Cấm Boeing 737 Max bay, Việt Nam bị ảnh hưởng gì?
08:41 | 14/03/2019
Ngày 13-3, Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc họp khẩn, đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max.
Để bảo đảm an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam. Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (3 giờ UTC) ngày 13-3-2019 cho đến khi có quyết định mới.
Hãng hàng không Vietjet khẳng định không thay đổi kế hoạch kinh doanh khi dòng máy bay Boeing 737 Max bị cấm trên bầu trời Việt Nam Ảnh: LINH ANH
Đại diện một số hãng hàng không trong nước nhận định việc cơ quan quản lý cấm bay qua không phận Việt Nam có thể ảnh hưởng đến lịch bay của các hãng hàng không trên thế giới nhưng đây là điều bất khả kháng.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trước đây, 2 hãng hàng không của Thái Lan và Hàn Quốc có khai thác máy bay Boeing 737 Max tới sân bay Việt Nam, nhưng hiện các nước này cũng đã yêu cầu hãng ngừng khai thác dòng máy bay này. Đối với hãng hàng không, sau khi được yêu cầu ngừng khai thác dòng máy bay này sẽ phải chủ động thay thế máy bay khác để giải tỏa hành khách.
Theo các hãng hàng không, với ngành hàng không, an toàn là yếu tố đặt lên hàng đầu và được cả thế giới quan tâm bởi mỗi vụ tai nạn nếu xảy ra đều thảm khốc. Chỉ trong vài tháng liên tiếp, đã có 2 vụ tai nạn xảy ra với dòng máy bay này nên nhà chức trách các nước cấm bay đến khi tìm ra nguyên nhân để khắc phục là dễ hiểu. Các hãng hàng không sẽ buộc phải điều chỉnh lịch trình, thay máy bay khác để khai thác các đường bay phục vụ hành khách…
Riêng Việt Nam, hiện chưa khai thác loại máy bay này. Do đó, việc cơ quan quản lý cấm bay qua không phận Việt Nam đối với các máy bay dòng này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, du lịch của hành khách. Trên thực tế, dòng Boeing 737 Max là máy bay tầm trung thường được sử dụng để bay nội địa hoặc khai thác các đường bay trong khu vực.
Cùng ngày, hãng hàng không Vietjet cho biết hiện chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max. Hãng này đang khai thác dòng máy bay Airbus A320 mới, tuổi bình quân 2,82 năm, bao gồm thế hệ mới nhất là A320-A321neo.
Vietjet khẳng định hoạt động theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn máy bay khai thác.
Theo các chuẩn mực này, tất cả máy bay của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định cao nhất và được phê chuẩn bởi EASA hoặc FAA mới được cung cấp và khai thác. Nhiều thập kỷ qua, cả 2 nhà sản xuất đều cung cấp những chiếc máy bay có độ tin cậy an toàn cao.
Đại diện Vietjet khẳng định đang theo dõi sát sao vụ việc máy bay Boeing 737 Max và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có những kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam, bảo đảm phát triển đội máy bay hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cao nhất. Hãng khẳng định luôn chủ động về đội máy bay khai thác và mọi kế hoạch kinh doanh vận tải hành khách hoàn toàn không thay đổi.
Hồi cuối tháng rồi, Vietjet đã ký hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 Max mới trị giá 12,7 tỉ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.
Ông Võ Huy Cường cho biết nhà sản xuất dòng Boeing 737 Max vẫn chưa gửi hồ sơ xin chứng chỉ loại máy bay này tới Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không cũng đã trao đổi với Vietjet về việc này.
Theo sát diễn biến của thế giới
Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định sẽ theo sát những diễn biến của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, của nhà chức trách hàng không châu Âu và nhiều nhà chức trách hàng không khi họ có những quan điểm, nhận xét, đánh giá, kết luận cụ thể về việc khai thác dòng mày bay Boeing 737 Max.
Thái Phương - Dương Ngọc
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Khẳng định vị thế du lịch văn hóa sinh thái (23/03/2019)
- Du lịch Việt Nam: Nghịch lý khách đến nhiều, doanh thu tăng chậm (21/03/2019)
- Giám đốc Văn phòng TPHCM của Tổng cục Du lịch Thái đến thăm và làm việc, tìm hiểu thông tin về du lịch Đắk Lắk (19/03/2019)
- Hàng không đua khuyến mại đường bay ngoại (15/03/2019)
- Kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan đá Voi (14/03/2019)
- Cấm bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam từ 10 giờ sáng 13-3 (13/03/2019)
- Bamboo Airways dẫn đầu bay đúng giờ trong ngành hàng không Việt Nam (11/03/2019)
- Tiềm năng du lịch cộng đồng ở Hòa Phú (09/03/2019)
- Cần đưa "Du lịch cà phê Buôn Ma Thuột" thành sản phẩm đặc trưng nhất (09/03/2019)
- Núi lửa Ea T’ling - điểm du lịch địa chất (06/03/2019)
- Bay quốc tế chỉ từ 209.000 đồng (04/03/2019)
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nối lại đường bay Buôn Ma Thuột – Đà Nẵng: Mở ra nhiều cơ hội
- Kiến tạo không gian mở cho đô thị Buôn Ma Thuột
- Triển khai hiệu quả công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột
- Ðịnh hình đô thị xanh cho Buôn Ma Thuột
- Đắk Nông hỗ trợ nông dân thu hoạch cà phê hiệu quả
- Giữ không gian xanh trong phố
- Dự án khu đô thị chặn mương thoát nước, hàng chục hộ dân khốn khổ vì ngập
- Giá cà phê bật tăng đầy bất ngờ
- Huyện Krông Bông: Nhiều cầu treo xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
- Cần tư duy lại để khai thác giá trị nông nghiệp, nông thôn vùng Tây Nguyên
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN