A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mẹo tiết kiệm xăng cho xe tay ga

08:59 | 30/01/2016

Đi đều ga, hạn chế thay đổi tốc độ đột ngột, chăm rửa xe, bảo dưỡng đúng hạn… là những mẹo giúp tiết kiệm xăng cho xe tay ga.

Như chúng ta biết quan niệm chung về xe tay ga là mẫu xe thời trang, dễ chạy và khá là thuận lợi. Nhưng ít ai để ý đến những mẹo nhỏ đơn giản để chúng ta có thể tiết kiệm xăng cho dòng xe tay ga.

Không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10km/h vì khi đi chậm trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh.

Theo tính toán, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng vì thế để xe đi được đều cần có có tốc độ trên 10km/h. Vì thế, lúc này xe phải tăng ga để tăng lực đẩy của xe, khi tăng sẽ làm tăng nhiệt lượng và giảm sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu, vì thế đi chậm sẽ tiêu tốn xăng hơn đi nhanh.

Khi đi đường nội thành nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng.

Vì khi tắc đường đòi hỏi phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít.

Chăm vệ sinh xe

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người hiện có quan niệm về mua xăng sai lầm rằng mua xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm xăng hơn buổi chiều. Về nguyên lý, xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ hời là đúng nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 20 độ nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.

Ngoài ra, quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải thích, nếu để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2, khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng, còn các cách trên không có tác dụng nhiều.

Đi đều ga, hạn chế thay đổi tốc độ đột ngột

Một trong những nguyên nhân khiến cho những chiếc xe tay ga ngốn xăng nhiều hơn bình thường đến từ cách chạy xe của chính người dùng. Để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm ga đột ngột, cần giữ tay ga ở một tốc độ ổn định và phù hợp, giảm ga từ từ khi gặp các tình huống trên đường đi.

Hầu hết những dòng xe tay ga hiện nay đều có mức tốc độ tối ưu là từ 40 đến 50km/h để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

Bảo dưỡng xe đúng hạn

Chiếc xe của bạn sẽ hoạt động bề bỉ và êm ái hơn nếu thường xuyên được bảo dưỡng và kiểm tra đúng hạn để đảm bảo cho các chi tiết của xe luôn trong tình trạng tốt. Và vì thế mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ ít hơn những chiếc xe không được bảo dưỡng, bảo trì với các chi tiết máy không được vệ sinh sạch sẽ hay bị hỏng hóc.

Để xe nổ máy từ 1 - 2 phút trước khi khởi hành

Sau một đêm dài không hoạt động, bạn nên để xe nổ máy trong khoảng từ 1 - 2 phút trước khi chạy. Điều này sẽ giúp cho xăng và dầu máy có đủ thời gian để đi đến các chi tiết và bôi trơn đầy đủ, máy móc hoạt động được trơn tru đồng thời cũng rất hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Không chở quá tải

Mỗi chiếc xe chỉ được thiết kế để chở 2 người, vì vậy nếu bạn chở quá số người quy định sẽ khiến chiếc xe phải "oằn mình" để chạy vượt quá công suất tối ưu, đây cũng là nguyên nhân gây tốn xăng. Hơn nữa việc chở quá tải còn ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận khác của xe như bộ khung hay lốp xe.

Chọn xe sử dụng động cơ công nghệ tiên tiến

Các hãng xe hàng đầu hiện nay đều tập trung vào nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trên các dòng xe tay ga, đây cũng là cách để tạo lợi thế về sản phẩm trên thị trường. Chính vì vậy là người tiêu dùng thông thái, bạn hãy lựa chọ những mẫu xe tay ga được áp dụng các công nghệ tiên tiến mới nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu vượt trội (1,85 l/100km).

Ngoài ra, lái xe nên duy trì tốc độ từ 30 - 40km/h với xe phân khối nhỏ và 40 - 50km/h với xe trên 100cc. Nếu muốn dừng nên giảm ga từ từ, vì hạ tốc độ đột ngột làm tiêu hao nhiều năng lượng.

Không nên để bánh xe non sẽ tạo lực ma sát lớn với mặt đường cũng gây hao xăng, đồng thời tránh để máy nổ quá lâu trong khi xe không chạy.

Theo VOV

 
 

 

    Nguồn:http:vnreview.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ