Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc về mô hình trường học mới
08:37 | 19/08/2016
Bộ GD-ĐT rút kinh nghiệm trong việc áp dụng mô hình trường học mới, thừa nhận việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn.
Tối 18-8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ có văn bản chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai đổi mới đồng bộ các yếu tố đảm bảo chất lượng giáo dục; chuyển trọng tâm từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua thực hiện phương thức tổ chức giáo dục lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
Theo định hướng trên, trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo nghiên cứu, vận dụng một số phương pháp, hình thức dạy học tiên tiến của thế giới vào các cấp học phổ thông, trong đó có mô hình trường học mới(VNEN). Đây là mô hình đã được thử nghiệm ở một số nước cho kết quả tốt, được UNESCO và chuyên gia giáo dục quốc tế khuyến cáo chọn thử nghiệm tại Việt Nam.
Kết quả 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận. Những ưu điểm và bất cập nói trên trong áp dụng mô hình trường học mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Qua đây, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng. Cụ thể như sau: Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hộinhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Học sinh THCS, THPT chính thức bắt đầu học kỳ I năm học 2016-2017 (23/08/2016)
- Sắp công bố phương án tuyển sinh 2017 (23/08/2016)
- Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2016 (22/08/2016)
- Caravan thư viện 2030 về với học sinh Đắk Lắk (21/08/2016)
- Nhiều trường đại học công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung (19/08/2016)
- Tạm dừng cấp sách giáo khoa, vở viết: Nhiều học sinh đến trường... tay không (19/08/2016)
- Nên mạnh dạn bỏ kỳ thi quốc gia! (18/08/2016)
- Tạm dừng cấp sách giáo khoa, vở viết: Nhiều học sinh đến trường… tay không! (18/08/2016)
- Các Sở GD-ĐT muốn tự tổ chức thi tốt nghiệp (17/08/2016)
- Trường Đại học Tây Nguyên công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 năm 2016 (17/08/2016)
- Điểm chuẩn 2016: Nhiều ngành giảm sốc (16/08/2016)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp An Hưng tuyển dụng Nhân viên phát triển thị trường Bia.
- Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
- Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
- Các hãng hàng không lãi lớn vì giá vé máy bay cao?
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Ba mức giá xem các trận vòng bảng, bán kết và chung kết
- Giá vàng hôm nay, 4-5: Bật tăng khi đồng USD giảm giá
- Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?
- Kết nối du lịch Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh
- Giải bóng chuyền hạng A quốc gia 2024: Đắk Lắk dừng chân ở vòng bảng
- Buôn Ma Thuột - từ buôn đến phố
- giải sbt toán 10
- in offset hcm giá rẻ TPHCM
- Đổ mực máy in Hải Phòng Chất lượng
- Máy in date Cầm tay giá rẻ
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN