A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nữ “kiện tướng” ở Công ty Cà phê 15

09:46 | 13/06/2024

Gắn bó với Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (Quân khu 5) từ những ngày đầu thành lập, gần 30 năm qua, chị Phan Thị Vui (công nhân Đội sản xuất số 5) luôn là tấm gương tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,...

... góp phần xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh và phát triển.

Tại Đại hội Thi đua Quyết thắng của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 vừa qua, chị Phan Thị Vui là tấm gương điển hình thu hút nhiều sự chú ý và nể phục, với những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong lao động sản xuất. Đặc biệt là sáng kiến trong việc tái canh cà phê già cỗi đã góp phần giải quyết được bài toán về thu nhập của công nhân công ty trong thời gian chờ vườn cây tái canh.

Chị Vui chia sẻ: Sau nhiều năm khai thác, một số diện tích cây cà phê đã đến thời kỳ già cỗi, năng suất chất lượng giảm đi rõ rệt, cần được đầu tư tái canh. Tuy nhiên, nếu phá đi trồng lại, số tiền phải bỏ ra khá lớn; đặc biệt, trong 3 - 4 năm đầu, khi cây đang trong giai đoạn sinh trưởng, nông dân sẽ không có nguồn thu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Sau khi tham khảo kinh nghiệm từ các nhà vườn, chị quyết định tiến hành “trẻ hóa” toàn bộ vườn cây bằng phương pháp cưa cành cũ, ghép chồi mới trên những gốc cà phê khỏe mạnh.

Với cách làm sáng tạo này, chi phí đầu tư ban đầu chỉ bằng 1/3 so với trồng mới. Hơn nữa, chỉ sau khoảng 2 năm cưa ghép, những gốc cà phê “trẻ hóa” cũng bắt đầu cho quả; năng suất, chất lượng không hề thua kém những vườn cây trồng mới.

Chị Phan Thị Vui chăm sóc vườn cà phê nhận khoán của gia đình

Vườn cây “trẻ hóa” của chị Vui luôn đạt sản lượng bình quân từ 20 - 23 tấn cà phê tươi/ha/vụ, vượt định mức khoán do công ty giao từ 35 - 45%. Niên vụ vừa qua, mưa thuận gió hòa, cà phê được mùa, được giá, gia đình chị thu lãi hàng trăm triệu đồng; chị được đánh giá là “kiện tướng” tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của công ty. Ngoài diện tích nhận khoán, nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, vợ chồng chị Vui đã xây được nhà cửa khang trang, rộng rãi, có điều kiện lo cho con cái học hành.

Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, nữ “kiện tướng” Phan Thị Vui nhiều lần được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Công ty 15 khen thưởng, trong đó có 17 lần là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần là Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân.

Là đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ, ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động phong trào, chị Vui còn là hạt nhân đoàn kết, sẵn sàng lắng nghe, sẻ chia, giúp đỡ để các chị em, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó xây dựng công ty. Đặc biệt, khi các đồng nghiệp cần hỗ trợ, giúp đỡ, chị Vui luôn tận tình “cầm tay chỉ việc, tập huấn đầu bờ” giúp họ từng bước tiếp cận, làm quen với kỹ thuật cưa cây, ghép chồi, chăm sóc cà phê tái canh.

Lê Hà

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202406/nu-kien-tuong-o-cong-ty-ca-phe-15-6631c34/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ