Đưa chiến tranh biên giới vào sách giáo khoa lịch sử
10:08 | 21/12/2017
Theo GS Trần Thị Vinh, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thành viên nhóm biên soạn môn lịch sử của chương trình phổ thông tổng thể, môn lịch sử sẽ có nhiều thay đổi.
Cụ thể, Ở cấp tiểu học (lớp 4, 5), những kiến thức sơ giản về lịch sử là một hợp phần căn bản của môn lịch sử và địa lý. Ở cấp THCS, học sinh được học thông sử để nắm được dòng chảy của lịch sử Việt Nam qua các thời đại trong sự tương tác với lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử thế giới. Chương trình lịch sử ở cấp THCS được thiết kế theo mô hình tích hợp lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á, lịch sử Việt Nam. Trong đó, lịch sử Việt Nam là trọng tâm, chiếm khoảng 60% thời lượng của chương trình.
Trong khi đó, ở cấp THPT, chương trình được thiết kế theo các chủ đề về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam trên các lĩnh vực: lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tư tưởng và những chủ đề có tính định hướng, giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị nền tảng và ý nghĩa thực tiễn của khoa học lịch sử trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Đặc biệt trong chương trình mới, một số vấn đề trước đây chưa đề cập tới như chiến tranh biên giới, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo... sẽ được nhắc tới trong sách giáo khoa mới.
Cũng theo GS Vinh, việc dạy học lịch sử sẽ thay đổi theo hướng phát triển năng lực, việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập được chuyển đổi theo hướng chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử làm trung tâm của việc đánh giá. Mục đích chủ yếu của đánh giá kết quả học tập là đối chiếu, so sánh năng lực học sinh đạt được với mức độ yêu cầu của chuẩn kiến thức và năng lực môn học lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, để từ đó có những biện pháp cải thiện kịp thời hoạt động dạy học.
Nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Hoàn thành chương trình các môn học vào tháng 3-2018 (23/12/2017)
- 60 học sinh dân tộc thiểu số được nhận học bổng Vừ A Dính (22/12/2017)
- Giảm quyền lực của hiệu trưởng (22/12/2017)
- Bộ GD-ĐT đề xuất: Trường “hot” được thi đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 (21/12/2017)
- Không cấm thi tuyển vào lớp 6: Còn nhiều băn khoăn (21/12/2017)
- Đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng (21/12/2017)
- Miễn hay không miễn học phí? (20/12/2017)
- "Bật đèn xanh" thi tuyển lớp 6 (20/12/2017)
- Giáo dục song ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số (20/12/2017)
- Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng năng lực giáo viên (20/12/2017)
- Băn khoăn giáo dục âm nhạc trong nhà trường (19/12/2017)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Huyện Lắk chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng công trình kênh dẫn và trạm bơm buôn Mã
- Đề xuất gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2024
- Vòng đấu thứ 3, Giải hạng Nhì quốc gia 2024 chủ nhà Đắk Lắk gặp Kon Tum: “Rào cản” áp lực tâm lý
- Giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít
- Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
- Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk tham gia triển lãm tại Hội chợ công thương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long – Đồng Tháp năm 2024
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN