A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

70 trung tâm đăng kiểm có nguy cơ tạm dừng hoạt động

16:52 | 20/03/2024

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian tới, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao, trong bối cảnh các vụ án đồng loạt xét xử sẽ khiến nhân lực đăng kiểm viên thiếu hụt nghiêm trọng.

70 trung tâm thiếu nhân sự nguy cơ phải tạm dừng

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện trên cả nước đang có 277/293 trung tâm đăng kiểm với 519/545 dây chuyền kiểm định đang hoạt động đủ đáp ứng nhu cầu kiểm định.

Hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố, trong số này, nhiều đăng kiểm viên là đảng viên bị khởi tố phải bị kỷ luật khai trừ Đảng và buộc thôi việc.

Cùng đó, nhiều đăng kiểm viên đã xin nghỉ việc hoặc tự ý bỏ việc, chỉ còn số ít đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng không là đảng viên đang được tại ngoại vẫn tiếp tục tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm.

Thời gian tới sẽ có 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố có nguy cơ buộc phải tạm dừng hoạt động vì thiếu nhân lực.

Đặc biệt, theo Cục Đăng kiểm vẫn còn trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra, xác minh. Dự báo, thời gian tới sẽ có thêm lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố.

Mặt khác, trong các tháng tới, các vụ án được đưa ra xét xử cùng thời điểm sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định bởi theo quy định của Nghị định 30/2023/NĐ-CP, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và không thể tiếp tục tham gia hỗ trợ cho hoạt động kiểm định.

Theo đó, đối với trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, sẽ có 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động, sẽ gây ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương này nếu không chủ động có phương án tháo gỡ.

Trong bối cảnh trên, cùng với nhu cầu kiểm định lượng phương tiện gia tăng trong thời gian tới (từ tháng 4-7 và các tháng cuối năm 2024), cả nước sẽ có 31 địa phương ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Cụ thể: Bắc Kạn, Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắc Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang.

Đặc biệt, có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình. Ngoài ra, các tỉnh/thành phố khác cũng có thể bị ảnh hưởng do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc di chuyển về để kiểm định.

Xin lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên

Trước tình hình trên, Cục Đăng kiểm đã có báo cáo đề xuất Bộ GTVT cho phép Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội...

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cho phép lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên hưởng án treo nhằm tháo gỡ nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra vào những tháng tới.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo hướng lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên cũng như tạm dừng hoạt động các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ.

Theo đó, Cục Đăng kiểm dự tính sẽ thực hiện nội dung này từ ngày 1/1/2026 để cho phép các đăng kiểm viên hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề tiếp tục làm việc, các trung tâm đăng kiểm được tiếp tục hoạt động phục vụ người dân cho đến hết ngày 31/12/2025.

Lê Khánh

 Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/70-trung-tam-dang-kiem-co-nguy-co-tam-dung-hoat-dong-10275659.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ