Cấm bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam từ 10 giờ sáng 13-3
15:28 | 13/03/2019
Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam từ 10 giờ sáng nay 13-3.
Sáng 13-3, Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng máy bay Boeing 737 max tại không phận Việt Nam kể từ 10 giờ cùng ngày 13-3.
Một chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian, cùng loại với chiếc máy bay Boeing 737 Max bị rơi ngày 10-3 khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng
Theo đó, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, để bảo đảm an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 3 giờ UTC) ngày 13-3-2019 cho đến khi có quyết định mới.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác máy bay Boeing 737 max.
Ngày 27-2 vừa qua, Vietjet đã ký hợp đồng mua 100 tàu bay 737 max mới trị giá 12,7 tỉ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất. Cùng với đơn đặt hàng 100 tàu bay B737 max vào năm 2016, hiện Vietjet là hãng hàng không có đơn hàng B737 MAX lớn nhất tại châu Á. Theo kế hoạch, tàu bay sẽ được giao cho Vietjet từ nay đến năm 2025. Những tàu bay đầu tiên sẽ được giao ngay vào Quý 4 năm nay.
Về việc xem xét cấp chứng chỉ loại máy bay cho máy bay Boeing 737 max để đưa vào khai thác trong khi Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc Boeing 737 max, dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay, ông Cường khẳng định nhà sản xuất hiện vẫn chưa gửi hồ sơ xin chứng chỉ loại Boeing 737 MAX tới cục. Cục Hàng không cũng đã trao đổi với Vietjet về việc này.
"Trong những tình huống đánh giá không an toàn, ta chấp nhận ra quyết định dừng. Nhà quản lý bao giờ cũng phải cẩn trọng, đặc biệt vấn đề quản lý an toàn liên quan đến sinh mệnh hành khách; tàu bay; cơ sở và người dưới mặt đất trong trường hợp tai nạn xảy ra. Do đó, phải đánh giá hết sức cẩn trọng, nếu không tin tưởng an toàn hoặc có bằng chứng rõ ràng là sẽ liên tục xảy ra thì buộc phải dừng. Không ai có thể hy sinh tính mạnh con người vì lý do thương mại" - ông Cường nhấn mạnh.
Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định sẽ theo sát những diễn biến của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, của nhà chức trách hàng không châu Âu và nhiều nhà chức trách hàng không khi họ có những quan điểm, nhận xét, đánh giá, kết luận cụ thể về việc khai thác dòng tàu bay Boeing 737 max.
Dù giới chuyên gia thận trọng cho rằng vẫn còn quá sớm để rút ra bất kỳ kết luận gì về lý do chiếc Boeing 737 max 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10-3, song một số nơi đã tạm ngừng bay Boeing 737 max 8 sau khi chỉ trong vòng 5 tháng đã có tới 2 vụ tai nạn máy bay liên quan đến dòng máy bay này.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Du lịch Việt Nam: Nghịch lý khách đến nhiều, doanh thu tăng chậm (21/03/2019)
- Giám đốc Văn phòng TPHCM của Tổng cục Du lịch Thái đến thăm và làm việc, tìm hiểu thông tin về du lịch Đắk Lắk (19/03/2019)
- Hàng không đua khuyến mại đường bay ngoại (15/03/2019)
- Kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan đá Voi (14/03/2019)
- Cấm Boeing 737 Max bay, Việt Nam bị ảnh hưởng gì? (14/03/2019)
- Bamboo Airways dẫn đầu bay đúng giờ trong ngành hàng không Việt Nam (11/03/2019)
- Tiềm năng du lịch cộng đồng ở Hòa Phú (09/03/2019)
- Cần đưa "Du lịch cà phê Buôn Ma Thuột" thành sản phẩm đặc trưng nhất (09/03/2019)
- Núi lửa Ea T’ling - điểm du lịch địa chất (06/03/2019)
- Bay quốc tế chỉ từ 209.000 đồng (04/03/2019)
- Yêu cầu không thu phí khách đến chụp ảnh ở tảng đá voi khổng lồ (04/03/2019)
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nối lại đường bay Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng: Mở ra nhiều cơ hội
- Kiến tạo không gian mở cho đô thị Buôn Ma Thuột
- Triển khai hiệu quả công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
- Ðịnh hình đô thị xanh cho Buôn Ma Thuột
- Đắk Nông hỗ trợ nông dân thu hoạch cà phê hiệu quả
- Giữ không gian xanh trong phố
- Dự án khu đô thị chặn mương thoát nước, hàng chục hộ dân khốn khổ vì ngập
- Giá cà phê bật tăng đầy bất ngờ
- Huyện Krông Bông: Nhiều cầu treo xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
- Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho các khu vực xung yếu
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN