A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một số lưu ý về cách mở cửa xe ô tô khi gặp sự cố

08:36 | 13/05/2024

Trong số các vụ tai nạn giao thông, không ít vụ là do xe lao xuống ao (hồ), người trong xe không thoát ra được và tử vong do ngạt nước.

Đơn cử như hai vụ tai nạn xảy ra từ năm 2014 ở Mộc Hóa (Long An) và ở Lạng Sơn năm 2016, gây ra cái chết thương tâm của 8 người. Cả hai vụ tai nạn có chung một nguyên nhân như kết luận của cơ quan chức năng: Lái xe chạy nhanh, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn. Một điểm chung nữa đó là người trên hai chiếc xe đều chết do ngạt nước bởi không cánh cửa nào của hai xe được mở, và không ai thoát được ra ngoài. Có thể tất cả người trên xe đã bị chấn thương nặng, và các xe tai nạn đều có cơ chế tự động khóa (lock) cửa.

Lock cửa, là khóa cửa từ bên trong do lái xe tự khóa, hoặc xe tự động khóa để cửa không tự bung ra khi xe đang hoạt động. Khi đã lock cửa, tức là không thể mở cửa từ bên ngoài. Người bên trong xe muốn mở cửa (kể cả lái xe) phải qua thao tác nhấn nút mở khóa tổng bố trí bên hông trái lái xe, hoặc từng cửa có bố trí nút mở. Tùy từng loại xe, có loại phải tắt khóa điện, hay chuyển số về số P (xe số tự động) khóa tự động ở các cánh cửa mới hết tác dụng khóa. Khi đó, người bên ngoài và người bên trong mới mở cửa được.

Có rất nhiều tác động và nguyên nhân dẫn đến cửa xe không mở được khi xảy ra sự cố, chỉ xin nghiêng về hai giả thiết: Một là, tất cả lái xe và hành khách trên xe bị chấn thương nặng, choáng, ngất… không ai còn sức, còn tỉnh táo để mở cửa. Hai là, không ai biết cách mở cửa khi tất cả các cửa đã bị khóa, trừ lái xe, nhưng có lẽ lái xe đã bị choáng, ngất.

Bởi vậy, mở cửa xe tưởng chừng là thao tác hết sức đơn giản, nhưng với người không biết thì đơn giản cũng thành khó.

Hướng dẫn cách mở cửa xe từ vị trí khóa tổng

Cách mở cửa thoát ra ngoài khi xe ô tô bị tai nạn:

Khi lái xe bị thương nặng không thể tự mở cửa, trước hết người ngồi trên xe phải cố giữ bình tĩnh, quan sát dọc chân kính chắn gió, góc cửa nơi mình ngồi, nếu có chốt hình trụ, thì nắm chốt đó kéo lên, sau đó kéo cần mở cửa. Nếu không thấy chốt hình trụ, hãy mở khóa bằng công tắc khóa cửa bố trí trên tay nắm của từng cánh cửa bên trong. Khi xe tự động khóa, công tắc này tự ấn vào, khi muốn mở cửa thì chỉ việc kéo công tắc đó ra ngoài, thấy dấu chỉ thị màu đỏ thì cửa đã mở khóa, kéo cần mở cửa và thoát ra ngoài.

Một phương án nhanh chóng nữa đó là, chồm lên ghế tài xế, tắt chìa khóa điện ngược chiều kim đồng hồ, hoặc nhấn công tắc tổng có hình ổ khóa mở phía tay trái, sát hông trái của lái xe.

Lưu ý: Khi xe lao xuống nước, cần bình tĩnh thao tác mở cửa nhanh chóng trước khi xe chìm hẳn. Vì khi xe đã chìm hẳn, do nước ngập và áp suất của nước sẽ không dễ mở cửa như trên cạn.

Mỗi lái xe trước khi khởi hành, nên dành 2 - 3 phút hướng dẫn cho tất cả hành khách cách thắt và tháo dây an toàn, cũng như chỉ cách đóng, mở cửa xe cho an toàn và thao tác mở cửa khi xe gặp sự cố. Như vậy sẽ bớt đi những cái chết oan uổng từ việc không thắt dây an toàn và cái lock cửa xe ô tô.

Trương Nhất Vương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202405/mot-so-luu-y-ve-cach-mo-cua-xe-o-to-khi-gap-su-co-be1203a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ