Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng năng lực giáo viên
09:05 | 20/12/2017
Hội thảo “Nâng cao năng lực cho giảng viên các trường sư phạm về chương trình giáo dục phổ thông mới” vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Cô và trò.
Tập trung bồi dưỡng giáo viên
Song song với các dự án hướng tới đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn, dự án về chương trình SGK giáo dục phổ thông…
Bộ GD&ĐT đã cho ra đời dự án giáo dục ETEP với mục tiêu nâng cao năng lực các trường sư phạm, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục về chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hội thảo lần này nhấn mạnh với vai trò của giáo viên, bởi đây là lực lượng đóng vai trò then chốt trong công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng Chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, ngay từ bây giờ, đội ngũ giảng viên các trường sư phạm cần phải được quan tâm bồi dưỡng và phải trực tiếp tham gia vào các hoạt động đổi mới chương trình, SGK, để vừa nâng cao năng lực, vừa bám sát, cập nhật những yêu cầu cũng như nội dung mới nhất của chương trình giáo dục phổ thông.
Trước đó, việc phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên sư phạm đã được giao cho chương trình ETEP. Nhưng không chỉ giới hạn ở 7 trường ĐH sư phạm chủ chốt và Học viện quản lý giáo dục, mà còn mở rộng tới các trường ĐH sư phạm đặc thù và các trường ĐH khác trên cả nước có đào tạo giáo viên.
Trong Chương trình của ETEP, có một nội dung quan trọng là tổ chức các khóa bồi dưỡng, các hội nghị, hội thảo để nâng cao năng lực cho các giảng viên sư phạm chủ chốt – những giảng viên có uy tín chuyên môn, có năng lực phát triển chuyên môn nghề nghiệp và có sức lan tỏa, ảnh hưởng tích cực tới những giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khác.
PGS TS Nguyễn Thuý Hồng - phó giám đốc chương trình ETEP chia sẻ: Chương trình ETEP được xây dựng từ thực tiễn có bối cảnh Việt Nam khi tiến hành đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nếu các trường, các giảng viên không thay đổi thì bằng thời điểm này năm tới chúng ta cũng đã lỗi nhịp với công cuộc đổi mới về mọi mặt, từ công nghệ thông tin, kỹ năng giảng dạy…
Về thực hiện chương trình ETEP, bà Hồng cho biết: Nhóm thực hiện dự án có kế hoạch thực hiện theo các giai đoạn: Bước đầu, từ năm 2017, chương trình hướng tới bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên cốt cán.
Và hội thảo lần này là hội thảo đầu tiên của chương trình, có sự tham gia của 380 giảng viên cốt cán. Những giảng viên này có trách nhiệm nhân lên thành 1.600.
Nghĩa là một giảng viên có sức ảnh hưởng tới 1.600 người giáo viên. Họ được tham gia bồi dưỡng trực tiếp, tiếp cận các mô đun bồi dưỡng khác nhau, có trách nhiệm hỗ trợ đồng nghiệp; Giai đoạn hai (2018-2020), chương trình bồi dưỡng cho 28.000 giáo viên cốt cán, 4.000 cán bộ quản lý cốt cán, bồi dưỡng trực tiếp kết hợp gián tiếp; Giai đoạn ba (2019-2021) sẽ bồi dưỡng giáo viên đại trà, hình thức bồi dưỡng trực tuyến và trực tiếp, gồm 850.000 giáo viên phổ thông toàn quốc, 70.000 cán bộ quản lý.
Theo Bộ GD&ĐT, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo chương trình môn học, Bộ tiếp tục để cho các trường, các giáo viên nghiên cứu và góp ý chương trình tổng thể, chương trình môn học. Từ đó tiếp thu để có chương trình sát thực tiễn.
Vẫn nhiều băn khoăn
Các giảng viên có mặt tại Hội thảo đã có những đối thoại, góp ý với Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng như Ban quản lý dự án ETEP. Giảng viên Âu Vĩnh Anh (ĐHSP Vinh) chia sẻ sự quan tâm đến vấn đề tâm sinh lý trẻ có được đưa ra trong chương trình giáo dục phổ thông mới hay không?
Về điều này, GS Nguyễn Minh Thuyết - tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho hay, yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thiết kế phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi. Bởi đây là yêu cầu được Ban soạn thảo rất chú ý.
Khi đưa chương trình ra sẽ có hỏi ý kiến các thầy cô, học sinh, đặc biệt sẽ cho dạy thử vài bài.
Những hội thảo như thế này chính là dịp để Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể hỏi ý kiến các thầy cô, cùng các thầy cô bàn về từng chương trình môn học...
Giảng viên Nguyễn Thị Minh Vân (ĐH Quy Nhơn) cũng băn khoăn, trong chương trình mới có nói đến việc hình thành các phẩm chất chung như yêu nước, trung thực, trách nhiệm… các phẩm chất này có tính chất ngang hàng không hay ưu tiên…
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nếu nói phẩm chất nào quan trọng hơn thì là vấn đề rất lớn, nên Ban soạn thảo dựa vào thứ tự trong Nghị quyết trung ương đã nêu.
Hay đại diện trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên nêu quan điểm, trong quá trình đào tạo nên quan tâm đến mối quan hệ giữa trường phổ thông và đại học, kết nối giữa hai bậc học này ra sao…
Tại hội thảo, những ý kiến đóng góp đều nhằm góp phần hoàn thiện các văn bản dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới trước khi Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.
Thủy Anh
Nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Đưa chiến tranh biên giới vào sách giáo khoa lịch sử (21/12/2017)
- Đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng (21/12/2017)
- Miễn hay không miễn học phí? (20/12/2017)
- "Bật đèn xanh" thi tuyển lớp 6 (20/12/2017)
- Giáo dục song ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số (20/12/2017)
- Băn khoăn giáo dục âm nhạc trong nhà trường (19/12/2017)
- Đào tạo sư phạm: Khi 'của cho' và 'cách cho' không còn phù hợp (19/12/2017)
- Bạo lực gia đình - nỗi kinh hoàng của trẻ (18/12/2017)
- Phải đổi mới tuyển sinh sư phạm (18/12/2017)
- Miễn hay không miễn học phí? (18/12/2017)
- Những lớp học giữa đại ngàn (18/12/2017)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Hệ thống TT Tiếng Anh IELTS BMT tuyển dụng nhận sự chi nhánh tại thành phố Buôn Ma Thuột & thành phố Gia Nghĩa
- Hội thao khối Đảng tỉnh Đắk Lắk lần thứ XXII: Sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ thi đấu
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 27/05 đến ngày 02/06/2024
- Người đàn ông nghi lao đầu vào xe tải tự tử
- Nỗ lực hoàn thành các công trình, dự án chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh
- Liên kết để sản xuất cà phê bền vững
- Đắk Lắk: Bắt giam 2 đối tượng để điều tra hành vi cố ý gây thương tích
- Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri Đắk Lắk về dự án cầu 110
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Xử lý dứt điểm các vướng mắc về bãi đổ thải dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN