Ghi sổ đầu bài không phải là cách duy nhất để xử lý tình huống trong giờ học
09:07 | 20/07/2015
Nhiều giáo viên đã lựa chọn cách xử phạt học sinh có thái độ không tốt trong giờ học bằng hình thức ghi tên học sinh vào sổ đầu bài làm bằng chứng để giáo viên chủ nhiệm và chi đoàn đề ra biện pháp xử lý học sinh.
Sổ đầu bài là tài liệu quan trọng để giáo viên ghi chép mọi thông tin chi tiết về buổi học, là phương tiện để hiệu trưởng quản lý hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh trong toàn trường. Sự đánh giá những ưu nhược điểm, mức độ đánh giá, xếp loại đều được thể hiện chi tiết trong từng cuốn sổ đầu bài. Tuy nhiên, sổ đầu bài bấy lâu nay còn được giáo viên coi là nơi để ghi lại bằng chứng về những vi phạm của học sinh trong giờ học. Đây là phương pháp “truyền thống” vẫn được áp dụng ở nhiều trường học. Có không ít giáo viên đã “lạm dụng” sổ đầu bài, coi đây là cách để xử phạt học sinh và là cách để uốn nắn, giáo dục học sinh.
Trên thực tế, việc ghi sổ đầu bài chỉ có tác dụng đối với một số ít học sinh vi phạm. Hơn nữa, đối với giáo viên bộ môn, việc ghi “thỏa sức” số lượng học sinh vi phạm trong giờ học mới chỉ dừng lại ghi tên, mức độ vi phạm chứ chưa mang tính giáo dục, thậm chí còn phản giáo dục. Bởi nếu một học sinh vi phạm lần thứ nhất, giáo viên chỉ ghi tên em vào sổ đầu bài mà không hề nhắc nhở, uốn nắn thì học sinh đó khó lòng hiểu hết tính chất của sự việc để mà chỉnh sửa được hành vi của mình. Thực tế cho thấy, nếu một học sinh bị ghi sổ đầu bài nhiều lần mà không được thầy cô giáo dục, uốn nắn kịp thời có thể dễ bị “nhờn thuốc”, trơ lì, mặc kệ hay thậm chí là bất cần. Lúc đó, nếu có bị ghi tên đến vài chục lần trong cuốn sổ đầu bài thì em học sinh đó cũng không nhận thức được lỗi lầm của mình để mà điều chỉnh.
Trước những tình huống xảy ra trong giờ học, mỗi giáo viên cần xác định cho mình một tâm thế sẵn sàng xử lý và giải quyết những tình huống đó bằng những phương pháp vừa phong phú, vừa khoa học và mang tính giáo dục cao bởi ghi tên và lỗi vi phạm của học sinh vào sổ đầu bài không phải là cách làm duy nhất. Trước khi đặt bút ghi tên học sinh vi phạm vào sổ đầu bài, giáo viên cần cân nhắc và xem xét cách xử lý trong quyền hạn và trách nhiệm của mình đối với lớp học và cá nhân học sinh. Không nên học sinh cứ vi phạm là thẳng tay ghi tên các em vào sổ, còn việc trách phạt hay xử lý, thậm chí hạ hạnh kiểm cuối năm phó mặc cho giáo viên chủ nhiệm. Khi học sinh có lỗi lầm dù là nhỏ đến nghiêm trọng, dù phạm vào nội quy thì mỗi thầy cô giáo khi đứng trên bục giảng cần đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu.
Kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa và giáo dục các em ngay khi tình huống xảy ra sẽ là cách làm khoa học và nhân văn nhất. Bằng lời nói nhẹ nhàng thay cho trách phạt hay chì chiết học trò, giáo viên cần giúp các em nhận ra việc mà mình vừa làm là sai, nhận lỗi trước thầy cô và tập thể lớp, xin hứa sẽ sửa chữa và tiếp tục tu dưỡng. Hoặc giáo viên có thể linh hoạt tạo cho học sinh một cơ hội, một mốc thời gian ngắn để các em nhận thức được lỗi lầm của mình và tự mình biết phải làm gì để khắc phục. Nếu sự việc nghiêm trọng, giáo viên bộ môn cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh để kịp thời uốn nắn các em, chung tay giúp các em tiến bộ. Nếu có những cách xử lý tình huống mang tính giáo dục cao, học sinh dù mắc lỗi ở mức độ nào, khi được thầy cô chỉ bảo, nhắc nhở và đặt niềm tin vào mình, chắc chắn các em sẽ “tâm phục, khẩu phục”. Bởi các em cần nhất là nhận được cách giáo dục nhân văn từ phía thầy cô chứ không phải là dọa nạt sẽ ghi tên vào sổ đầu bài để hạ hạnh kiểm hay trách phạt bằng nhiều hình thức.
Nguyễn Thế Lượng
nguồn: Baodaklak.vn
CÁC TIN KHÁC
- Nộp hồ sơ xét tuyển ĐH từ 1-8 (23/07/2015)
- Thí sinh tỉnh Đắk Lắk tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2015 tại địa chỉ Trường ĐH Đà Nẵng (23/07/2015)
- Bộ GD-ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia (22/07/2015)
- Hồi hộp chờ kết quả thi THPT Quốc gia 2015 (22/07/2015)
- Ngày 20/7: Hoàn tất công tác chấm thi và công bố điểm thi (20/07/2015)
- Công bố 3 cách nhận điểm thi THPT Quốc gia 2015 (20/07/2015)
- Các trường ĐH công bố hình thức xét tuyển (20/07/2015)
- Điểm chuẩn ĐH sẽ nhiều biến động (18/07/2015)
- Thông báo tuyển sinh "du học Nhật Bản" (15/07/2015)
- Kỳ thi THPT Quốc gia: Có cụm đã hoàn tất việc chấm thi (14/07/2015)
- Nỗi khổ chấm thi văn THPT quốc gia (13/07/2015)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Rơi thang máy tự chế, 1 phụ nữ bị sẩy thai, liệt 2 chân
- Huyện Krông Búk "gồng mình" chống hạn
- Gỡ khó cho các công trình giao thông trọng điểm
- Giải hạng Nhì quốc gia 2024: Thêm 3 điểm cho Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk
- Dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan
- Đắk Nông hưởng lợi lớn khi giá cà phê tăng cao
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Cứu sống cụ ông 86 tuổi sau nhiều lần ngưng tim
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN