A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng để “Nhanh một phút, chậm cả đời”

10:05 | 20/03/2024

Dù biết nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh, nhưng trong quá trình di chuyển, không ít người tham gia giao thông vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, không tuân thủ quy định theo tín hiệu đèn, vạch kẻ đường…

Thời gian gần đây, nhiều video chia sẻ trên mạng xã hội về tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ (tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu) của một bộ phận người tham gia giao thông khiến dư luận bức xúc. Đơn cử, ngày 25/2 vừa qua, một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh chiếc ô tô khách lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Lạng Sơn bỏ chạy, lạng lách khi bị Cảnh sát giao thông (CSGT) truy đuổi.

Điều đáng nói, thời điểm trước đó khi lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội, chiếc xe này chạy với tốc độ 75 km/giờ, trong khi tốc độ tối đa cho phép là 50 km/giờ.

Tổ công tác sau đó sử dụng xe chuyên dụng bám theo và nhiều lần ra hiệu lệnh dừng xe nhưng lái xe vẫn không chấp hành, lạng lách, đánh võng trên đường gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Đáng chú ý, xe ô tô này còn đâm nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng của cảnh sát.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hay như mới đây, một tài khoản trên mạng xã hội cũng đăng tải một xe ô tô con khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 26, đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc liên tục nháy đèn xi-nhan, rồi lấn làn, đè qua vạch liền vàng (đoạn cấm vượt xe) để vượt xe khác. Sau khi nắm thông tin, lực lượng CSGT tỉnh đã mời tài xế lên làm việc và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với tài xế điều khiển phương tiện.

Tương tự, đầu tháng 3/2024, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cũng lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với tài xế xe khách không chấp hành tín hiệu đèn khi tham gia giao thông trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột…

Trên đây chỉ là những trường hợp vi phạm quy định trong Luật Giao thông đường bộ, chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong thực tế, rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do tình trạng vượt ẩu của người cầm lái dẫn tới những hậu quả đau lòng.

Đơn cử như vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào trung tuần tháng 2/2024 giữa xe ô tô con với xe đầu kéo, khiến 3 người tử vong, hiện cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế điều khiển xe ô tô con.

Hay trong tháng 8/2023 một tài xế xe ben ở tỉnh Gia Lai cũng bị khởi tố do có hành vi vượt xe trái quy định dẫn đến tai nạn thảm khốc trên đường Hồ Chí Minh khiến 3 người tử vong.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) ra tín hiệu dừng kiểm tra phương tiện trên đường Hồ Chí Minh.

Số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, qua phân tích đối với 2.866.940 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ năm 2023 trên phạm vi toàn quốc thì hành vi chạy quá tốc độ, vượt ẩu chiếm hơn 23% số vụ vi phạm (663.022 trường hợp).

Mặc dù Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương và các kênh phương tiện truyền thông thường xuyên truyền đi thông điệp “Đừng để nhanh một phút, chậm cả đời” để cảnh báo, nhắc nhở, song vi phạm về tốc độ cho phép, vượt xe trong điều kiện không bảo đảm an toàn vẫn là lỗi diễn ra khá phổ biến. Mỗi năm ở nước ta vẫn có hàng chục nghìn người tử vong do tai nạn giao thông, hàng nghìn câu chuyện đau lòng về tai nạn và hậu tai nạn vẫn xảy ra.

Tai nạn giao thông xảy ra không chỉ là nỗi ám ảnh đối với bản thân người cầm lái, gia đình, người thân của họ chịu mất mát, mà còn là gánh nặng đối với toàn xã hội. Những khẩu hiệu “Phía trước tay lái là cuộc sống”, đừng vì “Nhanh một phút, chậm cả đời” là lời nhắn nhủ mỗi người tham gia giao thông hãy có trách nhiệm trước an toàn tính mạng của chính mình và người xung quanh.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202403/dung-de-nhanh-mot-phut-cham-ca-doi-67019c0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ