A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tái diễn tình trạng giả mạo cán bộ bảo hiểm xã hội để lừa đảo

13:40 | 13/05/2024

Gần đây, Bảo hiểm xã hội các địa phương nhận được nhiều phản ánh về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật căn cước công dân, địa chỉ Email... vào "ứng dụng VssID-BHXH số”.

Đối tượng giả danh nhân viên ngành bảo hiểm xã hội để lừa người lao động. Ảnh: Ngọc Yến.

Ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian gần đây, BHXH tỉnh Bình Dương có nhận được nhiều phản ảnh của người dân, người lao động (NLĐ) về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật căn cước công dân (CCCD), địa chỉ Email... vào "ứng dụng VssID-BHXH số” bằng đường link do sai thông tin, đồng thời, yêu cầu người dân kết bạn Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh.

Đối tượng gọi điện thoại và tự giới thiệu là đang công tác tại BHXH huyện trực thuộc BHXH tỉnh Bình Dương và yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách vào đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng VssID-BHXH số của ngành BHXH Việt Nam. Nếu người dân nói đã cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số thì đối tượng thông báo là "có 2 ứng dụng VssID-BHXH số", phải tải ứng dụng theo đường link mà đối tượng cung cấp mới điều chỉnh thông tin được. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu người dân kết bạn Zalo vào số điện thoại 0943.803.550 để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng. Sau đó, đối tượng yêu cầu nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ.

Sau khi người dân bấm vào link lạ để "cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số", làm theo đối tượng và cung cấp thông tin cá nhân, đối tượng cho số tài khoản và nói là số tài khoản của Kho bạc Nhà nước đồng thời yêu cầu người dân bấm xác nhận mã trên link tốn phí 11.000 đồng để điều chỉnh thông tin trên ứng dụng, sau khi bấm vào xác nhận, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người dân bị mất sạch. Hiện có 1 trường hợp người dân trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã thực hiện các thao tác trên theo yêu cầu của đối tượng và số tiền trong tài khoản bị mất gần 100 triệu đồng.

Không chỉ Bình Dương, hiện tượng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo đã liên tiếp xảy ra tại các địa phương. Mới đây ngày 9/5, BHXH TPHCM đã phát đi cảnh báo về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).

Theo đó, trong thời gian gần đây, bộ phận Tiếp công dân BHXH TP Thủ Đức có nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như số CCCD, hoặc địa chỉ email… trên ứng dụng VssID. Đồng thời yêu cầu kết bạn zalo số điện thoại: 0844.860.148 để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng.

Còn tại tỉnh Bạc Liêu nhiều đối tượng đã giả danh là viên chức cơ quan BHXH liên hệ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Theo đó, tình huống phổ biến được các đối tượng sử dụng như sau: “Hiện nay, thông tin trong sổ BHXH của anh/chị đang sai không khớp với thông tin cá nhân, đề nghị anh/chị mang CCCD đến Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu để điều chỉnh. Nếu không thể đi được thì sẽ hỗ trợ hướng dẫn thao tác qua điện thoại để giúp điều chỉnh…”.

BHXH Việt Nam đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động, cơ quan BHXH để lừa đảo người dân. Đồng thời, đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới người dân, người lao động.

Thông qua sự việc nêu trên, BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH, nếu có vướng mắc, người dân liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất, hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có một trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Lê Bảo

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/tai-dien-tinh-trang-gia-mao-can-bo-bao-hiem-xa-hoi-de-lua-dao-10279550.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ