A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không làm chủ tốc độ gây hậu quả khôn lường

10:11 | 29/02/2024

Đắk Nông có địa hình đồi dốc, nên việc người tham gia giao thông làm chủ tốc độ, nhất là trong khu đông dân cư sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn.

Ngày 21/1, tại khu vực đường 3/2, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa xảy ra vụ tai nạn giao thông. Hai xe mô tô đi ngược chiều tông trực diện vào nhau khiến 3 người bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Theo trích xuất từ camera của nhà dân, vào khoảng 8h cùng ngày, 2 người trên xe mô tô mang BKS: 48B1-428.xx lưu thông theo hướng từ ngã 3 nhà hàng Sơn Mã lên khu trung tâm hành chính UBND TP. Gia Nghĩa.

Khi xe mô tô qua đường đã bị người điều khiển xe mô tô mang BKS: 48B1-713.xx lưu thông theo hướng ngược lại tông trực diện. Cú tông mạnh khiến 2 trong số 3 người trên xe mô tô văng ra cả chục mét.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ tai nạn ngày 21/1/2024 tại TP. Gia Nghĩa

Quan sát hình ảnh từ camera, lực lượng chức năng nhận định, xe mô tô 48B1-428.xx đã qua đường thiếu quan sát. Xe mô tô 48B1-713.xx lưu thông trên dốc xuống rất nhanh, không làm chủ được tốc độ.

Đường 3/2 là một trong nhiều đường phố ở Gia Nghĩa có độ dốc lớn và có mật độ phương tiện giao thông cao. Ngoài các phương tiện của cán bộ thuộc khu hành chính thành phố, có rất nhiều phương tiện mô tô do học sinh của 1 trường THPT gần đó điều khiển.

Vào giờ tan tầm, lưu lượng xe mô tô ùa ra đường, lao xuống dốc. Nhiều xe mô tô chạy với tốc độ cao, tràn cả sang làn đường đối diện. Không ít trường hợp tai nạn đã xảy ra trên cung đường này.

Ngoài đường 3/2, rất nhiều trục đường trung tâm TP. Gia Nghĩa có độ dốc khá lớn. Trong số này, một số trục đường có mật độ giao thông lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn như: đường 23/3, đường Tôn Đức Thắng, đường Quang Trung… Nhiều vụ việc tai nạn thương tâm khiến người tử vong, thương tật nặng đã xảy ra thời gian qua.

Trong khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa đối với xe ô tô, mô tô là 60 km/h đối với đường đôi một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên. Đối với đường hai chiều, đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới thì tốc độ tối đa của các phương tiện là 50 km/h.

Xe máy chạy quá tốc độ trong khu dân cư bị phạt đến 1 triệu đồng khi vượt dưới 20 km/h. Chạy quá tốc độ từ 20 km/h trở lên, người điều khiển xe máy bị phạt 4-5 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 2-4 tháng.

Đối với xe ô tô, chạy quá tốc độ dưới 10 km/h bị xử phạt đến 1 triệu đồng. Khi vượt quá tốc độ trên 10 km/h, người điều khiển ô tô có thể bị phạt tiền từ 3-12 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 1-4 tháng.

Cũng giống như Gia Nghĩa, một số địa phương có địa hình chia cắt mạnh như: Đắk Song, Đắk R’lấp, Đắk Glong, Tuy Đức… cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong khu đông dân cư và rất nhiều vụ việc được xác định quá tốc độ.

Thời gian qua, ban an toàn giao thông các cấp ở Đắk Nông đã thường xuyên rà soát, lắp đặt các biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ ở những khu vực đông dân cư có địa hình đồi dốc, có nguy cơ xảy ra tai nạn. Lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền, vận động và tuần tra, kiểm soát các hành vi vi phạm giao thông, trong đó có tốc độ trong khu vực đông dân cư.

Không làm chủ được tốc độ là 1 trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (Ảnh: 1 mô tô văng ra cả chục mét sau va chạm với 1 mô tô khác tại TP. Gia Nghĩa)

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông ngày càng giảm cả về số vụ và số người thiệt hại. Tuy nhiên, chạy quá tốc độ vẫn là một trong những hành vi vi phạm và là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Người dân, đặc biệt là các bạn trẻ cần nâng cao ý thức chấp hành quy định về tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông.

Thanh Hà

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/khong-lam-chu-toc-do-gay-hau-qua-khon-luong-199937.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ