Liên kết phát triển du lịch Tây Nguyên: Cần có một "nhạc trưởng"
16:00 | 28/11/2019
Câu chuyện liên kết, phát triển du lịch giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên lại được bàn thảo sôi nổi tại diễn đàn Hội thảo khoa học cấp Quốc gia “Xây dựng vùng du lịch văn hóa - sinh thái Tây Nguyên: Tiềm năng và những vấn đề”...
... do Viện Khoa học Xã hội vùng Tây Nguyên phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức vào trung tuần tháng 11 vừa qua.
Nhiều ý kiến cho rằng, đến nay đẳng cấp và thương hiệu du lịch, nhất là du lịch văn hóa - sinh thái vùng Tây Nguyên vẫn chưa thật sự định vị một cách xứng đáng trên bản đồ du lịch cả nước, mặc dù tiềm năng để phát triển khá dồi dào.
Hạn chế này được ông Nguyễn Tấn Danh, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Bộ VH-TT-DL) chỉ ra là do nhận thức cũng như cung cách làm du lịch của các doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này còn quá đơn lẻ, thụ động, thậm chí là cục bộ địa phương. Điều đó được biểu hiện qua nhiều góc độ, trong đó vấn đề thiếu sự liên kết - từ thu hút đầu tư, kích cầu, đến xây dựng và giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của từng địa phương và cả khu vực là “lỗ hổng” lớn nhất khiến chuỗi giá trị gia tăng của ngành kinh tế quan trọng này không phát huy được.
Cũng từ đó đã dẫn đến hệ quả tất yếu là sản phẩm du lịch ở đây trùng lặp cả về tính chất lẫn thời điểm diễn ra, nhất là loại hình du lịch văn hóa được các doanh nghiệp tổ chức, khai thác trong các cộng đồng dân tộc thiểu số tại chỗ. Loại hình du lịch này đã không tạo nên chuỗi sự kiện, dẫn tới tình trạng cạnh tranh, phân chia thị trường khách du lịch thiếu lành mạnh giữa các tỉnh, khu vực Tây Nguyên với các vùng miền khác.
Du khách thích thú trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Êđê. Ảnh: L.Anh
Có thể nói, việc xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch có tính chất kết nối, xuyên suốt cho toàn vùng là yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng chia sẻ, yêu cầu đó trước đây và hiện nay đã được nhắc tới thông qua sản phẩm, chương trình du lịch như “Con đường Di sản miền Trung - Tây Nguyên”; “Đường Trường Sơn huyền thoại”; “Con đường xanh Tây Nguyên” và tour “Carnaval hành lang kinh tế Đông - Tây”… đi qua nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tiếc là những sản phẩm, chương trình du lịch trên không phát huy được hiệu quả như mong muốn do thiếu sự liên kết chặt chẽ với nhau trong quá trình tổ chức, thực hiện.
“Vai trò “nhạc trưởng” ở đây là chịu trách nhiệm chỉ đạo, tư vấn các tỉnh, thành trong khu vực thực hiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch nói chung. Theo đó, cũng phải có cơ chế giám sát chặt chẽ và thường xuyên để khắc phục tình trạng “tư duy địa phương cục bộ” trong liên kết nội vùng để vừa đạt được mục tiêu đặt, vừa không để phân tán nguồn lực đầu tư, cũng như thu hút du khách”.
(TS. Nguyễn Duy Thụy - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội vùng Tây Nguyên)
|
Tại diễn đàn này, hầu hết tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý và doanh nghiệp đều chỉ ra khâu yếu nhất của du lịch Tây Nguyên là mối liên kết để cùng nhau phát triển. Ông Nguyễn Duy Thụy, Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội vùng Tây Nguyên thừa nhận chính yếu kém này khiến ngành du lịch của 5 tỉnh trong khu vực cũng như cả vùng Tây Nguyên không thể bứt phá mạnh mẽ được, cứ loay hoay tìm cách tồn tại theo kiểu “đèn nhà ai nấy sáng”. Dẫn chứng như việc chính quyền các địa phương, cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn rất muốn mở rộng, kích cầu sản phẩm, chương trình du lịch có chất liên kết vừa nêu nhằm gia tăng biên độ phát triển, nhưng câu hỏi đặt ra: Ai sẽ điều phối, dẫn dắt để hiện thực hóa điều đó, hay cứ lặp đi, lặp lại tình trạng tranh thủ giới thiệu, bày bán sản phẩm của địa phương mình tại các cuộc gặp gỡ, triển lãm hay hội chợ du lịch diễn ra mọi lúc, mọi nơi?
Đã đến lúc phải có một “nhạc trưởng” đóng vai trò hạt nhân kết nối, điều phối lộ trình phát triển chung cho ngành du lịch Tây Nguyên. Và để “nhạc trưởng” đó làm tốt vai trò của mình thì phải có đầu mối (cơ quan) đứng ra chủ trì, phối hợp với chính quyền các tỉnh và bộ, ngành Trung ương, viện nghiên cứu, hiệp hội có liên quan để cùng doanh nghiệp xúc tiến việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp liên kết, phát triển du lịch toàn vùng theo hướng xuyên suốt, bền vững và hiệu quả nhất trên cơ sở gia tăng chuỗi giá trị của từng sản phẩm, cũng như điểm đến của mỗi địa phương và toàn vùng.
Diễn tấu cồng chiêng - sản phẩm du lịch đặc thù của Tây Nguyên.
Một khi làm được điều đó thì câu chuyện liên kết, phát triển du lịch Tây Nguyên mới đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển chung của cả nước.
Đình Đối
Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy các điểm đến của Công viên địa chất Đắk Nông (11/12/2019)
- Nhiều công ty du lịch hết vé sang Philippines xem U22 Việt Nam đá chung kết (09/12/2019)
- Loại hình du lịch canh nông rất có tiềm năng để khai thác, phát triển (05/12/2019)
- Nguy cơ vắng bóng voi nhà (Kỳ 2) (03/12/2019)
- Đạp xe xuyên rừng Yok Đôn ngắm voi (29/11/2019)
- Xây dựng vùng du lịch văn hóa sinh thái Tây Nguyên: Tiềm năng và những vấn đề (16/11/2019)
- Cơ hội và thách thức cho du lịch Đắk Lắk (Kỳ cuối) (12/11/2019)
- Cơ hội và thách thức cho du lịch Đắk Lắk (Kỳ 2) (11/11/2019)
- Cơ hội và thách thức cho du lịch Đắk Lắk (Kỳ 1) (09/11/2019)
- Huyện Ea H'leo siết chặt quản lý dịch vụ văn hóa (25/10/2019)
- Di tích lịch sử và khu du lịch đang xuống cấp nghiêm trọng (23/10/2019)
Khách sạn Thống Nhất Tp.Buôn Ma Thuột – Điểm hẹn Tây Nguyên
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là Thủ phủ Tây nguyên, nơi văn hóa các dân tộc giao thoa và thể hiện nét riêng mà Đắk Lắk được hưởng.
- 108 - Nơi lý tưởng để bạn dừng chân tại Buôn Ma Thuột
- Khu du lịch sinh thái Ngọc Phụng – Điểm đến lý tưởng dành cho bạn
- Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã
- Khách sạn Sài Gòn – Ban Mê
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7
- Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk tham gia triển lãm tại Hội chợ công thương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long – Đồng Tháp năm 2024
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: PFU Blue Cats giành quyền vào chung kết
- Hơn 10 triệu lượt dùng tài khoản VneID để đăng nhập VssID
- Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại
- Săn vé máy bay Pacific Airlines tại Traveloka
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN