Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015: Thang điểm 20, đề thi có thay đổi?
06:36 | 05/01/2015
Với thang điểm 20, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có một số đề thi mang tính định hướng để thầy và trò các trường chủ động trong việc ôn luyện, vận dụng
Theo dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra lấy ý kiến, bài thi tự luận sẽ được chấm theo thang điểm 20, các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm, không quy tròn điểm từng bài thi. Bài thi trắc nghiệm chấm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang 20 điểm (điểm lẻ đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm.
Câu hỏi tăng gấp đôi?
Một giảng viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bày tỏ lo lắng khâu ra đề có thể gặp khó khăn nếu áp dụng thang điểm 20 như dự thảo Bộ GD-ĐT đưa ra. “Thí sinh rất lo lắng liệu với thang điểm này, số câu của bài thi trắc nghiệm có tăng lên 100 hay vẫn 50 câu như năm trước” - giảng viên này băn khoăn. Vị này cũng nói thêm: “Để có bộ đề thi chấm được với thang điểm 20 không phải đơn giản, đặc biệt là với các môn xã hội. Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần thông tin rõ hơn về việc này để thí sinh và phụ huynh không lo lắng”.
Vấn đề này cũng là nỗi lo lắng chung của nhiều chuyên gia giáo dục. TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng trước những thay đổi về đề thi, thí sinh rất muốn biết về yêu cầu của từng môn thi. Vì thế, bộ nên có một số đề thi mang tính định hướng để thầy và trò các trường cùng chủ động trong việc ôn luyện, vận dụng. Hiện Bộ GD-ĐT mới chỉ công bố “đề thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPTvà tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014”, như vậy là quá chung chung.
Không thay đổi cách làm bài
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho rằng việc mở rộng thang điểm không làm thay đổi cách làm bài của thí sinh, do đó thí sinh không có khó khăn gì thêm so với trước đây. Một số khó khăn nằm ở khâu ra đề, xây dựng hướng dẫn chấm và công tác chấm thi của giáo viên.
Ông Trinh cũng nói thêm việc thay đổi thang điểm hướng tới bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Với thang điểm 20, những lập luận, diễn giải, tính toán trung gian sẽ được tính điểm, có lợi hơn cho học sinh. Về phía các trường ĐH, CĐ, với thang điểm này sẽ thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh.
Giải đáp những lo lắng về đề thi năm nay, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT, Bộ GD-ĐT - cho biết đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tiếp tục sử dụng các câu hỏi với 4 mức yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao như đề thi năm 2014.
Cũng theo ông Chuẩn, đề thi không đặt nặng việc ghi nhớ số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn mà yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp để trả lời. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, học sinh phải biết trả lời câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. “Đề thi bảo đảm phân hóa trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng chắc sẽ không có gì bất ngờ đối với thí sinh đã có quá trình học tập bình thường trong năm học” - ông Chuẩn nhấn mạnh.
Không quá lo lắng
Ông Chuẩn cho biết những năm qua, bộ cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hầu hết các trường đã và đang thực hiện theo hướng dẫn trên của bộ. Thực tế những năm qua, nhất là năm 2014, học sinh đã đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi theo hướng đổi mới. Nếu các trường và giáo viên thực hiện tốt hướng dẫn về đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá của bộ sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi. Vì vậy, thí sinh không phải quá lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Vụ học sinh lớp 12 phải thi lại vì lộ đề thi: Nghi lộ ở khâu in sao (08/01/2015)
- Tuyển sinh ĐH 2015: Liệu có tăng thí sinh ảo? (07/01/2015)
- Học sinh được nghỉ tết nguyên đán ất mùi 11 ngày (07/01/2015)
- Dạy trẻ khuyết tật: Cần có một tấm lòng (kỳ I) (05/01/2015)
- Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Cụm thi quyết định thành công (05/01/2015)
- Đầu năm 2015 sẽ triển lãm thành tựu Giáo dục - Đào tạo giai đoạn 1975-2015 (04/01/2015)
- 40 dự án đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh thứ 2 năm học 2014-2015 (03/01/2015)
- Không so sánh kết quả của học sinh tiểu học (30/12/2014)
- Thắp sáng ước mơ giảng đường (27/12/2014)
- Đào tạo cử tuyển: Chưa gắn với sử dụng gây nhiều lãng phí (26/12/2014)
- Ngôi trường mới giữa bản Mông (22/12/2014)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN