. Với diện tích trên 2.100 ha đất nông nghiệp, người dân xã Quảng Tiến đang trồng và phát triển chuyên canh nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như: cà phê, sầu riêng, tiêu… 

Người dân thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư M'gar) làm đất chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân năm 2023 - 2024. Ảnh: Thúy Ngọc

Ngoài việc chú trọng đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương cũng quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng đồng bộ, những tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm, hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... được xây dựng ngày một khang trang hơn. Ông Nguyễn Minh Chiến (thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến) phấn khởi chia sẻ: “Từ khi xã thực hiện Chương trình NTM nâng cao, chúng tôi thấy bộ mặt địa phương đổi thay rõ rệt. Hầu hết đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng rãi; đời sống của người dân ngày một nâng cao".

 

Dự kiến đến năm 2025, toàn tỉnh có 100/106 xã đăng ký đạt chuẩn NTM, trong đó có 30 xã đạt NTM nâng cao, 5/7 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; phấn đấu toàn tỉnh có 4/6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ngoài việc giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Tiến đã đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Ông Nguyễn Hữu Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết, cả chính quyền và người dân sẽ cùng đồng lòng, hợp sức để khắc phục khó khăn, hạn chế. Địa phương luôn quan tâm sát sao đến đời sống của người dân, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân kiên trì vượt qua những trở ngại và tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng đời sống văn hóa.

“Dốc sức” để cán đích

Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, nỗ lực phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2024. Bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã đã tập trung đánh giá lại từng tiêu chí, tháo gỡ các "điểm nghẽn" để xây dựng lộ trình, phương án thực hiện phù hợp từng giai đoạn.

Đến nay xã Ea Tu đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao, chỉ còn "nghẽn" chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là tiêu chí thành phần khó đạt do đặc điểm dân số của xã đông, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 40%. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tu Bùi Tá Danh, hiện tỷ lệ người dân mua BHYT đã đạt 83,66%, xã đang dồn sức triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm hoàn thành chỉ tiêu đạt được 95% để được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới.

Những con đường rợp bóng cây xanh ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Hoàng Gia

Là một trong những địa phương phấn đấu về đích NTM nâng cao vào năm 2024, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) đang "dốc sức" để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu cán đích NTM nâng cao theo đúng lộ trình.

Đến nay, xã Hòa Thắng cơ bản đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và chỉ còn tiêu chí y tế chưa đạt chuẩn. Đối với tiêu chí y tế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT được xem là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong số 19 tiêu chí. Hiện nay, tiêu chí này chỉ đạt 92% và xã đang cố gắng hoàn thành chỉ tiêu BHYT đạt 95% để hướng đến mục tiêu được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới, ông Đỗ Xuân Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết, bên cạnh nỗ lực giữ vững những thành tựu đã đạt được, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để được công nhận xã NTM nâng cao và phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Thúy Nga - Ngọc Thùy

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202401/nang-chat-nong-thon-moi-4e3109e/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ