A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn trọng với khoản vay trung, dài hạn

14:49 | 02/06/2015

Thời gian gần đây, các ngân hàng đã đưa ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn về lãi suất cho vay. Nhìn vào những ưu đãi này, tưởng chừng lãi suất cho vay đã “giảm nhiệt”, nhưng người đi vay cần cẩn trọng với những khoản vay trung, dài hạn.

Trong số những ngân hàng thực hiện ưu đãi lãi suất cho vay, lãi suất tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) được xem là thấp nhất, chỉ từ 4,99%/năm cho đối tượng vay vốn là khách hàng cá nhân/hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu vay vốn phục vụ mục đích tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm phục vụ vay vốn tiêu dùng gồm cho vay mua ô tô; mua nhà dự án; mua, xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở... Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng vừa đưa ra chương trình ưu đãi lãi suất trung, dài hạn 10%/năm cho năm đầu tiên. Trong khi đó, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cũng tung ra gói tài trợ 1.500 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp (DN) với lãi suất 6%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 9%/năm cho các khoản vay trung, dài hạn. Trước đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) cũng đưa ra gói hỗ trợ 2 nghìn tỷ đồng cho vay mua ô tô với lãi suất 6%/năm và gói hỗ trợ 5 nghìn tỷ cho vay mua nhà với lãi suất 7%/năm…

Khách hàng giao dịch tại VietinBank Chi nhánh Dak Lak.

Khách hàng giao dịch tại VietinBank Chi nhánh Dak Lak.

Có thể nói, những ưu đãi trên là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhưng chỉ diễn ra trong một thời hạn nhất định từ 6 tháng đến 1 năm. Chẳng hạn, mức ưu đãi lãi suất được xem là đột phá, đi đầu thị trường là VietinBank, nhưng chỉ áp dụng trong thời gian diễn ra chương trình, sau đó khách hàng lại phải chịu lãi suất thả nổi. Hay như ở gói cho vay của Eximbank, lãi suất 10% dù chưa phải là thấp, nhưng cũng chỉ được áp dụng trong năm đầu tiên, từ năm thứ 2 trở đi, sẽ được điều chỉnh theo thị trường. Tương tự, tại BIDV cũng chỉ có thời gian ưu đãi trong năm đầu tiên, thời gian còn lại cũng được điều chỉnh theo diễn biến lãi suất thực tế. Theo đại diện một ngân hàng thương mại, lãi suất ưu đãi đương nhiên mang lại lợi ích nhất định cho khách hàng, nhưng người đi vay cũng cần tính toán kỹ phương án trả nợ sau khi hết thời gian ưu đãi. Bởi đối với các khoản vay trung, dài hạn, lãi suất thả nổi, lãi suất thị trường hay lãi suất thực tế… đều được các ngân hàng tính bằng lãi suất tiết kiệm thời hạn 13 tháng (mốc tham chiếu), cộng 3,5% - 5%/năm. Và ai cũng biết rằng, dù lãi suất huy động đã liên tục giảm trong thời gian gần đây, nhưng các ngân hàng đều giữ mốc tham chiếu này ở mức cao hơn hẳn những kỳ hạn còn lại.

Có thể nói, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai nhiều biện pháp, lãi suất cho vay đã dần được bình ổn, “đường cong” lãi suất huy động cũng định hình lại hợp lý hơn. Tuy nhiên, thực tế  lãi suất vẫn chưa thực sự được như kỳ vọng của người đi vay, cũng như diễn biến thị trường mà phụ thuộc hoàn toàn vào sự điều chỉnh của một số ngân hàng thương mại. Điều này đã tác động trực tiếp đến khả năng và nhu cầu vay vốn trung, dài hạn trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Dak Lak, trong tháng 4-2015, dư nợ cho vay trung, dài hạn khoảng gần 21 nghìn tỷ đồng, giảm đến 12,1% so với tháng trước đó.

Giang Nam

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ