A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Facebook: Khoảng 87 triệu tài khoản có thể đã bị lộ thông tin cá nhân

19:34 | 05/04/2018

Đại diện Facebook hôm 5/4 cho hay Cambridge Analytica, một công ty chuyên phân tích dữ liệu từng tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump,...

... có thể nắm giữ thông tin của khoảng 87 triệu tài khoản Facebook mà người dùng không hề hay biết.

Theo thống kê mà Facebook tự thực hiện, khoảng 87 triệu tài khoản có thể đã bị rò rỉ thông tin. (Nguồn: WashingtonPost).

Các báo cáo trước đó nói rằng số lượng người dùng bị ảnh hưởng từ vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cho hãng Cambridge Analytica chỉ rơi vào khoảng 50 triệu. Tuy nhiên, sau khi tự thực hiện quá trình tính toán lại, Facebook cho hay số người dùng bị ảnh hưởng thực tế còn cao hơn nhiều.

Theo một báo cáo mà Facebook công bố mới đây, 87 triệu là con số người dùng tối đa đã có thể đã bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ thông tin cá nhân. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với một số phóng viên Mỹ, cho hay con số trên được đưa ra sau khi hãng này thống kê cả số lượng bạn bè của các tài khoản bị ảnh hưởng vào thời điểm đó.

"Tôi khá chắc chắn vào phân tích mà chúng tôi đã thực hiện, trong đó số người dùng bị ảnh hưởng không thể quá 87 triệu. Con số thực tế có thể thấp hơn" - Zuckerberg cho hay.

Facebook từng nói rằng, lượng dữ liệu người dùng nói trên đã được họ chuyển cho một vị Giáo sư để phục vụ cho mục đích học thuật, phù hợp với các quy định của công ty. Nhưng lượng thông tin này sau đó lại bị chuyển sang các bên thứ ba, trong đó bao gồm cả Cambridge Analytica, điều rõ ràng đã vi phạm các chính sách của Facebook.

Phía Cambridge Analytica đã đưa ra phản ứng của mình về thống kê số lượng người dùng bị ảnh hưởng mà Facebook mới công bố.

"Cambridge Analytica nắm giữ thông tin của không quá 30 triệu tài khoản, như chúng tôi đã nêu rõ trong bản hợp đồng với bên công ty nghiên cứu. Chúng tôi không bao giờ nhận được quá lượng thông tin nêu trên" - phía công ty phân tích nói trong một tuyên bố.

Bắt đầu từ tuần tới, Facebook sẽ đưa ra một chính sách mới, trong đó thông báo với những tài khoản người dùng có thông tin đã bị chuyển cho phía công ty Cambridge Analytica.

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang chủ, Facebook nói rằng thông tin cá nhân của "phần lớn người dùng Facebook" có thể đã bị rò rỉ vào tay những bên thứ ba mờ ám. Những kẻ này đã sử dụng một số công cụ - như tìm kiếm và khôi phục tài khoản - để cho phép chúng thu thập được số điện thoại và địa chỉ email của người dùng, sau đó lấy đi thông tin từ tài khoản Facebook.

"Với quy mô và sự tinh vi trong các hoạt động thu thập thông tin cá nhân này, chúng tôi tin rằng phần lớn người dùng Facebook đều đã bị rò rỉ thông tin theo cách này" - Mike Schrofer, Giám đốc Công nghệ của Facebook, cho hay.

Sau vụ bê bối rò rỉ gây chấn động toàn cầu vừa qua, Facebook đang phải loại bỏ chức năng tìm kiếm và thay đổi cách hoạt động của cơ chế khôi phục tài khoản. Bên cạnh đó, phía công ty này cũng đang đưa ra một số biện pháp mới để ngăn chặn các bên thứ ba thu thập được dữ liệu người dùng.

Facebook cũng đang cố gắng hạn chế các loại thông tin người dùng bị thu thập bởi một bên thứ ba, sau khi người dùng tải các ứng dụng của bên này về. Facebook cũng không cho phép các ứng dụng được truy cập thông tin cá nhân người dùng - như tôn giáo, quan điểm chính trị, thông tin về quan hệ cá nhân, trình độ học vấn, lịch sử hoạt động, hay những cuốn sách, bộ phim và âm nhạc mà người dùng đã truy cập.

Các ứng dụng giờ sẽ cần phải được Facebook cho phép mới có thể truy cập được vào một số chức năng như Groups, Pages và Check-ins. Chúng cũng không được phép truy cập để xem tên tuổi và các bức ảnh đại diện mà người dùng đăng tải hoặc tham gia bình luận theo nhóm.

Facebook cũng sẽ xóa bỏ lịch sử cuộc gọi đã qua 1 năm đối với hệ thống Messenger và người dùng Facebook Lite trên điện thoại chạy hệ điều hành Android. Hồi tháng trước, tính năng này đã gây tranh cãi sau khi một số người dùng Facebook phát hiện ra lịch sử cuộc gọi của họ xuất hiện trong dữ liệu của Facebook.

Trong hôm đầu tuần này, người dùng Facebook cũng bắt đầu thấy một lựa chọn mới nằm trên đầu của phần News Feed, cho phép theo dõi được toàn bộ các ứng dụng được phép truy cập vào thông tin cá nhân của họ.

Linh Chi

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ