A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

5 ngành nghề dẫn đầu xu thế trong 2024

09:05 | 14/03/2024

Chọn ngành nghề đúng đắn giúp mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng và đam mê của bản thân.

Trong đó, xu hướng thời đại là một trong nhiều yếu tố được giới trẻ đặt lên bàn cân mỗi khi cân nhắc về định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Dưới đây là 5 nghề được dự đoán dẫn đầu xu thế trong tương lai.

Ngành vi mạch, bán dẫn

Theo thông tin từ trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hàng năm, trong nước có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn. Trong đó, ngành công nghiệp cần 10.000 kỹ sư nhưng đào tạo nguồn nhân lực chỉ đáp ứng chưa đến 20%.

Hằng năm, trong nước có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn

Tuy nhiên, nhân sự lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư/năm, thiếu về số lượng và chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM và nhiều trường đại học tăng quy mô đào tạo khi hàng loạt ông lớn lĩnh vực sản xuất chip có mặt tại Việt Nam, tạo tiềm năng rộng mở cho nhân lực ngành này.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được dự đoán là ngành nghề lâu dài trong tương lai và thị trường đang cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, để đào tạo ra nhân sự ngành Công nghệ thông tin có tay nghề tốt phải mất thời gian khá dài.

Việc chọn nghề đúng, hợp xu thế, giúp người trẻ tránh được cảnh thất nghiệp trong tương lai

Trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot không chỉ ngành hot với sinh viên mà còn cả với người đi làm - những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng học trên ghế giảng đường trước kia.

Tại Việt Nam đang có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ "khát" nhân lực trong thời gian tới.

Máy tính và dữ liệu

Khoa học máy tính và Phân tích dữ liệu data là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy sáng tạo, đam mê công nghệ. Theo học những ngành này, người học không bao giờ lo thất nghiệp và có thu nhập cao bởi đây là ngành học cung không đủ cầu.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông thống kê, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí nghiên cứu máy tính và thông tin có thể lên đến 122.000 USD/năm (tương đương khoảng 3,49 tỉ đồng). Riêng vị trí chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin có mức lương rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,3 tỉ đồng/năm).

Marketing

Hiện ngành học này được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trong đó, vị Digital Marketing và Content Marketing sẽ là vị trí "hot" nhất trên thị trường đến năm 2030.

Chọn ngành nghề đúng đắn giúp mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng và đam mê của bản thân

Vì là ngành học hot, nên mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành Marketing thường rất cao và đang được nhiều bạn sinh viên đăng ký theo học.

Tâm lý học

Tâm lý học là ngành sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Hơn hết, đây là ngành học đặc thù, không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ

Trong cuộc sống hiện nay, con người gặp nhiều áp lực dưới nhiều hình thức khác nhau. Việc chăm sóc, quan tâm sức khoẻ tâm lý cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Do đó, nhu cầu về dịch vụ sức khỏe tâm lý đang dần trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tâm lý học là ngành sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Hơn hết, đây là ngành học đặc thù, không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ. Khi tỷ lệ mắc các chứng rối loạn tâm lý, lo âu, căng thẳng... gia tăng thì nhu cầu cần hỗ trợ từ nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ