A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thắt dây an toàn để bảo vệ tính mạng chính mình

08:02 | 01/03/2024

Dây an toàn (hay còn gọi là dây đai an toàn) là một thiết bị an toàn bị động trên xe ô tô có tác dụng giữ chặt người ngồi trên xe, khi xe bị va chạm, gặp chấn động mạnh, sợi dây này sẽ kéo thân người trở lại, tránh bị văng, đập,...

... va chạm mạnh về phía trước, đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp xảy ra tai nạn, người ngồi ở ghế trước có thắt dây an toàn sẽ giảm được 45 - 50% nguy cơ tử vong, giảm được 20 - 45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng; người ngồi ở vị trí ghế phía sau giảm được 25 - 75% nguy cơ tử vong và bị thương. Ngược lại, người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn, khi xe lưu thông gặp tai nạn sẽ có nguy cơ bị văng khỏi xe cao gấp 30 lần và hơn 75% trường hợp bị văng khỏi xe có khả năng tử vong.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường, hành vi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy; phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Như vậy, người điều khiển và người ngồi tại bất kỳ vị trí nào trên xe ô tô cũng đều phải thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn).

Cần có ý thức thắt dây an toàn mỗi khi lên xe ô tô.

Có thể thấy hiện nay các lái xe đã chấp hành tốt việc thắt dây an toàn; tuy nhiên những người ngồi ở các vị trí ghế còn lại trên xe ô tô vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định thắt dây an toàn, nhất là đối với các xe hợp đồng đưa đón hành khách, đưa đón học sinh, xe khách đường dài. Tình trạng này do một số người chưa hiểu hết tác dụng thực tế của dây an toàn được trang bị trên ô tô, cũng như chưa nhận thức rõ về những nguy hiểm nếu không thắt dây an toàn.

Thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông mà hậu quả nghiêm trọng một phần do người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 14/11/2023, tại Km50+110 Quốc lộ 26 thuộc địa phận buôn M’Jam, xã Ea Trang (huyện M’Drắk). Khi ấy, xe ô tô BKS 79A - 455.35 do anh Đinh Anh T. điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 26 theo hướng tỉnh Đắk Lắk đi tỉnh Khánh Hòa, trên xe chở 4 người; đến địa điểm trên thì xe tông vào thanh chắn hộ lan phía bên phải theo chiều đi, hậu quả làm 2 người chết, 1 người bị thương và 1 phương tiện hư hỏng. Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định do người điều khiển xe ô tô thiếu chú ý quan sát. Trong vụ tai nạn này, nếu các nạn nhân có thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô thì có thể hậu quả không nghiêm trọng như vậy.

Khi tham gia giao thông, những người ngồi trên xe ô tô cần nhận thức được vai trò quan trọng của việc thắt dây an toàn để xây dựng ý thức thắt dây an toàn mỗi khi lưu thông; trước hết đây chính là hành động thiết thực nhằm bảo vệ tính mạng, bảo đảm an toàn cho chính mình, chứ không phải là việc đối phó để không bị lực lượng chức năng xử phạt.

Thúy Hằng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202403/that-day-an-toan-de-bao-ve-tinh-mang-chinh-minh-b411b0c/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ