A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phòng tránh sét trong mùa mưa bão

07:56 | 08/07/2024

Đắk Lắk đang bước vào mùa mưa, trời thường có dông hoặc mưa lớn kèm theo sấm sét. Nhiều trường hợp bị sét đánh tử vong, rất thương tâm.

Để phòng tránh sét, bảo đảm an toàn cho bản thân, mỗi người cần chủ động trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi tham gia các hoạt động, nhất là ở ngoài trời khi đang có mưa dông.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường hợp bị sét đánh gây thương vong. Đơn cử vào ngày 29/5/2018, sét đánh khiến 2 người dân ở xã Yang Tao (huyện Lắk) thương vong trong lúc làm ruộng.

Hay vào ngày 22/9/2020, 3 người dân đang làm đồng tại xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar) thì bị sét đánh khiến 2 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng.

Mới đây nhất, vào ngày 1/7/2023, bà P.T.H.H. (SN 1978, trú xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) và em gái ruột là bà P.T.H.L. (SN 1982 trú cùng xã) trèo lên cây keo để chặt cành. Vào thời điểm này, trời bất ngờ đổ mưa lớn, sét đã đánh trúng khiến cả hai rơi xuống đất, bà L. tử vong, còn bà H. bị thương nặng.

 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 42 vụ sét đánh (tử vong 16 người; bị thương 26 người; thiệt hại tài sản hơn 226 triệu đồng).

Theo ông Nguyễn Quốc Hội, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, sét là loại hình thiên tai xảy ra có tính cục bộ, trên diện hẹp nhưng rất nguy hiểm, đặc biệt đối với tính mạng con người và khó dự báo sớm.

Hằng năm, một số địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng của loại hình thiên tai này, nhất là tại các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Búk, M'Drắk, Lắk...

Việc chủ động đề phòng sét, tìm nơi tránh trú an toàn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh trúng. Theo đó, cần luôn theo dõi tin dự báo thời tiết trước khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Nếu đang ở bên ngoài khi trời sắp xảy ra mưa dông, cách tránh sét tốt nhất là trở về nhà hoặc công sở.

Khi ở trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện và tránh các nơi ẩm ướt như nhà tắm, bể nước, vòi nước, rút phích cắm các thiết bị điện và không nên dùng điện thoại, trừ trường hợp thật sự cần thiết.

Khi đang ở ngoài trời mà gặp mưa dông, tuyệt đối không trú dưới gốc cây, tìm chỗ khô ráo để trú, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt.

Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu đang ở trên mặt nước, cần nhanh chóng chèo thuyền vào bờ. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa. Còn nếu đang làm việc ngoài đồng phải nhanh chóng bỏ lại các dụng cụ kim loại như cuốc, xẻng, dao..., không đứng gần các con vật to lớn như bò, trâu.

Trường hợp không trú ẩn kịp, nếu thấy lông tay, tóc, dựng thì đang có nguy cơ bị sét đánh. Lúc này, phải lập tức chụm hai chân lại, dùng tay bịt tai, cúi thấp người nhưng không để cơ thể chạm đất ngoài hai bàn chân. Sau tiếng sét khoảng 30 phút, có thể trở lại làm việc bình thường.

Anh Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202407/phong-tranh-set-trong-mua-mua-bao-01b1eeb/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ