A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hạ tầng giao thông: Tiền đề xây dựng huyện Cư M’gar thành trung tâm phát triển kinh tế

08:27 | 23/01/2024

Những năm qua, việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông được huyện Cư M’gar đặc biệt quan tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư vào huyện nhà.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông

Huyện Cư M’gar có vị trí thuận lợi, phía Đông giáp huyện Krông Búk và thị xã Buôn Hồ; phía Tây giáp huyện Buôn Đôn, Tây Bắc giáp huyện Ea Súp; phía Nam giáp TP. Buôn Ma Thuột, Đông Nam giáp huyện Krông Pắc; phía Bắc giáp huyện Ea H'leo. Địa phương có các tuyến quốc lộ đi qua, với tổng chiều dài gần 37 km và 27 km tỉnh lộ. Các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đã được Trung ương và tỉnh đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và kết nối với các địa phương khác trong tỉnh.

Trong số các dự án lớn đi qua địa bàn huyện phải kể đến công trình đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh với chiều dài hơn 26 km, đi qua các huyện Krông Búk, Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ. Tương tự, tuyến Tỉnh lộ 8 với chiều dài khoảng 35 km nối TP. Buôn Ma Thuột với huyện Cư M’gar – xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) là tuyến đường huyết mạch, góp phần kết nối giao thương giữa địa phương với các vùng lân cận.

Hạ tầng giao thông huyện Cư M'gar được đầu tư đồng bộ từ đường đô thị đến nông thôn.

Cùng với sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, huyện Cư M’gar cũng xác định việc đầu tư hạ tầng các tuyến đường giao thông phải đi trước một bước. Vì vậy nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Cư M’gar luôn ưu tiên nguồn lực để xây dựng, mở rộng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường đô thị và nông thôn nhằm đáp ứng sự phát triển của địa phương. Minh chứng như tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã Quảng Hiệp, Ea M’droh đã được nâng cấp, mở rộng và bê tông nhựa. Một số tuyến giao thông từ thị trấn Quảng Phú đi các xã cánh Đông như Ea Drơng, Cuôr Đăng và các xã cánh Bắc như Ea Tul, Cư Dliê M’nông cũng được nhựa hóa, đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân khu vực đô thị và vùng lân cận. Bên cạnh đó, các tuyến đường trung tâm ở khu vực thị trấn Quảng Phú được mở rộng theo quy hoạch chi tiết như các đường: Quang Trung, Lê Lợi, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Du, Phù Đổng, quy mô bề rộng nền đường 20,5 m.

Niềm vui trên những con đường mới

 

Huyện Cư M’gar phấn đấu đến năm 2025 nâng cấp, nhựa hóa, bê tông đường huyện đạt 100%, đường đô thị đạt 100%, đường xã đạt 100%; đường trục thôn, buôn và cứng hóa nội đồng đạt 80%.

Trục đường Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú) được nâng cấp, mở rộng theo Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 30/3/2023. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư M’gar làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 5,55 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện, khởi công xây dựng vào cuối tháng 8/2023.

Theo chủ đầu tư, đây là tuyến đường có mật độ tham gia giao thông cao, có hai trường học đứng chân dọc tuyến. Do vậy, quá trình triển khai thi công, đơn vị thường xuyên đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, thiết bị và nhân công đẩy nhanh tiến độ. Kết quả, công trình hoàn thành và vượt tiến độ trước 3 tháng. Ông Phạm Văn Khoa, tổ trưởng tổ dân phố 4 (thị trấn Quảng Phú) chia sẻ, trục đường Lê Lợi được nâng cấp, mở rộng và hoàn thành ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đáp ứng sự mong mỏi của người dân. Tuyến đường này trước đây nhỏ hẹp, lại xuống cấp, hư hỏng nặng, nay được mở rộng, thảm nhựa, người dân đi lại, giao thương, học sinh đến trường thuận tiện nên ai nấy đều phấn khởi.

Trục đường Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú) được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng vào tháng 11/2023 tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.

Tương tự, công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông vào đập buôn Sút M’grư (xã Cư Suê) được bàn giao đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5/2023, vượt tiến độ 71 ngày. Trong niềm vui khi có tuyến đường mới chạy dọc trước nhà, ông Nguyễn Viết Thanh, người dân buôn Sút M’grư bày tỏ: trước đây, tuyến đường này là đường đất tạm bợ, đi lại rất khó khăn, mùa khô thì bụi, mùa mưa đến trơn trượt. Giờ có đường mới thì việc đi lại rất thuận lợi, nhất là việc vận chuyển, nông sản của bà con trong buôn được dễ dàng.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar Vũ Hồng Nhật cho biết, trong Quy hoạch xây dựng vùng huyện Cư M’gar đến năm 2045 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2064/QÐ-UBND ngày 16/10/2023 xác định huyện Cư M’gar là vùng đô thị hóa, là vùng kinh tế xanh, phát triển bền vững, là khu vực cửa ngõ phía bắc của TP. Buôn Ma Thuột, đảm nhận vai trò chức năng cung cấp các hoạt động, dịch vụ đô thị, sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics kết hợp với phát triển thương mại. Quy hoạch này được thông qua thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh đối với sự phát triển kết cấu hạ tầng nói chung, huyện Cư M’gar nói riêng theo tinh thần Nghị quyết của Huyện ủy về Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa huyện cơ bản trở thành huyện phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2045; định hướng “phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu nền kinh tế”.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202401/ha-tang-giao-thong-tien-de-xay-dung-huyen-cu-mgar-thanh-trung-tam-phat-trien-kinh-te-03e014d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ